ผุดบ้านฉางเมืองต้นแบบ 5G EEC ผนึก NT – ‘จีซี’ ลุยสมาร์ทแฟกตอรี่

บ้านฉางเมืองต้นแบบ 5G
ภาพจากเฟซบุ๊ก อบจ.ระยอง

ปั้นบ้านฉางเมืองต้นแบบ 5G โมเดลความร่วมมือรัฐ-เอกชน-ชุมชน “สกพอ.”ผนึก “เอ็นที-กองทุนดีอีเอส” ควัก 400 ล้านบาท นำร่องพัฒนาเมืองก้าวสู่ “สมาร์ทซิตี้” เดินหน้าติดตั้งเสาสัญญาณ 5G อัจฉริยะ-พัฒนาโซลูชั่น ก่อนขยายสู่พื้นที่อื่น ๆ และเร่งอัพสกิล-รีสกิลทักษณะดิจิทัลรองรับตลาดแรงงานในอนาคต

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า โครงการ “บ้านฉาง เมืองต้นแบบ 5G” ใช้เงินลงทุนราว 400 ล้านบาท มาจากเทศบาลตำบลบ้านฉาง 30% บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT 30% และ 40% จากกองทุนอีอีซี และกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หากประสบผลสำเร็จจะขยายไปยังพื้นที่อื่นในอีอีซี อาทิ อำเภอสัตหีบ สนามบินอู่ตะเภา มาบตาพุด เมืองพัทยา และระยอง รวมไปถึงชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทศบาลตำบลบ้านฉางให้เป็นต้นแบบ “เมืองอัจฉริยะ”

“การวางโครงสร้างพื้นฐาน 5G ในอีอีซีลุล่วงไปแล้วกว่า 80% ล่าสุดนำมาพัฒนาเทศบาลตำบลบ้านฉาง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งด้านความเป็นอยู่ การศึกษา สาธารณสุข และความปลอดภัย ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานอีอีซี และบริษัทเอ็นที สาเหตุที่เลือกบ้านฉาง เพราะมีแผนพัฒนาพื้นที่ให้เป็น smart city มาตั้งแต่ปี 2559 จึงมีโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างครบ ล่าสุดได้ติดตั้งเสาอัจฉริยะไป 5 ต้น และจะติดตั้งให้ครบ 160 ต้น พร้อมพัฒนาเน็ตเวิร์กให้รองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายใน 3 เดือน ครอบคลุมประชากรกว่า 32,000 ครัวเรือน ในพื้นที่ 238 ตารางกิโลเมตร”

ทั้งมีแผนสร้างประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าที่มีผ่านการจัดทำข้อมูลกลางสาธารณะเพื่อธุรกิจ หรือ common data lake เพื่อให้พื้นที่อื่น ๆ ที่สนใจทำสมาร์ทซิตี้ใช้เป็นกรณีศึกษา รวมไปถึงพัฒนา “medical technology” โดยจับมือกับโรงพยาบาลบ้านฉาง และโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ให้บริการทางการแพทย์ระยะไกลด้วยเครือข่าย 5G ทั้งการขอรับคำปรึกษา ตรวจโรคทั่วไปจากบ้าน และรับยากับร้านขายยาใกล้บ้าน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน กองทุนอีอีซียังใช้เงินอีกกว่า 20 ล้าน อัพสกิลและรีสกิลนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา พ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการในพื้นที่บ้านฉาง และอีอีซี เพื่อเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลรองรับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 40,000 คน ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100,000 คน ภายในปี 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทหัวเว่ยในการตั้งอคาเดมี หรือแหล่งเรียนรู้ด้านดิจิทัล

ด้าน ดร.ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า NT ได้รับความร่วมมือจากเอกชน คือ บริษัท 5จี แคททะลิซท์ เทคโนโลยีส์ จำกัด บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด จัดหาเทคโนโลยีจากทั่วโลก และหลากหลายเพื่อออกแบบ 5G โซลูชั่นที่ตอบโจทย์การบริหารจัดการเมือง เช่น การให้ข้อมูลกิจกรรมในเมือง การจัดระเบียบการขนส่งและการจราจร ข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ พื้นที่สาธารณะที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และระบบไฟทางอัตโนมัติ ระบบกำจัดน้ำเสีย เป็นต้น เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5G นำร่องเมืองอัจฉริยะและเตรียมพร้อมให้บ้านฉางเป็นเมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของประเทศไทย ที่จะพัฒนาเป็นเมืองต้นแบบ 5G สมาร์ทซิตี้ (smart city) ในอนาคต

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเข้าไปร่วมสนับสนุน สกพอ. พัฒนาโรงงานต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี 5G ในฐานะภาคอุตสาหกรรมต้นแบบ (ยูสเคส) ที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับสมาร์ทอินดัสตรีของบริษัท ภายในเวลา 3 ปี โดยปีแรกจะเป็นการวางพื้นฐานระบบสาธารณูปโภค และเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นไปตามแผนการลงทุน 5 ปีของบริษัท

“จากที่ได้หารือกับเลขาฯอีอีซีว่า มีโครงการนำร่อง 5G ในอีอีซี เพื่อเสริมและใช้เป็นยูสเคส 4-5 เคส แบ่งกันไป เช่น บ้านฉางจะเป็นเมืองต้นแบบที่จีซี จะนำ 5G มาใช้ นโยบายเรามุ่งพัฒนาสมาร์ทแฟกตอรี่อยู่แล้ว โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ เช่น ในโรงงานมีแวร์เฮาส์ โฟร์กลิฟต์ที่ไม่ต้องมีคนขับ การตรวจสอบสินค้าเดิมต้องใช้คนก็เปลี่ยนมาใช้เอไอ นำ 5G ออโตเมชั่น แมชีนเลิร์นนิ่ง มาใช้เพิ่มประสทธิภาพ ซึ่งเป็นอนาคตที่ต้องมุ่งพัฒนาไปอยู่แล้ว”