“ศักดิ์สยาม” รายงานความคืบหน้า 3 โปรเจ็กต์อีอีซีต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันที่30 ส.ค.นี้ จะรายงานความคืบหน้าของ 3 โครงการลงทุนสำคัญของอีอีซี

ได้แก่ 1.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นเจ้าของโครงการ 2. โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ท่าเทียบเรือ F มีการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นเจ้าของโครงการ และ 3. โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) มีบมจ.การบินไทยเป็นเจ้าของโครงการ

โดยแจ้งให้หน่วยงานทั้ง 3 ส่งข้อมูลคืบหน้าและสรุปข้อมูลทั้งหมดมา เพื่อรายงานให้ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจรับรู้ความคืบหน้าทั้งหมด รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยรถไฟความเร็วสูง พลเอกประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับเป็นพิเศษให้ลงนามให้ได้ในเดือน ก.ย.นี้ เพราะเป็นโครงการที่มีปัญหาน้อยที่สุดแล้ว ในส่วนท่าเรือแหลมฉบังยัต้องรอศาลปกครองพิจารณาหลังจากกลุ่มเอกชนได้ยื่นคำร้องไป ส่วน MRO นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคมได้ดูแลเรื่องนี้อยู่

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าร.ฟ.ท.ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ได้ส่งรายงานข้อมูลการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด รวมถึงพื้นที่อุปสรรค (เวนคืน/ผู้บุกรุก/รื้อย้ายสาธารณูปโภค) ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ในฐานะเอกชนที่ได้รับคัดเลือกของโครงการไปแล้ว หลังจากนี้จะให้กรอบเวลา 2 สัปดาห์ในการส่งข้อมูลตอบกลับมาว่า เห็นด้วยกับแผนที่รถไฟทำไว้หรือไม่

หากเห็นด้วยจะนัดหมายลงนามในสัญญาภายในเดือน ก.ย. ตามกรอบที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ แต่หากไม่เห็นด้วย อาจจะต้องทบทวนโครงการใหม่ทั้งหมดและแก้ทีโออาร์