เมืองคอนลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ที่ปากน้ำปากพนัง ผู้ว่าฯชี้ยอดผู้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 23 อำเภอ 6.7 แสนคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ตุลาคม 2560) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนร่วมในพิธี โดยมีพระเทพปัญญาสุธี เจ้าอาวาสวัดแจ้งวรวิหาร พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ เมื่อพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ขึ้นสู่อาสน์สงฆ์แล้ว ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรอาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล พิธีกรอาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

ต่อจากนั้นประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมพิธีรวม 9 คน ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ภายหลังเสร็จพิธีสงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ ได้อัญเชิญพระโกศและถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ในทะเล ณ บริเวณปากน้ำปากพนัง อ.ปากพนัง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การเผาดอกไม้จันทน์ ณ พระจิตกาธาน สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช สิ้นสุดลงเมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 เช่นเดียวกับการเผาดอกไม้จันทน์ของอีก 22 อำเภอได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับยอดรวมของผู้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไมัจันทน์ทั้ง 23 อำเภอ มีจำนวนทั้งสิ้น 670,000 คน และจำนวนดอกไม้จันทน์ที่ผลิตได้จำนวนทั้งสิ้น 2,500,000 ดอก

สำหรับพระจิตกาธานทั้ง 23 อำเภอ จะมีการรื้อถอนให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (27 ต.ค.60) ในส่วนของพระเมรุมาศจำลอง ณ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ยังคงประดิษฐานไว้เพื่อให้ประชาชนได้มาเยี่ยมชมและถ่ายภาพแห่งประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นที่ระลึก จนกว่าจะได้รับคำสั่งจากส่วนกลาง