มาแล้ว! รถเมล์ NGV สัญชาติจีน ขสมก.ดีเดย์ ส่งรถ 100 คัน วิ่งบริการ 28 มี.ค. 8 เส้นทาง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (รถเมล์ NGV) โดยมี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายเดินรถองค์กร รักษาการผอ.ขสมก., นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช.ทวี และ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สแกนอินเตอร์ ร่วมงานในครั้งนี้

นายประยูรกล่าวว่า สำหรับรถเมล์ NGV 489 คันที่เร่งจัดหา เพื่อทดแทนรถเมล์เดิมที่สภาพเก่า ใช้งานมานานหลายปี โดย 100 คันที่ได้รับมอบในวันนี้ จะเริ่มวิ่งให้บริการในวันที่ 28 มี.ค.นี้ทันที ในเส้นทางของเขตการเดินรถที่ 5 จำนวน 8 เส้นทาง

ได้แก่ สาย 20 (ป้อมพระจุลจอมเกล้า – ท่าน้ำดินแดง), สาย 21 (วัดคู่สร้าง – จุฬาฯ), สาย 37 (แจงร้อน – มหานาค), สาย76 (แสมดำ – ประตูน้ำ), สาย 105 (มหาชัยเมืองใหม่ – คลองงสาน), สาย 138 (พระประแดง – หมอชิต2), สาย 140 (แสมดำ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) และสาย 141 (แสมดำ – จุฬาฯ)

โดยการจัดซื้อทั้ง 489 คัน เป็นไปตามกระบวนการใน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ 2560

ส่วนการติดตั้งระบบ E – Ticket นายอาคมชี้แจงว่า ขณะนี้มีการติดตั้งแล้วแต่ยังไม่ครบทุกคัน ต้องขอคุยกับบริษัทที่ได้สัญญาก่อนว่า จะติดให้ภายในกี่วัน ขณะที่การติดตั้งให้ครบ 800 คันตามเป้าหมายนั้น ติดตั้งทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างทดสอบระบบอยู่ เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เป็นไปตามผลที่ต้องการ

นายประยูรกล่าวเสริมว่า หลังจากจัดหารถเมล์ NGVครบทั้ง 489 คันแล้ว จะเหลืออีกประมาณ 2,100 คัน ต่อไปจะพิจารณาในส่วนของรถเมล์ไฮบริดมากขึ้น แต่การพิจารณาจัดหาใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน คาดว่าน่าจะประมาณปี 2562 น่าจะได้อีกรอบหนึ่ง รอบละ 700 คัน ส่วนรถเมล์แบบ EV ยังคงไว้ที่ 35 คัน

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช.ทวี กล่าวว่า กรรมการตรวจรอบรถของ ขสมก.ได้รับมอบรถทั้ง 100 คันแล้ว โดยสามารถส่งมอบรถได้ทันตามแผนที่วางไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประกอบและติดตั้งชิ้นส่วนต่างๆ ตามทีโออาร์ เพื่อส่งมอบรอบที่ 2 จำนวน 100 คัน ภายในวันที่ 26 เม.ย. รอบที่ 3 จำนวน 100 คัน ภายในวันที่ 26 พ.ค. และรอบสุดท้ายจำนวน 189 คัน จะส่งมอบได้ภายใน 25 มิ.ย.นี้ตามกำหนด

สำหรับรายละเอียดของรถเมล์ NGV ที่รับมอบในวันนี้ เป็นรถเมล์แบรนด์ BLK จากประเทศจีน เป็นรถโดยสารประเภทชานต่ำ ขนาด 12 เมตร 31 ที่นั่ง มีที่นั่งเสริมบุด้วยฟองน้ำอย่างหนา 4 ที่นั่ง ที่สามารถพับ เพื่อเพิ่มเป็นพื้นที่จอดรถวีลแชร์ของผู้พิการได้ 2 คัน

ภายในห้องโดยสารด้วยฉนวนกันความร้อนและเสียงรบกวน มีการติดตั้งป้ายไฟดิจิทัลบอกเส้นทางขนาดใหญ่ อีกทั้งมีกล้องวงจรปิดติดไว้ 5 จุด มีทางลาดสำหรับให้รถเข็นวีลแชร์ขึ้นลงได้ โดยรองรับระบบ E-Ticket ของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและระบบตั๋วร่วมอีกด้วย