‘กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’ ผู้ปั้นรถเมล์ไทยทัดเทียมต่างประเทศ

กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา

“ทำให้มาก พูดให้น้อย” ถือเป็นคติประจำใจของคุณกิ๊ก กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป สาวเก่งที่พกความตั้งใจเต็มร้อยอยากยกระดับรถเมล์ไทย ควบคู่กับยกระดับอาชีพคนขับรถเมล์ และกระเป๋ารถเมล์ให้มีคุณค่าทัดเทียมไม่น้อยกว่าอาชีพอื่น ๆ

ก้าวเปลี่ยนชีวิตที่ทำให้คุณกิ๊ก กุลพรภัสร์ กลายมาเป็นแม่ทัพคุมบังเหียนรถเมล์ไทย ให้ดีกว่าเดิม เพราะเธอชอบนั่งรถเมล์มาก และอยากพัฒนาให้ได้ระดับมาตรฐานสากล จึงตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตเข้ามาทำธุรกิจรถเมล์ สร้างประวัติศาสตร์ปลดประจำการรถเมล์ NGV ทั้งหมด 350 คัน เปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานไฟฟ้า 100% แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ นำพาคนไทยเข้าสู่ยุคพลังงานสะอาด ที่แค่เดินทางด้วยรถเมล์ของ ไทย สมายล์ บัส ก็เหมือนการช่วยลดโลกร้อน เพราะเป็นรถเมล์พลังงานไฟฟ้า EV Bus ที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) กว่า 2,200 คัน ครอบคลุมกว่า 123 เส้นทาง ทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นอกจากคุณกิ๊ก กุลพรภัสร์ จะพลิกโลกหน้าตารถเมล์ไทยชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ยังยกระดับอาชีพคนขับรถเมล์ และกระเป๋ารถเมล์ ให้เป็น “กัปตันเมล์” และ “บัสโฮสเตส” อาชีพที่มีคุณค่าอีกหนึ่งอาชีพในสังคมไทยที่เราไม่ควรมองข้าม

กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป

“อาชีพคนขับรถเมล์ หรือกระเป๋ารถเมล์ เป็นอาชีพที่ค่อนข้างสำคัญกับประเทศเรามาก แต่ถูกมองข้ามไป พวกเขาต้องให้บริการประชาชนนับพันชีวิตในหนึ่งวัน พี่มองเห็นคุณค่าของคนกลุ่มนี้ อยากพัฒนาทักษะ สร้างให้เขามีใจรักบริการ พร้อมทำงานด้วยรอยยิ้ม แต่กว่าจะถึงจุดนั้น ก็ต้องผ่านอะไรหลาย ๆ อย่าง การวัดผลงาน ซึ่งพี่คิดแล้วทำเลย ทำจริง” กุลพรภัสร์กล่าว

คุณกิ๊ก CEO ไทย สมายล์ บัส เดินหน้าจับมือโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ พัฒนา “บัสโอสเตส” และ “กัปตันเมล์” ให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการฝึกอบรมการขับรถโดยสารไฟฟ้าอย่างปลอดภัย ก่อนลงสนามขับบนถนนจริง สร้างความมั่นใจแก่ให้ประชาชน ลบภาพจำคนขับรถเมล์แบบเดิม ๆ เปลี่ยนให้ดูสมาร์ท ใส่ใจความปลอดภัย สร้างความอุ่นใจทุกการใช้บริการ

ทุกวันนี้ CEO สาวเก่งคนนี้ยังคงทำจริง ทำต่อ เพื่อหวังยกระดับขนส่งสาธารณะเมืองไทย ให้ก้าวไกลทัดเทียมนานาประเทศ และจะไม่หยุดพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ ให้เป็น “บัสโฮสเตส” และ “กัปตันเมล์” มืออาชีพ เชื่อว่าความฝันที่ว่ารถเมล์ไทยต้องดีกว่าเดิม คงไม่ไกลเกินจริง เมื่อถึงมือเธอ @อิง TSB