ดีลซื้อระบบรถจีน5หมื่นล้าน “ไฮสปีดสายอีสาน “เซ็นสัญญาต.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 ได้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 28 เป็นการหารือในประเด็นสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,633 ล้านบาท ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

“ได้ข้อตกลงร่วมกันวงเงินลงทุนจะแบ่งใช้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 80% วงเงิน 40,506 ล้านบาท (1,313 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และสกุลเงินบาทไทย 20% จำนวน 10,126 ล้านบาท ซึ่งได้บันทึกข้อตกลงร่วมกันแล้ว อีกทั้งทางจีนยังได้ลดค่าใช้จ่ายในวงเงินดังกล่าวอีก 3,000 ล้านบาท“

โดยในร่างสัญญาระบุจะใช้อัตราแลกเปลี่ยนในช่วงวันที่ 25 เม.ย.-30 พ.ย. 2562 คือ 30.82955 บาท/1 เหรียญสหรัฐฯ โดยสัญญานี้มีระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี 2563-2568 โดยกำชับกับเจ้าหน้าที่ ถ้ามีการชำระค่างวดงาน ขอให้พิจารณาอัตราเงินบาทแข็งตัวด้วย เพื่อให้ดำเนินการยังอยู่ภายใต้งบประมาณ

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไป จะเป็นการกำหนดวันลงนามในสัญญา ซึ่งวางเอาไว้ว่าจะต้องเกิดขึ้นในประเทศไทย และจะเทียบเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีด้วย ส่วนทางการจีนก็ต้องนำเรื่องเรียนกับคณะรัฐบาลของประเทศให้ทราบและดำเนินการคัดเลือกประธานของทางการจีนมาร่วมลงนามที่ประเทศไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม จะต้องรายงานความคืบหน้าของการประชุมในครั้งนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบก่อน หลังจากนั้นจึงจะส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ โดยกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน คาดว่าการลงนามจะเกิดขึ้นช้าสุดไม่เกินเดือน ต.ค.นี้ แต่จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องของทั้งไทยและจีนว่าจะทำได้รวดเร็วแค่ไหน ส่วนหนังสือให้เริ่มต้นงาน (Notice to Proceed : NTP) จะร่างเสร็จภายในปีนี้