“ไพรินทร์” เร่ง รฟม.สร้างรถไฟฟ้าภูเก็ต-เชียงใหม่-ขอนแก่น คืนผิวจราจรแก้รถติด กทม.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รฟม.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ทำงานได้ดี มีภารกิจชัดเจนในการพัฒนารถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันก็ดำเนินการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 10 สาย

“อยากให้ทาง รฟม.ช่วยพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น เพื่อแก้ปัญหาจราจรในท้องถิ่น ส่วนรถไฟฟ้าที่อยู่ในระหว่างก่อสร้าง คือ สายสีชมพู เหลือง และสายสีส้มตะวันออก ไม่น่ามีปัญหาอะไร” นายไพรินทร์กล่าวและว่า

นอกจากนี้ขอความร่วมมือ รฟม.หากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จแล้ว ให้คืนพื้นผิวจราจร เพื่อช่วยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการแก้ปัญหารถติด

ด้านนายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ฝ่ายบริหาร รักษาการผู้ว่ารฟม. กล่าวว่า ในปี 2561 รฟม.เตรียมประมูลโครงการรถไฟฟ้า 2สายทาง

ได้แก่ สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท คาดว่าจะประกาศประกวดราคาภายในเดือน ก.พ.นี้ เบื้องต้น แบ่งงานโยธา วงเงิน 77,385 ล้านบาท เป็น 6 สัญญา แยกเป็นงานใต้ดินจำนวน 4 สัญญา ยกระดับจำนวน 1 สัญญา และระบบรางจำนวน 1 สัญญา คาดว่าลงนามสัญญาปลายปีนี้

และสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม- บางขุนนท์ ระยะทาง 12.9 กิโลเมตร วงเงิน 97,271 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน จะให้เอกชนลงทุน PPP ทั้งก่อสร้างและเดินรถ หรือ รฟม.จะลงทุนงานโยธาให้เอกชนลงทุนงานระบบ หรือ รฟม.ลงทุนเองทั้งหมด

ในส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 45,764 ล้านบาท และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.5 กิโลเมตร วงเงิน 43,104 ล้านบาท ขณะนี้กำลังทยอยส่งมอบพื้นที่ให้กับกลุ่มบีทีเอสผู้ลงทุนก่อสร้างโครงการ ปัจจุบันบางพื้นที่เอกชนอยู่ระหว่างรื้อย้ายสาธารณูปโภค โดย รฟม.จะเริ่มนับหนึ่งตามสัญญาในเดือน มี.ค.-เม.ย.2561 หลังเลื่อนจาก ก.พ.2561 เนื่องจากแบบการก่อสร้างยังไม่เสร็จ