“ศักดิ์สยาม”เคาะ 3 ชื่อ ผอ.การบินพลเรือน “สุทธิพงษ์” คะแนนนำลิ่ว

ุสุทธิพงษ์ คงพูล
สุทธิพงษ์ คงพูล

“ศักดิ์สยาม”เปิด 3 ชื่อ “สุทธิพงษ์ คงพูล-จุฬา สุขมานพ-เชิดพันธ์ โชติคุณ”ผ่านการคัดเลือก นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย รอต่อรองเงินเดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 คณะกรรมการ(บอร์ด) กำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) พิจารณาผลการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกพท.คนใหม่

โดยมีผลการคัดเลือกจากผู้สมัคร 12 คน ได้ข้อสรุปเรียงตามผลคะแนน 3 ลำดับแรก ดังนี้ ลำดับที่ 1 นาย สุทธิพงษ์ คงพูล ได้ 461 คะแนน ลำดับที่ 2 นายจุฬา สุขมานพ ได้ 451 คะแนน และลำดับที่ 3 นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ได้ 448 คะแนน

ที่ประชุมให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการคัดเลือกจะเชิญผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 มาต่อรอง รายได้ เงินเดือนและผลประโยชน์อื่น

ทั้งนี้ที่ประชุมบอร์ดได้มีการหารือกันในรายละเอียดอย่างมากโดยหลักคือเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกสามารถเจรจาต่อรองให้ได้บุคคลที่ดีที่สุดมารับตำแหน่งโดยไม่ให้เกิดเรื่องกรอบเงินเดือนเดิมของกพท.มาเป็นอุปสรรค

จึงมีมติที่ประชุมปรับรูปแบบรายได้ของผอ.กพท. ออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินเดือนคงที่ กับ เงินเดือนที่ผันแปรตาม ผลการดำเนินงาน KPI

โดยที่ประชุมได้เห็นชอบขยับกรอบอัตรา(ซึ่งเป็นอำนาจบอร์ด)ให้กว้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับสถานะปัจจุบัน โดยอิงกับหน่วยงานรัฐอื่นในอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้ผู้ที่ดีที่สุดมาทำงานให้กับองค์กร โดยไม่มีอุปสรรคจากเรื่องกรอบรายได้

และได้ย้ำให้คณะกรรมการคัดเลือกรีบดำเนินการในกระบวนการที่เหลือโดยเร็วให้เสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ เพื่อให้ได้ ผอ.กพท. คนใหม่มาทำงานที่มีอยู่มากมาย ตามนโยบายของ คกก.กบร. และของบอร์ดกำกับ กพท.ที่ได้ให้โจทย์ไว้ในหลายมิติเพื่อใช้ประโยชน์ใน ช่วง covid ที่ aviation business เหมาะแก่การปรับปรุงมาตรฐานต่างๆเพื่อเตรียมตัวรองรับอุตสาหกรรมการบินได้อย่างแข็งแรงเมื่อธุรกิจการบินกลับมาเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายสุทธิพงษ์ คงพูล เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายมาตรฐานและความปลอดภัยบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยจำกัด ,นายจุฬา สุขมานพ เคยเป็นอดีตผู้อำนวยการกพท.และนายเชิดพันธ์ โชติคุณ
เป็นผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)