บอร์ดเมืองการบินพร้อมให้ข้อเท็จจริงประมูลอู่ตะเภาต่อศาลปกครองกลาง 16 พ.ค.นี้

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก พร้อมเข้าให้ข้อเท็จจริงและจัดส่งเอกสารประกอบการพิจารณาต่อศาลปกครองในชั้นไต่สวนมูลฟ้องและการพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ เพื่อพิจารณามูลเหตุรับคำฟ้อง กรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ยืนยันยึดมั่นความยุติธรรมและเสมอภาคแก่เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ แถลงว่า กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานในทุก ๆ ด้านที่จะดำเนินการให้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นสำคัญ ตลอดจนตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นอย่างดี จึงยึดมั่นในความยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และได้นำแนวทางและวิธีการของการดำเนินการป้องกันการทุจริตหรือข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับการดำเนินการของโครงการ คณะกรรมการคัดเลือกยืนยันให้ความเสมอภาคและเป็นธรรมกับเอกชนทุกราย ที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติครบถ้วน และปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์และประกาศที่กำหนด พร้อมทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประวัติศาสตร์อันเป็นสมบัติและความภาคภูมิใจของชาติ

ดังนั้น ในกรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอโครงการฯ ในจำนวนผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้ยื่นคำฟ้องและคำขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ ต่อศาลปกครองกลาง เกี่ยวกับประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ มีมติไม่รับข้อเสนอบางส่วนที่ผู้ยื่นข้อเสนอนำมายื่นภายหลังเวลาปิดรับการยื่นข้อเสนอที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน ในกรณีที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 และขอให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพียงพอประกอบการพิจารณารับคำฟ้องของศาล ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้จัดเตรียมคำชี้แจงและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว

ในขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกยังคงดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในการพิจารณาเอกสารข้อเสนอของเอกชน ซึ่งคาดว่าการพิจารณาข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2562 และยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกแล้วเสร็จภายในปี 2566 ตามแผนและนโยบายของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก