บสย. F.A. Center เพื่อนคู่คิดของ SMEs

ในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในระลอกที่ 3 ส่งผลกระทบทั้งต่อระบบเศรษฐกิจทั้งมหภาคและจุลภาค ผู้ประกอบธุรกิจต้องประสบกับภาวะยากลำบาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และรายย่อย ซึ่งประสบกับปัญหาด้านการเงิน ขาดเงินทุนหมุนเวียน ขาดสภาพคล่อง ที่ผ่านมาภาครัฐได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือและเข้าไปสนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอดได้ไปจนกว่าวิกฤตจะผ่านพ้นไป

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า บสย. เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยจะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจในส่วนของการค้ำประกัน ให้สามารถก้าวผ่านปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินและสามารถดำเนินธุรกิจที่คุณรักต่อไปได้

รวมถึงการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจอยากประกอบธุรกิจ ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร หรือมีปัญหาด้านหนี้สินในการดำเนินธุรกิจ โดยมี ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs หรือ บสย. F.A. Center ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไปที่อยากทำธุรกิจ เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทางด้านการเงินที่จะคอยให้คำแนะนำเรื่องการขอสินเชื่อกับธนาคาร การเริ่มต้นทำธุรกิจ การปรับธุรกิจ และการปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งด้านการค้ำประกันสินเชื่อให้อีกด้วย เรียกได้ว่าผู้ประกอบการ SMEs ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ต้องการจะเข้าสู่ระบบสินเชื่อ บสย. จะเป็นตัวกลางที่จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้ง่ายขึ้น พร้อมให้คำแนะนำรายบุคคล และรายกลุ่ม รวมทั้งดูแลทุกด้านไม่เฉพาะการเงิน เช่น แนวทางการตลาด ออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือระบบบัญชีหลังบ้าน รวมถึงความรู้ด้านกฎหมาย โดยทั้งหมดให้บริการฟรี

“ผู้ประกอบการอาจจะมีปัญหาทางด้านการเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเจอเยอะที่สุด อาจจะเป็นหนี้จากตัวธุรกิจ การขาดสภาพคล่อง บางคนก็จะติดเรื่องระบบบัญชี การจัดทำตัวเลข เรื่องทางด้านกฎหมาย หรือเงินหมุนเวียน เป็นสารพัดปัญหาที่ต้องเจอ อยากบอกว่า มาหาเราเถอะ มาคุยกัน เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ปัญหาให้ ช่วยติดตามผลด้วย อยากให้ SMEs เห็น บสย. F.A. Center เป็นเพื่อน เพราะเราเป็นหน่วยงานตรงกลาง ไม่ได้หวังว่าคนที่มาคุยกับเราแล้วจะต้องกู้เงิน จะต้องแก้ปัญหาด้วยการไปขอสินเชื่อ บางคนอาจจะต้องใช้ บางคนอาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ มีหลาย ๆ รายที่เข้ามาหาเราแล้วก็ออกไปด้วยความรู้ใหม่ที่ไปแก้เรื่องธุรกิจ ไม่ต้องใช้เงินกู้เพิ่ม” นางวสุกานต์ กล่าว

บสย. พร้อมเคียงข้าง SMEs

นางวสุกานต์ได้เล่าถึงเป้าหมายของ บสย. ว่า “บสย. อยากเห็น SMEs ไทยแข็งแรง ถึงแม้ บสย. จะเป็นหน่วยงานที่ให้การค้ำประกัน แต่ยังคำนึงอยู่เสมอว่าจะทำยังไงให้ผู้ค้ำประกันสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ มีกำลังที่จะขยายธุรกิจได้ มีไอเดียดี ๆ ที่จะไปต่อยอดธุรกิจ และที่สำคัญ มีความรู้ที่จะไปแก้ปัญหาได้เมื่อมีผลกระทบจากสภาวะต่าง ๆ ดังนั้น อยากให้ SMEs มาหาเรา มีเราเป็นคู่คิด เราพร้อมที่จะแก้ปัญหาให้ความช่วยเหลือ และที่อยากจะเน้นย้ำคือ ที่นี่ให้บริการฟรีทุกอย่างนะคะ”

บสย.ปักหลักคู่ SMEs สู้ภัยโควิด พร้อมมอบโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ารับการปรึกษาทางการเงินและธุรกิจ บสย. พร้อมช่วยเหลือ SMEs ทุกท่าน สามารถติดต่อศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs หรือ บสย. F.A. Center ได้หลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นผ่านทาง บสย. Call Center 0-2890-9999 จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับฟังปัญหาต่าง ๆ เรียกได้ว่าคิดอะไรไม่ออกโทรหา บสย. พร้อมที่จะรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการทุกท่าน คอยอยู่เคียงข้างผู้ประกอบการในทุก ๆ เรื่องราวของการทำธุรกิจ จับมือคุณก้าวผ่านทุกปัญหาไปด้วยกัน เรียกได้ว่าหากท่านมีปัญหาที่ต้องการคำแนะนำดี ๆ จากเพื่อนที่รู้ใจแล้วไม่รู้จะหันไปทางไหน บสย. จะทำหน้าที่เป็นคำตอบนั้นให้กับคุณ

ช่องทางอื่น ๆ ของ บสย. Line : @doctor.tcg/Facebook : @tcg.or.th/www.tcg.or.th