เร่งซ่อมราง กู้ซากโบกี้รถ คาดตอนเช้า 11 ก.ย. รถไฟเปิดวิ่งได้ตามปกติ

กรณีรถไฟขบวนสินค้าปูนเต้าซิเมนต์ผง จำนวน 16 โบกี้ ของบริษัท พีทีไอ จำกัด ขบวน 1601 เป็นขบวนทดลองวิ่ง เพื่อนำสินค้าปูนเต้าซิเมนต์ผง ส่งปลายทาง จ.เชียงใหม่ ในขณะที่วิ่งออกจากสถานีรถไฟบ้านหินลับ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ขบวนรถไฟได้กำลังวิ่งลงเนินเขา หมู่ที่ 5 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โค้งตรงข้ามวัดผาเสด็จ แล้วเกิดเสียหลักช่วงขบวนกลางสะบัดพลิกคว่ำช่วงเป็นทางโค้งขวา จนโบกี้ทั้ง 16 โบกี้ พลิกคว่ำกระจายเกลื่อน ระเนระนาด รางเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายนนั้น

วันที่ 10 กันยายน เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่เกิดเหตุ ความคืบหน้าการกู้รถไฟหลังจากตลอดคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่รถไฟนำรถเครนขนาดใหญ่ รวม 3 ตัว มาเร่งยกโบกี้รถไฟเข้าข้างทาง ได้เพียง 2 โบกี้ ส่วนวันนี้พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยกเข้าข้างทางได้ 6 โบกี้ เหลืออีก 10 โบกี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เร่งอยู่

นายสมยุทธ์ เรือนงาม รอง.ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถไฟแห่งประเทศไทยได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า รถขบวนดังกล่าวเป็นการทดลองวิ่งในความร่วมงานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย กับบริษัทปูนทีพีไอ ที่นำสินค้าปูนส่ง จ.เชียงใหม่ และเป็นเที่ยวแรก ที่อยู่ระหว่างทดลองการวิ่งหัวจักรรถไฟใหม่ของทีพีไอที่ซื้อมาใหม่ เพื่อเป็นการดูประสิทธิภาพเครื่องหัวจักรในการเดินรถ ส่วนการกู้โบกี้รถไฟวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเครนขนาด 160 ตัน จำนวน 1 ตัว และ 80 ตัน 1 ตัว มีการยกโบกี้ปูนเข้าข้างทาง ได้ รวม 6โบกี้แล้ว คงเหลืออีก 10 โบกี้ วันนี้ทางเราร่วมพนักงานการรถไฟและบริษัทปูนทีพีไอ ก็คงเร่งช่วยกันเพื่อที่จะให้ทางรถเดินสะดวกได้เร็วที่สุด อย่างช้า พรุ่งนี้ ช่วงหกโมงเช้า คาดว่าจะทำการให้รถไฟวิ่งได้ ทางเราได้จัดกำลังช่างเร่งซ่อมแบ่งเป็น 2 จุด ระหว่าง หัวท้าย และส่วนแผนกลำเลียงการยกก็แยกออกไปเพื่อความรวดเร็ว ส่วน ตัวโบกี้ปูนที่เสียหายนั้นทางเราจะยกไปเก็บที่ในบริษัททีพีไอ

ล่าสุด รถเทรนของบริษัททีพีไอ สามารถยกได้ 160 ตัน จะมาช่วยยกโบกี้รถที่ชำทรุดเสียหายเข้าโรงงานทีพีไอ เทรนของการรถไฟที่ยกใช้งานมาทั้งคืนก็จะพัก ตอนนี้ก็ใช้เทรนของทีพีไอ แล้วจะช่วยยกโบกี้สินค้าที่เสียเข้าโรงซ่อมของทีพีไอ แล้วก็จะเร่งทำทางคู่ขนาดเปลี่ยนใหม่ แล้วจะเร่งให้สามารถเปิดการเดินรถไฟได้ ภายใน 06.00 นี้ เช้าพรุ่งนี้ 11 กันยายน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์