“วิษณุ” ยันงัด ม.44 แก้ พ.ร.ป.ไม่ทำพรรคการเมืองเดือดร้อน เผยกม.เลือกตั้งท้องถิ่นผ่าน ครม.ภายในก.พ. 61

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่มีมติให้ใช้มาตรา 44 แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการต่างๆ ว่า หลักการที่จะทำ ไม่มีอะไรกระทบหรือทำให้พรรคการเมืองเดือดร้อนแม้แต่พรรคเดียว ทั้งในการส่งผู้สมัครและในส่วนของการรับเงินทุนอุดหนุนพรรคการเมือง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าคำสั่งตามมาตรา 44 ดังกล่าว จะสามารถประกาศได้ในช่วงใด แต่ยืนยันจะประกาศออกก่อน 5 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 90 ในการแจ้งสมาชิกภาพพรรค

นายวิษณุกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องการให้แก้ไข 40 ประเด็นว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนได้เจอนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. และได้หารือเรื่องดังกล่าว โดยนายศุภชัยระบุว่าคงแก้ไขไม่ถึง 40 ประเด็น แต่คนที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น คิดจะแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ทันคิดถึงปัญหาอื่นๆที่กกต.ต้องระทมขมขื่น ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีช่องโหว่และช่องว่างที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ หากจะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ช่องโหว่ยังมีอยู่ก็จะทำให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้งได้ เมื่อจะแก้แล้วก็ฝากให้แก้ไขด้วย จึงเป็นที่มาขอการเสนอแก้ไขใน 40 ประเด็น

นายวิษณุกล่าวว่า ได้รับฟังแล้วก็เห็นด้วยว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จะแก้ไขประเด็นคุณสมบัติอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเลือกตั้งแล้วคงมีการฟ้องร้องกัน ซึ่ง กกต.ได้เตรียมการไว้แล้ว อย่างไรก็ตามกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น คงไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร จึงจำเป็นต้องเลื่อนพิจารณากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไปในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ กฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาของ ครม.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์