ขสมก. เปลี่ยนรถเมล์ใหม่ 5,000 คัน ยกเครื่องเส้นทางเดินรถ-เชื่อมรถไฟฟ้า

ขสมก.

ขสมก. ประกาศแผนลงทุน เปลี่ยนรถเมล์ใหม่ จำนวนกว่า 5,000 คัน ยกเครื่องเส้นทางเดินรถ-เชื่อมรถไฟฟ้า

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  กล่าวถึงการลงทุนของ ขสมก. ในงานสัมมนา “ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” จัดโดย เครือมติชน ว่าไม่มีประเทศไหนที่รถไฟฟ้าไปจอดถึงหน้าบ้าน การเดินทางแบบใยแมงมุมจึงต้องอาศัยรถเมล์ทำหน้าที่เชื่อมคนจากหน้าบ้านไปที่รถไฟฟ้า แล้วต่อจากรถไฟฟ้าก็มีรถประเภทอื่นๆ ที่จะพาไปถึงที่ทำงาน 

ดังนั้น บทบาทของรถเมล์ต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทเป็น Feeder Circle Liner และ Express ทำให้ต่อเชื่อมกัน เพราะทุกวันนี้แค่จากจตุจักรไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก็มีรถเมล์วิ่งทับกันมากถึง 30 สาย เทียบกับรถไฟฟ้า BTS ซึ่งเดินทางผ่านแค่ 5 สถานีใช้เวลาน้อยกว่าก็ถึงอนุสาวรีย์ฯก่อน 

“ดังนั้น การทำให้การเชื่อมต่อการเดินทางดีขึ้นจึงสำคัญ พอการเชื่อมต่อมันดีขึ้นและหากอนาคตสามารถทำให้ค่าโดยสารรถประเภทต่างๆใช้ได้ผ่านบัตรใบเดียวก็จะทำให้การเดินทางง่ายขึ้น แต่ปัจจัยนี้ยังไม่พอ เพราะอีกข้อหนึ่ง เราก็ต้องการโดยสารรถที่คุณสมบัติดี ใหม่ สะอาด ปลอดภัย”

โดยส่วนตัวเชื่อวงว่าถ้ารถ ขสมก. สามารถยกระดับได้ คนก็จะสนใจมาใช้บริการเหมือนรถไฟฟ้าแน่นอน โดย ขสมก. ต้องทำให้คุณภาพบริการดีขึ้น ที่ผ่านมามีการเปรียบเปรยว่า การรอรถไฟฟ้า คนส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน เพราะรู้ว่า “เดี๋ยวรถก็มา” แต่รถเมล์เวลาคนรอจะทุกข์ร้อน เพราะจะมีความรู้สึกว่า “เมื่อไหร่รถจะมา” 

Advertisment

ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนรถเมล์ใหม่ เพราะรถเดิมที่มีอายุมากกว่า 20-30 ปี ต้องยกระดับให้ดีและจูงใจ โดยใส่เทคโนโลยีลงไป การบอกเส้นทางที่แน่นอน ระบบตั๋วร่วม และนโยบายบัสเลนที่สนข.กำลังทำ องค์ประกอบทั้งหมดจะะช่วยให้คนกลับมาใช้รถโดยสารมากขึ้น 

ทั้งนี้ รูปแบบการลงทุนเพื่อหารถใหม่อาจไม่ใช้ PPP แต่เราจะนำช่องทาง ให้เอกชนมาลงทุนให้ขสมก.เช่ารถ แล้ว ขสมก.จะจ่ายค่าเช่าตามระยะทางที่มีการเดินรถ แน่นอนว่า ต้องทำตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยกำหนดไว้ว่า 50% ของรถต้องเป็น Thai First เน้นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น รถ EV และ NGV โดยปรับให้เป็นรถชานต่ำ ทุกคนใช้ได้หมด และต้องเชื่อมต่อได้  

“สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่อยากทำ ถ้าคนไทยขับรถออกมาคนละคันก็ไม่ต้องเดินทางไปไหน ผมอยากให้ทุกคนจอดรถไว้ที่บ้านแล้วเดินทางด้วยรถสาธารณะ ประเทศที่พัฒนาแล้วมีรถมากกว่าเราและมีกำลังซื้อมากกว่าด้วย แต่ทำไมเขาใช้รถน้อย เพราะเขาใช้ขนส่งสาธารณะ เราต้องช่วยกันเพื่อให้เมืองอยู่ดี ส่วนการเปลี่ยนรถเมล์ 5,000 คัน ผมยืนยันว่ายังไงก็ต้องลงทุน” นายสุระชัยกล่าวในช่วงท้าย