“จุติ ไกรฤกษ์” ปลื้ม บ้านเช่าการเคหะ 10,000 หน่วย ยอดจองทะลัก สั่งเพิ่มพอร์ตอีก 1 เท่าทั่วไทย

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ครบรอบก่อตั้ง 47 ปี ได้มอบนโยบาย พม.กับการพัฒนาที่อยุ่อาศัยอย่างยั่งยืน

โดยหนึ่งในนโยบายสำคัญ ทาง พม.มีนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง เป้าหมายให้ประชาชนมีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย สร้างโอกาสในการมีที่อยู่อาศัยถาวรและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ให้ความสำคัญกับการออกแบบเพื่อยกระดับให้เป็นโครงการสมาร์ทซิตี้

ทั้งนี้ แผนโครงการด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ได้มีมติคณะรัฐมนตรี (มติ ครม.) เห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (2560-2579) โดยมี 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย

1.สนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยได้มาตรฐาน 2.สร้างระบบการเงินและสินเชื่อบ้านเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงระบบการเงิน

3.บูรณการความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน 4.ส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้ และ 5.บริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคในโครงการ จัดการที่ดินและผังเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“เรื่องใหม่ที่ผมมอบเป็นนโยบายของการเคหะฯ คือในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ผู้มีรายได้น้อย-ปานกลางอาจยังไม่พร้อมจะมีเงินดาวน์หรือเงินผ่อนบ้าน ดังนั้น ทำยังไงให้มีตัวเลือกของการเช่าทดแทนการผ่อน ผมสั่งการไม่ถึง 1 เดือน ทางผู้บริหารตอบสนองได้รวดเร็ว โดยมีที่อยู่อาศัยให้เช่า 10,000 หน่วยทั่วประเทศ เฟสต่อไปผมขอเพิ่มอีก 10,000 หน่วย ซึ่งทางการเคหะฯ รับนโยบายไปแล้ว”

นายจุติกล่าวตอนท้ายว่า การจัดหาที่อยู่อาศัยให้เช่าในราคาถูก เริ่มต้น 999-2,500 บาท/เดือน มีความหมายกับประชาชนผู้มีรายได้น้อย-ปานกลางเป็นอย่างมาก

ประเมินจากราคาค่าเช่าของตลาดพบว่าบ้านเช่าการเคหะฯ ต่ำกว่า 50% กรณีตัวอย่าง ครัวเรือนมีรายได้ 20,000 บาท ถ้าสามารถลดภาระค่าเช่าลงครึ่งหนึ่งเหลือ 2000, 2,500 บาท/เดือน เท่ากับลดภาระที่อยู่อาศัยถึงครึ่งหนึ่ง สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตด้านอื่นๆ ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ กคช.กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการบ้านเช่าราคาต่ำเริ่มต้น 999 บาท/เดือนมีผลตอบรับเกินคาด โดยเปิดให้แสดงความสนใจพบว่า ภายในเวลา 1 เดือน (สถิติล่าสุด ณ วันที่ 30 มกราคม 2563) มีผู้สนใจลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 15,451 ราย

โดย กคช.มีแผนจัดสร้างเพิ่มเติมอีก 5,000 หน่วย ซึ่งบรรจุเป็นแผนลงทุนปี 2564