“โสภณพนิช” ปักหมุดวิลล่าลักเซอรี่แห่งที่ 3 “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส” ติดหน้าหาดพังงา 100 เมตร เริ่ม 67-89 ล้าน

นางประภาวดี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดียส์ 1606 จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวโครงการบ้านตากอากาศโครงการที 3 แบรนด์ “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส-Veyla Natai Residences” จำกัดจำนวนเพียง 15 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 67-9 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท วางแผนเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าแล้วเสร็จในปี 2563

“เมื่อสิบปีที่แล้ว สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์เล็กๆ เจาะกลุ่มนักธุรกิจนักบริหาร แนวคิดเป็นอสังหาฯ เชิงไลฟ์สไตล์ เป็นที่มาของแบรนด์ “เวลา” ซึ่งภาษาบาลีสันสกฤตแปลว่า “บ้านติดทะเล” โดยโครงการแรกแบรนด์ เวลา เขาเต่า เรสซิเดนเซส อยู่เขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดตัวปี 2553 และโครงการสองแบรนด์เวลา ชะอำ เรสซิเดนเซส ทำเลอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เปิดตัวปี 2558 ทั้งสองโครงการสามารถปิดการขายก่อนสร้างเสร็จ”

ทั้งนี้ โมเดลธุรกิจพัฒนาโครงการเล็กๆ จำนวนยูนิตมีจำกัด เป็นการสกรีนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไปในตัว

นางประภาวดีกล่าวต่อว่า เดิมโครงการเขาเต่า ในยุคที่เข้าไปพัฒนาโครงการมีความเงียบสงบ โทนการดีไซน์เน้นสไตล์มินิมอล ฉีกรูปแบบเน้นกระจก เปลือยปูน ส่วนโปรดักส์ผสมโลว์ไรส์คอนโดมิเนียมกับบ้านพักตากอากาศ (วิลล่า) ตอบโจทย์การพักอาศัยลูกบ้านไม่ต้องปวดหัวเรื่องการดูแล (นิติบุคคล) ออกแบบกรีนคอนเซ็ปต์ รถยนต์เข้าไม่ได้ บรรยากาศพักอาศัยแบบรีสอร์ท

ในขณะที่ทำเลนาใต้ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทำเลไม่ไกลจากสนามบินภูเก็ต เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานสารสินใช้เวลาเดินทางครึ่งชั่วโมง กลุ่มลูกค้าหนุ่มสาวมากขึ้น ใช้ธรรมชาติสีทรายและชายหาดเป็นตัวเดินเรื่องในการออกแบบโครงการ จึงตั้งใจใช้ทำเลนาใต้ชูเป็นแบรนด์ด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ใกล้สนามบิน สนามกอล์ฟบลูเมาเท่น ทานข้าวหาดไม้ขาว ฯลฯ

รายละเอียดโครงการ สร้างบนที่ดินรวม 5.8 ไร่ หน้ากว้างเกือบ 100 เมตร ทำให้วิลล่าบีชฟรอนท์สวย ทำเลติดบาบา บีชคลับ แวดล้อมด้วยโรงแรมและร้านอาหารอร่อย บรรยากาศโดยรวมมีความเป็นท้องถิ่นต่างจังหวัดสูงมาก

แบ่งแปลงแบบบ้าน “เวลา บีช” 7 หลัง พื้นที่ใช้สอย 615 ตารางเมตร มีสระว่ายน้ำทุกหลัง โดยตลาดวิลล่าในพื้นที่มีราคา 5-6 ล้านเหรียญ กับ 10 ล้านเหรียญไปเลย จึงมองว่าอยากแทรกตลาดลูกค้าครอบครัว ขนาด 3 ห้องนอน เฉลี่ยตารางเมตรละ 1.4 แสนบาท

กับแบบบ้าน “เวลา ซี” 8 หลัง วิลล่า 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 585 ตารางเมตร มี secret garden อยู่บนชั้นสอง ส่วนชั้นสามเป็นห้องนอนมาสเตอร์สไตล์ลอฟต์ เทกวิว 270 องศา ราคาเฉลี่ย 1. 1 แสนบาท/ตารางเมตร

นายรัฐวุฒิ จันทร์ศรีตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาปนิก 49 เฮ้าส์ดีไซน์ จำกัด กล่าวว่า ข้อคำนึงการดีไซน์มี 3 ด้านคือ ดิจิทัล, อาร์ตแอนด์คราฟต์ และโมโนโครมาติคดีไซน์ (Monocromatic Design) ภายใต้แนวคิด Your Digital Life

เมื่อลงลึกรายละเอียดการออกแบบ ฟังก์ชันการใช้งานในบ้านต้องสามารถคอนเนคทิวิตี้ได้ทุกพื้นที่ใช้สอย, ระบบสมาร์ทโฮมสั่งการ ฯลฯ คอนเซ็ปต์ขโมยทรายหน้าโครงการสร้างเป็นสตอรี่ในการออกแบบ

ในด้านวัสดุ แนวคิด one material ถ้าดึงผนังทุกด้านออกหมดจะเหมือนนั่งอยู่บนศาลา ด้านหน้า 7 หลังทำเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น ส่วนด้านหลังทำเป็นบ้านเดี่ยวสามชั้น

โดยไลฟ์สไตล์การพักวิลล่า มีบริการรูปแบบเดียวกับโรงแรม เช่น พื้นที่ส่วนกลางมี chef table , เอาต์ดอร์ซิเนม่า , บริการบัตเลอร์ ฯลฯ

“เหมือนเราเอาหูแนบทรายเพื่อฟังว่าพื้นที่นี้ต้องการอะไร เมื่อมีคนมาพักแล้วการดำรงชีวิตจะเปลี่ยนไหม จึงใช้รัศมีวงกว้างเพื่อซัพพอร์ตงานศิลปะพื้นถิ่น โดยเฉพาะงานฝีมือของสตรี ย้ำอีกทีงานดีไซน์ทำให้ทุกอย่าง merge กันได้หมด มีการคอนเนควิตี้ถึงกันหมด โลโก้ก็พัฒนามาจากย่านลิเพา งานฝีมือชั้นครูของภาคใต้ นำดิจิทัลแพทเทอร์นสร้างขึ้นมา blend กันแบบไร้รอยต่อ”

ความยากในการออกแบบยังรวมถึงเทคโนโลยีโดรน ทำให้จากเดิมออกแบบสี่ด้าน ต้องเพิ่มเป็นห้าด้านด้วยการเพิ่มมุมมองด้านบนหรือด้านเหนือหลังคาต้องมีความสวยงามด้วย โดยมีจุดสตาร์ตจากสามป่า เริ่มที่ชายหาด ป่าชายเลน และป่าดงดิบ Texture

“เดิมดีไซน์เนอร์ถ้ามีโดรนทำให้อะไรอยู่บนหลังคาต้องทำให้สวย โดยหลังคาแปลงร่างเหมือน moon deck, ทำเป็นมินิป่าอะเมซอน ขอเพียงเดินเข้ามาในโครงการจะสัมผัสได้ถึงอากาศอุ่นๆ แบบป่าอะเมซอน ทำให้มั่นใจว่าเป็นจุดขายที่สัมผัสได้”

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเพิ่งจัด exclusive VIP เป็นกิจกรรมพรีวิวโครงการ ห้องตัวอย่างยังไม่ได้สร้าง เป็นการจองบนกระดาษ และไม่ได้ออกสื่อโฆษณาใดเลย แต่ผลตอบเกินความคาดหมาย

“ตลาดตอนนี้เริ่มชะลอตัว จึงไม่ใช่ทุกโครงการจะประสบความสำเร็จ โดยวิลล่าสามชั้น 8 หลัง มียอดพรีเซลแล้ว 6 หลัง คิดเป็นสัดส่วนยอดบุ๊กกิ้ง 40% จากทั้งโครงการ โดยความลักเซอรี่เกิดจากรายละเอียดดีไซน์ วัสดุ และการตกแต่ง ทำให้การตัดสินใจซื้อทุกอย่างของลูกค้าเกิดจากความมั่นใจในดีเวลอปเปอร์ก่อน”

สำหรับข้อมูลตลาดท่องเที่ยวในพังงาและภูเก็ต พบว่า ตลาดภูเก็ตโปรดักส์บ้านพักตากาอากาศเริ่ม 20-30 ปี เริ่มจากนักท่องเที่ยวชอบและกลับมาเที่ยวซ้ำจนทำให้อยากซื้อที่พัก ล่าสดปี 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนภูเก็ต 9 ล้านคน มีทั้งชาวจีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย อินเดีย อเมริกา และอื่นๆ

ซีบีฯ สำรวจพบมีโครงการบ้านตากอากาศจำนวน 4,800 หลัง ทำเลที่นิยมคือฝั่งตะวันตก หาดกมลา หาดบางเทา เพราะวิวซันเซ็ตสวยที่สุด โดยมีการพัฒนาโครงการจนหนาแน่น ทำเลบนเนินเขาราคาที่ดินสูงมาก 30-40 ล้านบาท/ไร่ ฟังอาจไม่แพงแต่ถ้าคำนึงข้อจำกัดตามกฎหมายในการพัฒนาที่ทำได้น้อยมาก ทำให้ราคานี้เป็นราคาสูงมาก

ขณะเดียวกัน สำรวจดีมานด์ลูกค้าต้องการอสังหาริมทรัพย์ริมทะเล ทำให้ทิศทางการพัฒนาไปทำเลภูเก็ตฝั่งตะวันออกกับฝั่งเหนือ

จุดโฟกัสอยู่ที่ทำเลนาใต้ เป็น upcomming location เป็น emerging location ที่มีแนวโน้มเจริญเติบโตสูง แวดล้อมด้วยบูทีคโฮเทลรองรับลูกค้าตลาดบนหรือตลาดไฮเอนด์ ปัจจุบันมีบริษัทรับบริหารการเช่าในภูเก็ตและมีชื่อเสียงหลายแห่ง ในขณะที่นักท่องเที่ยวพักในภูเก็ตระยะยาวไม่ต้องการพักโรงแรมแต่ต้องการพักวิลล่า ทำให้การซื้อวิลล่าในภูเก็ตพังงาจึงได้ 3 ต่อ อยู่เอง ขายต่อ และปล่อยเช่า

“เวลาทำตลาดลักเซอรี่ จะพูดกับดีเวลอปเปอร์เสมอว่าต้องตอบโจทย์ทุกข้อ โลเกชัน ดีไซน์ต้องได้ โดยเฉพาะความเป็นส่วนตัว เพื่อนบ้านไม่เยอะ มีความสงบสูง”