“ศักดิ์สยาม” ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพลิกคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5 หมื่นล้าน

ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5 หมื่นล้าน “ศักดิ์สยาม” ไม่ออกความเห็น ขอรอฟังคำวินิจฉัยก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 มี.ค. 2564 เวลา 09.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือและลงมติ กรณีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติยื่นคำร้องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 เกี่ยวกับมติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2545 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 25 วรรคสาม มาตรา 188 และมาตรา 197 หรือไม่

เปิดปมต่อสู้คดีใหม่

ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น จากการที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นคู่สัญญาฝ่ายรัฐในสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมองว่า มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ครั้งที่ 18/2545 เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2545 ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ส่งให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบและไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา มตินั้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่สามารถใช้บังคับได้ ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 5 มาตรา 6 และ มาตรา 44

นอกจากนี้ มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดดังกล่าวยังกำหนดให้เริ่มนับอายุความคดีปกครองตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการ คือตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2544 ซึ่งผิดไปจาก พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 51 ที่บัญญัติว่าให้เริ่มนับระยะเวลาอายุความคดีปกครองตั้งแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการฟ้องคดี

ดังนั้น เหตุผลดังข้างต้นจึงเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 188 และมาตรา 197 อันเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการกระทำที่ไม่อาจใช้บังคับได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิดังกล่าวสามารถใช้สิทธิทางศาลรัฐธรรมนูญได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 25 วรรคสาม

ศาลสูงพิพากษาจ่ายค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน

โดยคดีความที่มีการพิพาทกันระหว่าง บจ.โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กับกระทรวงคมนาคมและร.ฟ.ท. ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2562 โดยกลับคำพิพากษายกคำร้องศาลปกครองกลาง และให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ให้กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท. ชำระเงินจำนวนประมาณ 12,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 25,000 ล้านบาท ให้แก่ บจ. ฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ตามสัญญาโครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร

จากนั้นก็กระทรวงคมนาคมและร.ฟ.ท.มีความพยายามที่จะรื้อฟื้นคดีความขึ้นมาใหม่โดยตลอด ซึ่งในที่สุดศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งไม่รับที่ขอให้ศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่

“ศักดิ์สยาม” ขอรอศาลก่อน

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ถ้าพูดไปตอนนี้จะเป็นการชี้นำศาล อาจผิดกฎหมาย ขอให้รอฟังศาลก่อน