รฟม.เข็น “สายสีชมพู” ทดสอบระบบ ก่อนเปิดจริง ไตรมาส 3 ปี 65

สายสีชมพู

การรถไฟฟ้าฯ เปิดทดสอบระบบ “โมโนเรลสายสีชมพู” ก่อนเปิดใช้งานจริง ช่วงไตรมาส 3 ปี 2565

วัันที่ 11 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดทดสอบการเดินรถของรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองไปเรียบร้อยแล้ว

โดยรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ได้เริ่มทดสอบการเดินรถ เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ของโครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า โดยใช้ความเร็วในการทดสอบไม่เกิน 25 กม./ชม. สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 80 กม./ชม.

สำหรับเส้นทางในการทดสอบการเดินรถ เริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ผ่านไปยังสถานีมีนบุรี (PK30) ผ่านสถานีตลาดมีนบุรี (PK29) สถานีเศรษบุตรบำเพ็ญ (PK28) และสถานีบางชัน (PK27) รวมระยะทาง 4.45 กม. โดยจะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อตรวจสอบและสร้างความมั่นใจในการเดินรถและการดำเนินงานโครงการมีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

ในการทดสอบครั้งนี้ใช้ขบวนรถโมโนเรลที่จะให้บริการจริงเช่นเดียวกับการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ซึ่งยังคงรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย ภายนอกรถเป็นสีขาวตัดกับชมพูมีสีสันสดใสสะอาดตา

ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด และมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนด้วยขนาดของกระจกที่กว้าง ในส่วนของตัวรถมีขนาดกว้าง 3.16 เมตร น้ำหนัก 14,500 – 15,000 กก./ตู้

โดยใน 1 ขบวน ประกอบด้วยตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง

ปัจจุบันรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 13 ขบวน และคาดว่าขบวนรถจะเข้ามาครบถ้วนทั้ 42 ขบวน ในช่วงประมาณกลางปี 2565 โดยภายหลังจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ก็จะยังคงทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาส 3/65

สายสีชมพู สายสีชมพู สายสีชมพู สายสีชมพู สายสีชมพู สายสีชมพู