8 ข้อหลักที่ใช้ในการพิจารณาก่อนเลือกพื้นที่สำนักงานให้เช่า

การประกอบธุรกิจต้องอาศัยหลายฝ่ายร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการผลิต ฝ่ายขาย และฝ่ายการตลาด และอื่น ๆ ซึ่งสิ่งที่สำคัญและเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คือ การเลือกพื้นที่สำนักงานให้เช่าที่มีการจัดการและบริหารอย่างมืออาชีพ หากใครที่กำลังเริ่มต้นมองหาสำนักงานให้เช่า วันนี้เรามีหลักในการใช้พิจารณาก่อนการตัดสินใจเช่ามาฝาก

  1. ทำเลที่ตั้ง

ควรเลือกทำเลที่สามารถเดินทางได้สะดวก ทำเลที่ดีควรอยู่ในจุดที่มีถนนตัดผ่านเข้า-ออกได้หลายสาย ใกล้รถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น BTS หรือ MRT รวมไปถึงการเดินทางคล่องตัวด้วยรถส่วนตัว รวมไปถึงใกล้แหล่งอาหารและห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทั้งพนักงานและลูกค้าที่มาติดต่อกับบริษ

  1. งบประมาณที่มี

การพิจารณาสำนักงานให้เช่าไม่ควรเลือกที่ราคาสูงจนเรารับไม่ไหว แต่ควรเลือกในระดับที่รับได้ ไม่รู้สึกว่าต้องแบกรับภาระหนักเกินไป สามารถจ่ายได้ในระยะยาว

  1. วางแผนล่วงหน้าว่าจะเลือกสำนักงานแบบไหน

ก่อนการตัดสินใจเลือกเช่าสำนักงาน เราสามารถวางแผนก่อนได้ว่าต้องการสำนักงานให้เช่าแบบไหน อาทิ ห้องออฟฟิศมาตรฐานที่เป็นห้องเปล่า หรือห้องออฟฟิศพร้อมเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

  1. แบ่งเงินสำรอง

เงินสำรองก็เป็นส่วนสำคัญมากเช่นกัน เพราะการเช่าสำนักงานนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีค่ามัดจำ 3 เดือน บวกค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ดังนั้น หากไม่มีเงินสำรองที่จะใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์สำนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าที่จอดรถ ฯลฯ เราอาจต้องยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด ซึ่งหมายความว่าจะสูญเสียเงินก้อนโตไปโดยเปล่าประโยชน์

  1. อาคารที่ให้เช่าควรมีสภาพดี

การเลือกสำนักงานให้เข้าไม่ควรเลือกที่ถูกเกินไปเช่นกัน เพราะเท่ากับว่าเราจะได้รับบริการที่น้อยลงไปด้วย สำนักงานควรอยู่ในพื้นที่ที่มีการดูแลที่ดี มีระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง มีช่างประจำอาคาร และสภาพอาคารไม่ควรโทรมเกินไป

  1. เลือกให้เหมาะกับขนาดของบริษัท

ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ ไม่ควรเลือกพื้นที่ที่ใหญ่เกินไป เนื่องจากจะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงตามไปด้วย แต่ควรเลือกที่พอเหมาะกับขนาดของบริษัทและจำนวนพนักงาน หรืออาจจะใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 9 คน ต่อตารางเมตร

  1. เลือกเผื่อการขยายธุรกิจ

อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่ถ้าหากมีแผนที่จะขยายธุรกิจในอนาคตแล้ว ก็ควรเลือกพื้นที่สำนักงานให้เช่าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสักเล็กน้อย เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท รวมถึงจำนวนพนักงานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

  1. ควรคำนึงถึงที่จอดรถ

การอำนวยความสะดวกในเรื่องที่จอดรถนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับพนักงานและลูกค้าที่มาติดต่อ เพราะหากที่จอดรถไม่พอ อาจทำให้ลูกค้าไม่อยากติดต่อกับบริษัทได้

การประกอบธุรกิจต้องอาศัยหลายปัจจัยร่วมกัน แต่การทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจำเป็นต้องรู้จักการบริการและการวางแผนที่ดี ควรมองภาพรวมของบริษัทในปัจจุบันให้ละเอียด รวมไปถึงการวางแผนสำหรับการขยายธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น การเลือกพื้นที่สำนักงานให้เช่าควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนและรอบคอบก่อนตัดสินใจ สามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดพื้นที่สำนักงานให้เช่ากับ CW Tower ได้ที่เว็บไซต์ www.cwtower.com หรือ Line OA: @cwtower