“ศักดิ์สยาม” สั่งแก้ข้อจำกัดให้ไลเซนส์ “นักบินทัพฟ้า” ทำการบินเชิงพาณิชย์

“ทัพฟ้า” จีบ “คมนาคม” ขอนำนักบินทหารอากาศทำการบินเชิงพาณิชย์ “ศักดิ์สยาม” ไม่ขัด สั่ง กพท.เร่งแก้ข้อจำกัด ชี้ ทอ.เสนอตามขั้นตอนทำการบ้านมาดี ยันทำได้ไม่ขัดไอเคโอ ก่อนนำเสนอที่ประชุมการบินพลเรือนพิจารณา 3 มี.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563 กองบัญชาการกองทัพอากาศ (ทอ.) ได้เข้ามาหารือเพื่อขอนำบุคลากรของกองทัพมาใช้ในภารกิจเชิงพาณิชย์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะกระทรวงก็กำลังเดินหน้าพัฒนาด้านอากาศอยู่พอดี

แต่จะต้องแก้ไขระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก่อน ซึ่งระเบียบที่จะต้องแก้คือ ข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือนฉบับที่ 89 ว่าด้วยคุณสมบัติผู้ประจำหน้าที่ตามข้อ 3 (4) (ง) เพื่อให้นักบินของกองทัพอากาศมาทำการบินเชิงพาณิชย์ได้

 

 

และเท่าที่มีการหารือร่วมกัน ก็มีทิศทางที่สามารถทำได้ และไม่ได้ผิดกฎขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) แต่อย่างใด แต่กำชับ กพท.เพิ่มไปว่า เมื่อจะแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ แล้ว ต้องทำให้ครบถ้วน เช่น กรณีที่กองทัพอากาศมีสถาบันฝึกการบิน จะสามารถใส่ฟังก์ชั่นอะไรเพิ่มเข้าไปได้บ้าง เพื่อทำการฝึกบินแบบพาณิชย์ด้วย เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ได้ให้ กพท.เร่งหารือกับกองทัพอากาศ เพื่อให้ได้ขอยุติโดยเร็ว เพราะเท่าที่ตรวจสอบลำดับขั้นตอนต่างๆ ที่กองทัพอากาศส่งมาเบื้องต้น ยังไม่มีข้อคัดค้านอะไร เพียงแต่ให้ไปดูรายละเอียดว่า จะต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง

เพื่อให้เป็นไปตามที่ไอเคโอกำหนด ส่วน กพท.จะมีหน้าที่ออกข้อบังคับเพื่มเติม  ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) โดยการประชุมวันที่ 3 มี.ค. น่าจะพิจารณาได้ แต่หากไม่ได้อย่างช้าที่สุดก็น่าจะเป็นวันที่ 3 เม.ย.นี้

“ภารกิจของกองทัพอากาศมีหลากหลาย แต่การจะปฏิบัติภารกิจเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะต้องได้รับการอนุญาตไลเซนส์พาณิชย์ ซึ่งตรงนี้ กพท.กำหนดชั่วโมงการบินไว้ที่ 150 ชม. ส่วนไอเคโอได้กำหนดเพียงว่า สามารถนำชั่วโมงการบินในรูปแบบอื่นๆ มาคิดรวมได้ ตรงนี้ หาก กพท.ไปปรับแก้ให้สอดคล้องกับไอเคโอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้ย้ำไปว่าให้ไปทำการบ้านเพิ่มเติมมา แต่ที่คุยกันเบื้องต้นไม่ได้มีปัญหาอะไร” นายศักดิ์สยามกล่าว