ขวางขายที่บางนา4.5พันไร่ อดีตบิ๊กกฤษดามหานครขู่ฟ้องดะ

อดีตบิ๊กกฤษดามหานคร “วิชัย กฤษดาธานนท์” สั่งทนายลอดคุก อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4.5 พันไร่ ทำเลบางนา-ตราด ตามคำพิพากษาคดีแบงก์กรุงไทย ลงโฆษณาขู่ฟ้องคนทำธุรกรรมจำหน่าย จ่าย โอน หลัง “เอคิว เอสเตท” ชิงประกาศขายเคลียร์หนี้หมื่นล้าน

อดีตผู้บริหาร บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ KMC บริษัทพัฒนาที่ดินยักษ์ใหญ่ติดอันดับท็อปไฟฟ์เมื่อหลายสิบปีก่อน นายวิชัย กฤษดาธานนท์ ซึ่งปัจจุบันถูกจองจำอยู่ในเรือนตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังออกประกาศแสดงตัวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน 4.5 พันไร่ ในทำเลบางนา-ตราด ทางสื่อสิ่งพิมพ์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ที่ดินผืนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ที่บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ที่กู้จากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) วงเงิน 9.9 พันล้านบาท ช่วงประมาณปี 2546-2547 และต่อมากลายเป็นหนี้เสีย และถูกแบงก์กรุงไทยฟ้องยึดทรัพย์บังคับคดี

อดีตบิ๊กขอเอี่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา นายวิชัยได้ออกประกาศโดยการลงโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ อ้างสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวความว่า โดยอาศัยสิทธิตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขแดงที่ อม. 55/2558 ข้าพเจ้านายวิชัย กฤษดาธานนท์ ขอประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ที่ดินว่างเปล่าจำนวน 216 โฉนด มีเนื้อที่รวมตามเอกสารสิทธิ์ 4,506 ไร่ 2 งาน 33 ตารางวา ตั้งอยู่ติดถนนบางนา-ตราด (ทางหลวงหมายเลข 34) บริเวณกิโลเมตรที่ 500+32 และติดทางคู่ขนานของถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์) บริเวณกิโลเมตรที่ 600+33 ในตำบลบ้านระกาศ และตำบลบางพลีน้อย อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นกรรมสิทธิ์ของข้าพเจ้า การจำหน่าย จ่าย โอน ก่อภาระผูกพัน รวมถึงการทำนิติกรรมหรือธุรกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินดังกล่าว จะต้องได้รับความยินยอมจากข้าพเจ้าก่อน มิฉะนั้น ข้าพเจ้าจะใช้สิทธิทางศาลในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ฟ้องร้องเพิกถอนนิติกรรมหรือธุรกรรมที่กระทำขึ้นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากข้าพเจ้า จึงขอประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ลงชื่อ นายวิชัย กฤฤษดาธานนท์ วันที่ 24 ก.ค. 2560Ž

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีดังกล่าวไปยัง บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งอดีตคือ บมจ.กฤษดามหานคร ได้รับการชี้แจงว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากผู้บริหารที่สามารถให้ข้อมูลได้อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ จะเดินทางกลับภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

แจงตลาด-ปมลึก

อย่างไรก็ตาม วันที่ 27 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา บมจ.เอคิว เอสเตท โดยนายสุทัศน์ จันกิ่งทอง และนางสาวรัญชนา รัชตะนาวิน กรรมการบริษัท ได้ทำหนังสือแจ้งความคืบหน้าในคดีแพ่งของ บจก.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด กับธนาคารกรุงไทย โดยระบุว่า จากที่บริษัทได้ทำสัญญาการจัดการทรัพย์สินและแบ่งผลประโยชน์ระหว่าง เอคิว เอสเตท บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค และ บจ.โปรเกรส พรอพเพอร์ตีวันที่ 27 ก.ค. 2560 นายวิรัตน์ เอี้ยวอักษรในฐานะกรรมการ บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค ตามสัญญาจัดการทรัพย์สินและแบ่งผลประโยชน์ ลงวันที่ 16 ต.ค. 2558 ได้เข้าฟังคำพิพากษาคดีแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ ธ.268/2549 และคดีหมายเลขแดงที่ ธ.2687/2550 ที่โจทก์คือธนาคารกรุงไทย ฟ้อง บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค และพวก 4 ราย เป็นทุนทรัพย์ 10,234,752,863.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี ของต้นเงิน 8,368,732,100 บาท ทนายความของ บจ.โกลเด้นฯ ยื่นคำร้องขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษา อ้างว่า บจ.โกลเด้นฯ และ บมจ.เอคิว เอสเตท เดิมมีภาระหนี้ตามคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อม.55/2558 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นหนี้จำนวนเดียวกัน

โดยผู้บริหารของ บจ.โกลเด้นฯ และผู้บริหาร บมจ.เอคิว เอสเตท ได้ร่วมกันเจรจาและตกลงประนีประนอมโดยบรรลุข้อตกลงในการเจรจาประนีประนอมยอมความกันแล้ว เพียงแต่รอการทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ในการผ่อนชำระหนี้ตามคำพิพากษาในคดีนี้เท่านั้น โดยผู้บริหารของธนาคารกรุงไทย โจทก์ ตกลงร่วมกันที่จะขอเลื่อนกำหนดอ่านคำพิพากษาของศาลออกไปอีกหนึ่งนัด เพื่อให้การปรับโครงสร้างหนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 มีความประสงค์ที่จะประนีประนอมยอมความกับโจทก์ จึงเห็นสมควรอนุญาตให้เลื่อนคดี โดยนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 28 ก.ย. 2560

cAQ พร้อมเคลียร์หนี้

ขณะที่แหล่งข่าวจาก บมจ.กรุงไทยเปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการแก้ปัญหาหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ที่กลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร เป็นหนี้แบงก์กรุงไทย และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้คืนเงินชดใช้หนี้ และจากที่แบงก์กรุงไทยได้ยื่นฟ้องคดีแพ่ง บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค กับพวกนั้น ล่าสุด บมจ.เอคิว เอสเตท ยังยืนยันจะเดินหน้าเคลียร์ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ทั้งหมดกับแบงก์กรุงไทย โดยได้ยื่นข้อเสนอให้แบงก์กรุงไทย หาทางเจรจาเพื่อแก้ปัญหาจากที่นายวิชัย อ้างสิทธิในที่ดินกว่า 4 พันไร่ย่านบางนา-ตราด หากสามารถตกลงปัญหาเรื่องสิทธิในที่ดินได้ บมจ.เอคิว เอสเตท ก็พร้อมนำเงินมาชำระหนี้ เพื่อแลกกับที่ดินผืนใหญ่ที่กลุ่มกฤษดามหานครเดิม นำมาวางค้ำประกันหนี้ไว้กับแบงก์

พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทมีเม็ดเงินพร้อมนำมาชำระหนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เพิ่มทุนมา 2 รอบ มีเม็ดเงินใหม่เข้ามาเพิ่มทุนรวม 3.6 พันล้านบาท และมีแผนจะเพิ่มทุนใหม่อีก 7 พันล้านบาท สามารถนำไปเคลียร์ภาระหนี้สินที่มีอยู่กับแบงก์กรุงไทยได้ทั้งหมด

ทุนไทย-จีนรุมจีบซื้อที่

แหล่งข่าวกล่าวว่า บมจ.เอคิว เอสเตท พยายามหาทางแก้หนี้อย่างต่อเนื่อง แนวทางหนึ่งคือการนำที่แปลงดังกล่าวราว 4.3 พันไร่ออกขาย ซึ่งมีผู้สนใจติดต่อซื้อหลายราย มีนักลงทุนไทย และต่างชาติจีน แต่ยังตกลงกันไม่ได้ เนื่องจากติดปัญหาผู้ซื้อเสนอราคาซื้อค่อนข้างต่ำ ทั้ง ๆ ที่ทำเลที่ตั้งที่ดินอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ เพราะอยู่ติดถนนบางนา-ตราด และมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ใกล้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-ระยอง ที่ภาครัฐกำลังผลักดันลงทุน ขณะเดียวกันก็จะได้อานิสงส์จากการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้บริษัทมีทางเลือกทั้งขายที่เคลียร์หนี้ หรือเก็บที่ดินบางส่วนได้พัฒนารองรับอีอีซี