“ศักดิ์สยาม” ไอเดียสุดล้ำผุด “อุโมงค์สารพัดประโยชน์” เป็นทั้งทางด่วน-รถไฟฟ้า-ฟลัดเวย์น้ำ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวความคิดการแก้ไขปัญหาจราจรว่า มีแนวคิดจะให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาการก่อสร้างอุโมงค์ จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี จะได้รูปแบบโครงการเบื้องต้น โดยอาจจะให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการก่อสร้างอุโมงค์ที่มีหลากหลายระบบลงไป เช่น ถนนทางด่วน รถไฟฟ้า หรืออาจจะรวมระบบระบายน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีวางแผนสิ่งเหล่านี้เอาไว้แล้ว

รูปแบบที่วางไว้คร่าวๆ เกิดจากการไปเยือนประเทศเกาหลีใต้ช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทางเกาหลีได้นำเสนอเทคโนโลยีที่ทำให้การก่อสร้างรูปแบบนี้เกิดขึ้นได้ เส้นทางหลักๆ อาจจะเป็นต่อเชื่อมจากส่วนเหนือไปส่วนใต้ จากตะวันออกไปตะวันตก และจะต้องลงทุนแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP) แต่ก็ต้องดูผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 ส่วนคือ รัฐ เอกชน และประชาชน ในเรื่องค่าโดยสารต้องมีเหตุผลและถูกที่สุด

ทั้งนี้ อุโมงค์ดังกล่าวเป็นคนละโครงการศึกษาทางด่วนอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ – สำโรง ที่ สนข.กำลังศึกษาร่วมกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) ในขณะนี้