ครม.ไฟเขียวเวนคืนเพิ่ม17ราย สร้าง”ด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวน” ดีเดย์ส.คนี้เปิดใช้ทางเชื่อม”ศรีรัช-แจ้งวัฒนะ”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง- วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร วงเงิน 31,244 ล้านบาทว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ได้อนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน ในท้องที่ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ พ.ศ… แล้ว คาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นก็จะสามารถออกประกาศ TOR เพื่อหาเอกชนเข้าร่วมประมูลต่อไป

สำหรับร่าง พ.ร.ฎ.นี้ เป็นการนำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนของรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่มีประชาชนมาร้องเรียนจุดขึ้นลงรถ บริเวณดาวคะนอง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จึงส่งที่ปรึกษาสำรวจพื้นที่ใหม่ เปลี่ยนจุดใหม่เป็นบริเวณ ถ.ราษฎร์บูรณะ มีผู้ได้รับเวนคืนเพิ่ม 17 ราย เมื่อประกาศใช้ก็จะสามารถเดินหน้าโครงการได้ทันที

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า ด้านโครงการทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ที่มี บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง ระยะทางประมาณ 360 เมตร โดยมีการเชื่อมต่อกันบนทางยกระดับ พื้นที่ประมาณ 3,150 ตารางเมตร วงเงิน 275 ล้านบาท ขณะนี้กำลังจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการในเดือน ส.ค.นี้

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทางพิเศษที่มาจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ จะสามารถเข้าสู่ทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าไปยังถนนแจ้งวัฒนะได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาลงทางพิเศษตรงถนนกำแพงเพชรแล้วกลับขึ้นทางพิเศษใหม่อีกรอบ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นบริเวณดังกล่าว