บิ๊กอสังหา ชง ประยุทธ์ ปลดภาระบังคับดาวน์บ้าน-คอนโด 20 %

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงพลังงาน

นักธุรกิจอสังหาฯ ตบเท้าพบนายกรัฐมนตรี ยื่นข้อเรียกร้องปลดล็อก มาตรการการบังคับเงินดาวน์ 20% ในการขอสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัย (LTV)

วันที่ 3 กันยายน 2563 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังบริษัทอสังหาริมทรัพย์เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายประสงค์ พูนเธนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์มีข้อเสนอให้รัฐบาลได้รับฟัง เช่น มาตรการการบังคับเงินดาวน์ 20% ในการขอสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัย (LTV)

และการสนับสนุนและส่งเสริมให้มีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ให้กับผู้ที่สนใจ เรื่องภาษี เช่น ภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าโอนและค่าจดจำนอง เรื่องผังเมือง โดยจะเร่งมาตรการให้ออกมาให้เร็วที่สุด โดยเริ่มจากมาตรการที่เป็นที่ยอมรับจากทุก ๆ ฝ่ายก่อน โดยเข้าศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ(ศบศ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“มีข้อเสนอหลายด้าน ขอไปรวบรวม ขอไปย่อยก่อน ถือว่าเป็นข่าวดีที่ได้รับฟังความเห็นของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเห็นบวกถึงโอกาสของประเทศไทย ที่จะใช้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยและในอนาคตก็จะมีการเติบโตของเศรษฐกิจไทยด้วย ถือเป็นข่าวดี ทุกคนมีความเชื่อมั่นและมองเห็นโอกาสของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะเติบโตได้ ซึ่งคนยังมีกำลังซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

เมื่อถามว่า บริษัทภาคอสังหาฯ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน และจำเป็นเร่งด่วนอย่างไรจึงต้องออกมาตรการช่วยเหลือ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า วันนี้เขามาด้วยเชิงบวก อะไรที่เขาเดือดร้อนก็ต้องดูแล แต่บางส่วนก็พอไปได้ มีเรื่องของคอนโดมิเนียมนิดหน่อย ส่วนบ้านเดี่ยวแนวราบก็พอไปได้