ลุ้น “ยูเนสโก” เคาะรายละเอียด HIA อีก 1 เดือน ผ่าทางตัน “สถานีอยุธยา”

“รถไฟ” ส่งทีโออาร์ถึงมือ “ยูเนสโก” ลุ้น 1 เดือนเคาะรายละเอียด HIA ว่าต้องทำอะไรบ้าง ส่วนการประชุมมรดกโลกชุดบิ๊กป้อมวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.64) ยังไม่มีการรายงานประเด็น

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ส่งเอกสารกำหนดขอบเขตและรายละเอียด (TOR : Terms of Reference) สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. ภายใต้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท ให้กับสำนักงานมรดกโลก ขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) แล้ว โดยจะมีการส่งต่อให้คณะกรรมการมรดกโลกเป็นผู้พิจารณาในท้ายที่สุด

จุดประสงค์เพื่อให้พิจารณาว่า ควรมีการทำรายงานผลกระทบต่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม (Heritage Impact Assessment :HIA) โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสถานีอนุธยาอย่างไรบ้าง เนื่องจาก HIA ไม่อยู่ในกฎหมายไทย โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาอย่างเร็วที่สุด 2 สัปดาห์ หรืออย่างช้าที่สุดก็ 1 เดือนนับจากวันนี้ โดยหลังจากนั้นจะมีการประชุมหารือ เพื่อประเมินแผนงานร่วมกันต่อไป 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญามรดกโลก ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (19 สิงหาคม 2564) ยังไม่มีวาระของสถานีอยุธยาเข้ารายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าแต่อย่างใด

ปรับแบบลดลงมาใช้ของเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันตัวแบบสถานีอยุธยาได้ถอยกลับไปใช้แบบสถานีเดิมก่อนหน้านี้ ปรับสถานีลดจาก 3 ชั้นเหลือ 2 ชั้น โดยตัดพื้นที่ชั้นที่ 2 (ชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร) มาใช้ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสารร่วมกับรถไฟทางคู่ ทำให้ลดระดับความสูงจาก 46 เมตรเหลือ 37.45 เมตร ลดระดับสันรางมาอยู่ที่ 15 เมตร

ตำแหน่งสถานีอยู่ห่างจากจุดอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาประมาณ 1.5 กม. ขณะที่บริเวณใกล้เคียงกับสถานีมีอาคารสูง 10 ชั้น ของโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ และอาคารสูง 8 ชั้นของโรงแรมอโยธยาริเวอร์ไซด์ใกล้กัน 

โดยตัวสถานรอยุธยานี้อยู่ในเนื้องานสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. มี บมจ.อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 9,913 ล้านบาท