รับสร้างบ้าน 2020 ตลาดยังโตได้ 5-7% มูลค่าแตะ 1.3 หมื่นล้าน

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน
รับสร้างบ้าน 2020 ตลาดยังโตได้ 5-7% มูลค่าแตะ 1.3 หมื่นล้าน เทรนด์รักษ์โลก-ผู้สูงวัย-โฮมออฟฟิศมาแรง

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA-Home Builder Association) เปิดเผยว่า เทรนด์ปี 2563 มี 3 เทรนด์หลัก

1.กระแสรักษ์โลก ทำให้มีการปรับตัวในเรื่องดีไซน์ การใช้วัสดุ การป้องกันฝุ่นละอองในไซต์ก่อสร้าง มีการควบคุมฝุ่นละออง การคัดแยกขยะ มีการสนับสนุนให้มีสภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เป็นการยกระดับคุณภาพการก่อสร้างโดยตรง

2.โฮมออฟฟิศ จากการวิจัยและสอบถามพบมีออร์เดอร์ทำโฮมออฟฟิศมากขึ้น จากปีนี้สัดส่วนสร้างโฮมออฟฟิศ 20% ของตลาดรวม คาดว่าปีหน้าสัดส่วนเพิ่มเป็น 30%

3.เทรนด์ตลาดผู้สูงวัย โดยพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล เนื่องจากที่ดินแพงทำให้การสร้างบ้านผู้สุงวัยไม่สามารถทำชั้นเดียวได้ แต่จะเป็นบ้าน 3 ชั้น พักอาศัย 3 เจเนอเรชัน และติดตั้งลิฟต์

ทั้งนี้ สรุปภาพรวมตลาดปี 2562 มีมูลค่าตลาดรวม 12.500 ล้านบาท เติบโต 5% เทียบกับปี 2561 ที่มีมูลค่าตลาด 12,000 ล้านบาท แนวโน้มปี 2563 คาดว่าตลาดเติบโตได้อีก 5-7% มูลค่าตลาดรวมอยู่ที 13,000-13,500 ล้านบาท

ประเมินปัจจัยลบปี 2563 หลักๆ มาจากภาคการเมือง เทรดวอร์ที่กระทบภาคส่งออก การท่องเที่ยวยังไม่ได้ดีขึ้น

รวมทั้งมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นบ้านในฝัน บ้านดีมีดาวน์ และการลดค่าโอน-จำนองจาก 3% เหลือ 0.01% พบว่าธุรกิจรับสร้างบ้านไม่ได้รับอานิสงส์ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าโอนและจำนองให้กับเจ้าของบ้านที่สร้างบ้านบนที่ดินตัวเองราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท

และขอให้รัฐออกมาตรการสนับสนุนให้ธนาคารมีการพิจารณาสินเชื่อผ่อนปรนให้กับกลุ่มผู้สร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง สืบเนื่องจากปัจจุบันมียอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 20% เพิ่มเป็น 30-40% ในกลุ่มราคาสร้างบ้านต่ำ 3 ล้านบาท ซึ่งมีการขอสินเชื่อในสัดส่วน 60% ของตลาดรวม

ขณะที่ปัจจัยบวก อันดับ 1 มาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การลงทุนภาครัฐ การโปรโมต EEC ประเมินจากลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจที่เริ่มมีการขยายธุรกิจ และเคลื่อนไหวการลงทุนมากขึ้น

สำหรับการบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property Tax) เป็นปัจจัยบวกทำให้เจ้าของที่ดินมีการปลูกสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้น

ในด้านราคารับสร้างบ้านคาดว่ายังไม่ปรับขึ้นจนถึงกลางปีหน้า โดยยังคงใช้นโยบายตรึงราคาเท่ากับป 2562 มาจากปัจจัยค่าแรงงานไม่ได้เพิ่มมากนัก ประกอบกับกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวจากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว

ปัจจุบัน HBA มีสมาชิกรับสร้างบ้าน 50 ราย สมาชิกสมทบ 7 ราย และสมาชิกจากธุรกิจวัสดุก่อสร้าง

นายอนันตกร อมรวาที อุปนายกสมาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกำหนดจัดงานรับสร้างบ้านแฟร์ปีละ 2 ครั้งในช่วงไตรมาส 1 กับไตรมาส 3 โดยปีหน้าจะเติมในส่วนบูทสินค้าวัสดุก่อสร้าง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่เยี่ยมชมงาน