กรมท่าอากาศยาน​ตรวจระบบเซฟตี้ “สนามบิน​บุรีรัมย์” รับแข่ง “โมโตจีพี2019”

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ด้านมาตรฐาน) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์ เพื่อตรวจรับงานโครงการจัดหาและติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ EDS พร้อมสายพานลำเลียงสัมภาระ ห้องควบคุม และอุปกรณ์ที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ครั้งที่ 2/2562 จากบริษัทชีต้าร์ เอ็นยิเนียริ่ง ซิสเต็มส์ จำกัด

ปัจจุบันโครงการได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบ และทดลองการทำงาน ทั้งนี้กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ EDS พร้อมสายพานลำเลียงสัมภาระ ห้องควบคุม และอุปกรณ์ ทุกท่าอากาศยานในสังกัดที่เปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์

ซึ่งเป็นการเพิ่มมาตรฐานจากระดับ conventional เป็น tie-2 มีงบประมาณทั้งสิ้น 937 ล้านบาท ขณะนี้เริ่มใช้งานจริงแล้ว 13 ท่าอากาศยาน และจะเริ่มใช้งานจริงอีก 12 ท่าอากาศยานภายในเดือนตุลาคม 2562

นอกจากนี้ยังประชุมกับเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์เพื่อเตรียมความพร้อมด้านมาตรฐานความปลอดภัย สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (Moto GP) 2019 โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อย่างเคร่งครัด

สำหรับท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​มีสายการบินนกแอร์ และสายการบินแอร์เอเชีย ให้บริการในเส้นทาง ดอนเมือง​ -​ บุรีรัมย์​ และบุรีรัมย์​ – ดอนเมือง ไปกลับรวม 10 เที่ยวบิน ลานจอดอากาศยาน​สามารถรองรับอากาศยานแบบ B737 ได้ 2 ลำในเวลาเดียวกัน อาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับผู้โดยสาร​ได้ 600 คนต่อชั่วโมง​

ปัจจุบันท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​มีแผนพัฒนาท่าอากาศยาน​ ได้แก่ งานขยายลานจอดอากาศยาน​ให้สามารถ​รองรับอากาศยาน​แบบ B737 ได้ 6 ลำในเวลาเดียวกัน งานต่อเติมอาคารที่พักผู้โดยสาร งานก่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง รวมถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐาน​ท่าอากาศยาน