“ศักดิ์สยาม” หารือ “สมคิด-อุตตม” หาเงินลุยรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.28 แสนล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) จะรายงานความคืบหน้า 3 โครงการหลักในนโยบายพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เป็นความรับผิดชอบของกระทรวง ซึ่งเป็นการเลื่อนประชุมจากเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ที่ประชุมรับทราบ

ประกอบด้วย โครงการรถไฟความร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท มีการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นเจ้าของโครงการ กำลังรอกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะผู้ชนะโครงการทำหนังสือตอบกลับข้อมูลการส่งมอบพื้นที่ที่ ร.ฟ.ท.ส่งไปให้ภายในวันที่ 9 ก.ย.นี้ 2.โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือ F เงินลงทุน 84,361 ล้านบาท มีการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นเจ้าของโครงการ ยังอยู่ระหว่างรอกระบวนการอุทธรณ์ศาลปกครอง

และ 3.โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก มีกองทัพเรือ (ทร.) เป็นเจ้าของโครงการ หลังจากศาลปกครองไม่รับคำร้องกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่มซี.พี.) ก็จะดำเนินการพิจารณาซองประมูลต่อไปได้

ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) สนามบินอู่ตะเภา ที่มี บมจ.การบินไทย เป็นเจ้าของโครงการร่วมลงทุนกับกลุ่มแอร์บัส ต้องไปถามนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่กำกับดูแลการบินไทยโดยตรง

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ วงเงินรวมงานระบบ 128,000 ล้านบาท ยังอยู่ที่การพิจารณาของกระทรวงการคลัง เนื่องจากติด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งตนเคยสั่งให้ทบทวนว่าให้ซอยแบ่งส่วนการก่อสร้างออกเป็นส่วนๆ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณ

แต่กระทรวงการคลังยืนยันว่า ให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามเดิมที่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เคยเห็นชอบไว้ ดังนั้นในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ก็จะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย