ปรับโครงหน้า 3 จุด มีอะไรบ้าง? อยากปรับให้ได้รูป แก้ไขด้วยวิธีไหนดี

แม้ว่าการศัลยกรรมบนใบหน้าที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ จะเป็นการทำจมูก หรือไม่ก็ทำตา จนละเลยในส่วนของโครงหน้าไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการทำศัลยกรรมโครงหน้าก็เป็นสิ่งที่กำหนดความสวยงามของใบหน้าที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ

โดยเฉพาะการมีโหนกแก้มสูง ที่เป็นปัญหาของคนไทยหลายคน เพราะจะทำให้ใบหน้าดูเหลี่ยม ขาดมิติ ดูสูงอายุ ซึ่งการแก้ไขด้วยการผ่าตัดลดโหนกแก้มจึงเป็นการปรับภาพรวมใบหน้าให้สวยงามขึ้นได้อย่างตรงจุด หากใครที่มีลักษณะใบหน้าแบบนี้แล้วอยากแก้ไข สามารถลองศึกษาข้อมูลจากบทความนี้เพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจ

ลักษณะใบหน้าแบบไหนที่ควรแก้ไขโครงหน้า

-กรามหนา หน้าเหลี่ยม

-คางสั้น หรือคางกว้าง

-มีโหนกแก้มสูง

-แก้มตอบ ใบหน้าโดยรวมดูขาดมิติ

-มุมกรามตัด ขาดความโค้ง

-ช่วงกรามกางออกจากขนาดโหนกแก้มทำให้ไม่รับสัดส่วนอื่นๆ

ศัลยกรรมโหนกแก้มมีกี่แบบ ช่วยแก้ปัญหาใดได้บ้าง?

หน้าเหลี่ยม โหนกแก้มสูง เป็นสาเหตุที่ทำให้โครงหน้าดูขาดมิติ เป็นจุดที่เห็นได้ชัด ซึ่งหากขนาดของโหนกแก้มไม่รับกับสัดส่วนอื่นๆ บนใบหน้จะทำให้ความสวยงามลดลง ซึ่งการศัลยกรรมโหนกแก้มจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ด้วย 2 วิธีหลักๆดังนี้

  1. เหลาโหนกแก้ม

ในเคสที่โหนกแก้มไม่สูงมาก แพทย์จะเลือกใช้เทคนิคการเหลาโหนกแก้มเพื่อแก้ปัญหาให้ได้ โดยวิธีนี้จะใช้เครื่องมือทางการแพทย์สอดเข้าไปกรอกระดูกโหนกแก้มผ่านทางกระพุ้งแก้มด้านในช่องปาก แต่จะสามารถแก้ความหนาด้านข้างของโหนกแก้มได้เท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากปรับตำแหน่งของโหนกแก้มให้สวยงามรับกับสัดส่วนอื่นๆ ทำให้ในปัจจุบันศัลยแพทย์ไม่ค่อยนิยมใช้วิธีนี้ในการรักษามากนัก

  1. ผ่าตัดโหนกแก้ม

เป็นการผ่าตัดโหนกแก้มกับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ด้วยเทคนิคแบบเกาหลีจะมีการคำนึงถึงสัดส่วนความงามของโหนกแก้มที่รับกับใบหน้า จึงเลือกใช้การผ่าตัดกระดูกโหนกแก้ม 45 องศา พร้อมกับการเลื่อนตำแหน่งของโหนกให้มาอยู่ด้านหน้าบริเวณแก้มลูกส้ม ทำให้เกิดรูปหน้าที่ดูมีมิติ อ่อนโยน แบบไอดอลเกาหลี ซึ่งขั้นตอนการผ่าตัดจะมีการกรีดเปิดแผลที่ไรผมช่วงบริเวณข้างหู และด้านในช่องปากเพื่อนำเครื่องมือใส่เข้าไปตัดกระดูกในจุดที่ต้องทำการแก้ไข

ถ้าไม่อยากผ่าตัด ใช้วิธีอื่นในการปรับโหนกแก้มได้มั้ย?

นอกจากการผ่าตัดศัลยกรรมโหนกแก้ม ก็มีวิธีการฉีดสารเติมเต็มหรือตัวยาสำหรับช่วยปรับขนาดโหนกแก้มได้ แต่เป็นวิธีที่ช่วยปรับรูปหน้าเพียงชั่วคราวเท่านั้น ใครที่อยากได้ผลลัพธ์ถาวรควรเลือกทำด้วยวิธีการผ่าตัด แต่สำหรับบางเคสแพทย์ก็จะแนะนำให้ทำการฉีดควบคู่หลังจากหายบวม เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ชัดยิ่งขึ้น มีทั้งหมด 3 แบบด้วยกันดังนี้

  1. ฉีดสลายไขมันโหนกแก้ม

ในคนที่โหนกแก้มใหญ่เพราะมีไขมันเฉพาะจุดเยอะ เลือกวิธีฉีดสลายไขมันที่โหนกแก้มจะช่วยปรับโหนกแก้มให้ยุบลงได้ เหมาะกับคนที่ต้องการเห็นผลรวดเร็ว หรือคนที่ไม่สามารถลดสัดส่วนใบหน้าให้เห็นผลได้ด้วยการออกกำลังกาย

  1. ฉีดโบท็อกซ์โหนกแก้ม

การฉีดโบท็อกซ์จะเป็นการลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ช่วยให้มีขนาดเล็กลง แต่จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาโหนกแก้มใหญ่ที่มีสาเหตุมาจากกระดูกได้ และต้องฉีดซ้ำทุกๆ 3 – 6 เดือนเพื่อคงผลลัพธ์ที่ได้เอาไว้

  1. ฉีดฟิลเลอร์เติมขมับและใต้โหนกแก้ม

ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มที่ช่วยเสริมใบหน้าให้ดูอิ่มขึ้นได้ ซึ่งในคนที่มีแก้มตอบมากๆ แล้วส่งผลให้ดูโหนกแก้มสูง การเลือกฉีดฟิลเลอร์เติมบริเวณขมับและใต้โหนกแก้มก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ใบหน้าสมดุลมากยิ่งขึ้น

นอกจากตัดโหนกแก้ม อยากหน้าเรียวควรทำอย่างไร?

แน่นอนว่าใบหน้าที่ได้สัดส่วนสวยงามไม่ได้ตัดสินจากเพียงจุดใดจุดหนึ่ง แต่ควรดูที่ภาพรวม ซึ่งลักษณะโครงหน้าที่ได้การยอมรับว่าสวยที่สุดคือใบหน้าเรียวเป็นรูปไข่ โดยที่เกาหลีจะนิยมวีไลน์เพื่อปรับให้ใบหน้าส่วนล่างดูละมุนขึ้น สำหรับคนที่อยากมีใบหน้าสวยแบบในอุดมคติ จึงสามารถเลือกทำวีไลน์ควบคู่ไปกับการตัดโหนกแก้มได้

ซึ่งการทำวีไลน์ของเกาหลีจะเป็นการแก้ไขกรามและคางให้ได้รูป ด้วยการผ่าตัดกระดูกราม และเหลากรามให้โค้งมาจนช่วงคาง จากนั้นจะมีการตัดคางออกเป็นรูปตัว T เพื่อเอาคางช่วงกลางออก แล้วเชื่อมอีกสองส่วนให้เข้ามาติดกัน เป็นวิธีผ่าตัดที่เหมาะกับคนที่มีคางกว้างแต่สั้น

ความแตกต่างของการศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลีและที่ไทย

การเลือกศัลยกรรมโครงหน้าไม่ว่าจะเป็นที่เกาหลีหรือที่ไทย ควรเลือกจากความต้องการในการรักษาและผลลัพธ์ที่ได้ โดยดูได้จากความเชี่ยวชาญของแพทย์ และเลือกที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งที่การศัลยกรรมโครงหน้าไทยและเกาหลีจะมีความแตกต่างกันหลักๆ ดังนี้

การศัลยกรรมโครงหน้าที่ไทย :

ศัลยแพทย์ในไทยที่เชี่ยวชาญในการผ่าตัดปรับโครงหน้าก็มีให้เลือกใช้บริการหลายท่าน แต่ที่ไทยจะเน้นทำการรักษา ซึ่งจะต่างจากที่เกาหลีซึ่งเป็นศูนย์ศัลยกรรมมุ่งเน้นเพื่อผลลัพธ์ด้านความงามโดยเฉพาะ

การศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลี :

ที่เกาหลีจะเน้นดูองค์ประกอบภาพรวมของทั้งใบหน้า ก่อนจะมีการประเมินจุดที่ควรแก้ไข เน้นปรับเพื่อให้หน้าดูมีมิติ ได้สัดส่วนตามหลัก Golden Ratio และยังดูเป็นธรรมชาติ โดยศัลยแพทย์จะวิเคราะห์ให้เป็นรายบุคคล ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาน่าพึงพอใจมากกว่าการผ่าตัดเพื่อลดขนาดเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้เทคนิคและเครื่องมือของเกาหลีก็มีความทันสมัยมากกว่า ซึ่งจะมีมีศัลยแพทย์และโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโครงหน้าโดยเฉพาะ ทำให้หลายคนมั่นใจในประสบการณ์ของศัลยแพทย์เกาหลีและเลือกทำศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลีนั่นเอง

ก่อนผ่าตัดโหนกแก้มต้องเตรียมตัวอย่างไร?

ศึกษาวิธีการ เทคนิค และเลือกศัลยแพทย์ที่จะทำผ่าตัดอย่างละเอียด

-ทบทวนกับตัวเองว่าอยากศัลยกรรมตัดโหนกแก้มไปด้วยจุดประสงค์ใด และยอมรับกับความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงได้มากน้อยแค่ไหน

-เตรียมการจองคิวศัลยแพทย์และค่าใช้จ่ายในการรักษา (หากเลือกทำที่เกาหลีควรหาเอเจนซี่เพื่อช่วยในการประสานงานที่ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนที่เสียเวลา)

-งดอาหารเสริม ยาแก้ปวด แอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ก่อนผ่าตัดเป็นเวลา 2 สัปดาห์

-การผ่าตัดโหนกแก้มจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่หากทำส่วนอื่นเพิ่มด้วยก็จะใช้เวลามากที่สุดประมาณ 3 ชั่วโมง

-หลังผ่าตัดเสร็จจะเกิดอาการบวมและอาจมีการชาเกิดขึ้นได้ ควรเตรียมความพร้อมในการพักฟื้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 – 2 สัปดาห์

หลังศัลยกรรมโครงหน้าห้ามกินอะไรบ้าง?

-อาหารที่มีความเหนียว เช่น ข้าวเหนียว หมากฝรั่ง เนื้อสัตว์

-อาหารที่แข็งมากๆ ต้องใช้แรงกัด

-อาหารแสลงที่เสี่ยงเพิ่มอาการบวม เช่นอาหารทะเลย ของหมักดอง รวมถึงอาหารที่มีโซเดี่ยมสูง

-เครื่องดื่มที่มีสาวนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด

-อาหารเสริมประเภทวิตามิน น้ำมันปลา หรือสมุนไพร เพราะอาจทำให้เลือดออกเยอะขึ้นได้

วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมโครงหน้า

-รับประทานอาหารอ่อนในช่วงหลังผ่าตัด ลดการใช้แรงเคี้ยวอาหาร

-ควรรับประทานยาแก้ปวดตามที่แพทย์สั่ง

-ประคบเย็นในวันที่ 1 – 3 เพื่อช่วยให้อาการบวมลดลง

-รักษาความสะอาดในช่องปาก

-ใช้น้ำยาบ้วนปากสำหรับฆ่าเชื้อที่ได้รับจากแพทย์ ป้องกันการติดเชื้อ

-ควรนอนหนุนหมอนสูงเพื่อลดการบวม

สรุป

ศัลยกรรมปรับโครงหน้าควรดูภาพรวมของใบหน้า เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และรับกับองค์ประกอบส่วนอื่นๆของใบหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ศัลยแพทย์เกาหลีเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก และอยากให้ผลลัพธ์ออกมาเป๊ะ และมีความชื่นชอบในสไตล์ความงามแบบเกาหลีอยู่แล้ว การตัดสินใจทำไปทำที่เกาหลีก็ถือเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์ แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีผู้ดูแล Surgery Review ก็เป็นอีกหนึ่งเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลีที่จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจใช้บริการ ด้วยประสบการณ์กว่า 7 ปี จึงสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดตลอดทุกขั้นตอน

ปรึกษาปัญหาศัลยกรรม

www.facebook.com/Srsurgeryreview/

Kate 099-469-5923

Line id: https://goo.gl/drW3hR

@srsurgery (มี @ ด้วย)