ตั้งกรรมการ 2 ชุด เจรจา-เช็กบิลย้อนหลังค่าโง่โฮปเวลล์ “ปลัดคมนาคม” คาดเคาะมูลหนี้ทัน180วัน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากระทรวงได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดกรณีที่ตัดสินให้กระทรวงและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำนวนเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งที่ประชุม ครม.ให้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการเพื่อสรุปมูลหนี้ที่ต้องชดใช้และเจรจากับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงเป็นประธาน และคณะทำงานสอบสวนเพื่อเอาผิดทางละเมิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ นับตั้งแต่มีการเสนอโครงการเมื่อปี 2532 สมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี

เบื้องต้น จะต้องสรุปมูลหนี้ที่ชัดเจนก่อนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แล้วมาแยกประเภทหนี้ และสืบค้นไปว่าหนี้ที่เกิดขึ้นมีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง จากนั้นจะต้องดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายภายใน 180 วันตามที่ศาลกำหนด

เมื่อคณะกรรมการเจรจาดำเนินการแล้วเสร็จ จึงจะให้คณะทำงานสอบสวนเพื่อเอาผิดทางละเมิดจะมาไล่ดูว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้บ้าง ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลังกรอบ 180 วัน แต่เบื้องต้นต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการที่มีรองปลัดกระทรวงเป็นประธานก่อน