เพิ่มมูลค่า สร้างยอดขายให้ปังง่าย ๆ ด้วยการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า

สติ๊กเกอร์สินค้า เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด ตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการ, แบรนด์, ธุรกิจ SME, ร้านอาหาร, ร้านค้าอื่น ๆ ได้หลากหลายประเภทที่ต้องการสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ของคุณผ่านการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า นำไปใช้ติดสินค้าได้หลากหลายรูปแบบ เช่น บนขวด, กระปุก, ถุง, กล่อง, หีบ, ห่อ ฯลฯ

ทำไมต้องออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า

ปัจจุบันความต้องการของลูกค้ามีมากขึ้นการทำการค้าแบบ Food Delivery และการให้บริการจัดจำหน่ายในช่องทาง E-Commerce, Social Media ต่างเข้ามามีบทบาททางการค้าที่ผู้ประกอบการก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดตามพฤติกรรมของลูกค้าที่ต้องการช่องทางการสั่งซื้อสินค้าและจัดส่งสินค้าทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น

การออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า จึงเข้ามาช่วยสร้างความโดดเด่นเป็นจุดดึงดูดสายตาให้กับสินค้าตั้งแต่แรกเห็นและเป็นเครื่องหมายแสดงตัวตนของแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างมีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่งทางการค้าได้เป็นอย่างดี และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการไม่ติดสติ๊กเกอร์สินค้า ไม่ว่าคุณภาพสินค้าจะดีแค่ไหนหากไม่ติดสติ๊กเกอร์สินค้าเพื่อแสดงข้อมูลที่ต้องการสื่อสารให้ลูกค้าได้ทราบ ก็อาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่ลูกค้าจะเข้าถึงแบรนด์คุณโดยตรงไปอย่างน่าเสียดาย

ออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า – คุณ Supatta

เพียงแค่ติดสติ๊กเกอร์สินค้าก็สามารถเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย เพิ่มช่องทางการสั่ง Order สินค้าของคุณได้ง่าย ๆ ทำให้ลูกค้าสามารถรู้ข้อมูลของสินค้า และสามารถติดต่อสอบถาม สั่งซื้อ มายังผู้ขายโดยตรง ทำให้คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เช่น ร้านอาหารตามสั่งที่เปิดขายทั้งหน้าร้านและให้บริการจัดส่งแบบ Delivery ถ้าติดสติ๊กเกอร์สินค้าบนกล่องอาหาร ทำให้ลูกค้าสามารถโทรติดต่อกลับมาสั่งซื้ออาหารในอนาคตได้อย่างแน่นอน

สิ่งสำคัญในการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า

1. เตรียมข้อมูลและ CI (Coporate Identity) ของแบรนด์สำหรับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า ได้แก่

• โลโก้ของแบรนด์หรือสินค้า
• ชื่อแบรนด์หรือสินค้า
• ช่องทางการติดต่อของแบรนด์ (เบอร์โทร, Social Media ของแบรนด์, QR Code)
• สีประจำตัวแบรนด์หรือสินค้า
• สโลแกนของแบรนด์หรือสินค้า (ควรสั้นกระชับและเข้าใจง่าย)
• ข้อมูลที่เกี่ยวกบแบรนด์
• ฟ้อนต์ตัวอักษร

2. เลือกขนาดและรูปทรงสำหรับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์

เลือกรูปทรงเลขาคณิตที่เหมาะสำหรับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า ได้แก่ วงกลม, สามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม, หกเหลี่ยม ฯลฯ และเลือกขนาดให้สมส่วนที่ไม่เล็กจนเกินไปหรือใหญ่จนเกินไป

3. ร่างรูปแบบสำหรับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า

ทำการวาดร่างรูปแบบด้วยกระดาษ โดยเลือกลายละเอียดข้อมูลของแบรนด์ที่จะใช้และเลือกรูปทรงที่เหมาะสมนำมาจัดวางตำแหน่งในการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า

4. ออกแบบสิ๊กเกอร์สินค้าด้วยโปรแกรมกราฟิก

เป็นวิธีที่คุณสามารถออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าของคุณเองได้ง่าย ๆ โดยทำในโปรแกรมกราฟิกตามแบบที่ร่างที่คิดเอาไว้ได้ แต่อาจจะต้องศึกษาข้อมูลในการเลือกใช้โปรแกรมสำหรับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าให้ตอบโจทย์ตามความถนัดของแต่ละบุคคล

โปรแกรม Illustrator โปรแกรมสำหรับใช้วาดรูปออกแบบ Artwork เหมาะสำหรับงานออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า โลโก้ งานกราฟิก เนื่องจากการแสดงรูปสำเร็จจะมีค่าเป็น Vector ไฟล์รูปที่ได้จะมีคุณภาพ ความละเอียดและคมชมมากกว่า Pixel สามารถปรับย่อขนาดได้ต้องความต้องการ

เว็บออกแบบ Canva ใช้สำหรับสร้างงานออกแบบ Artwork ที่รวบรวมเครื่องมมือในการออกแบบต่าง ๆ รวมถึงมี Template สำเร็จรูปที่ช่วยทำให้คุณออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ใครที่ไม่ถนัดใช้โปรแกรมก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองบนเว็บไซต์

โปรแกรม Photoshop สามารถทำได้แต่อาจไม่ค่อยกับงานออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้ามากนัก เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อเหมาะสำหรับปรับแต่งภาพถ่าย ตัดต่อรูปภาพ การแสดงรูปสำเร็จจะมีค่าเป็น Pixel ทำให้ย่อขยายขนาดรูปไม่ค่อยได้เยอะ และคุณภาพไฟล์รูปสติ๊กเกอร์สินค้าที่จะนำไปใช้งานนั้นแตก ซึ่งจะลดคุณภาพ ความละเอียดของรูปได้

• จ้างนักออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดขั้นตอนในการออกแบบของคุณได้ ด้วยความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมออกแบบที่จะช่วยลดความผิดพลาด ประหยัดเวลาในการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าของคุณได้ และยังช่วยสร้างความมั่นใจสร้างสรรค์ออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าให้ตอบโจทย์ทุกลักษณะการใช้งานเป็นไปตามรูปแบบที่วางเอาไว้ พร้อมส่งไฟล์รูปภาพทั้งรูปแบบ (PDF/ PNG/ JPG/ AI) ได้ตามความต้องการ ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถส่งต่อไฟล์นำไปสั่งผลิตพิมพ์สติ๊กเกอร์สินค้าให้กับแบรนด์คุณได้ทันที

หากคุณสนใจเริ่มวางแผนทำสติ๊กเกอร์สินค้าและกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้าไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์แบรนด์ สติ๊กเกอร์ติดรถยนต์ สติ๊กเกอร์ติดกระจก สติ๊กเกอร์ติดชื่อ ให้ฟรีแลนซ์ใน Fastwork เป็นผู้ช่วยออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำในการออกแบบวางแผนผลิต Concept เพิ่มมูลค่าสินค้าให้สวย ดูดี และโดนใจในแบบของคุณได้ สามารถเลือกชมผลงานก่อนได้ที่  https://fastwork.co/sticker