ปชช.ยังเข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ร.9 ที่วัดบวรฯ ต่อเนื่อง เตรียมเข้าคิวรอชมความงามพระเมรุมาศ 2 พ.ย.

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดบวรฯ เปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระอุโบสถ วัดบวรฯ เป็นวันที่สาม ยังคงมีประชาชนนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาถวายสักการะพระบรมราชสรีรางคารในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยพระโสภณคณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรฯ เปิดเผยว่า ประชาชนยังคงเดินทางเข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารภายในพระอุโบสถวัดบวรฯ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยจะทยอยเข้าจำนวนมากในช่วงเย็นหลังเลิกงาน อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถเดินทางเข้าสักการะพระพุทธชินสีห์ พระประธานพระอุโบสถ และกราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารในหลวงรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 9 ได้เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 06.00 น. ยกเว้นช่วงทำวัตรเช้าเวลา 08.00-08.40 น. และช่วงทำวัตรเย็น เวลา 19.00 น. อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน จะปิดพระอุโบสถตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้เข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารครบทุกคน ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา สามารถปิดประตูพระอุโบสถได้ในเวลา 21.00 น.

นางวันเพ็ญ เจียมสุภาพ อายุ 75 ปี และ น.ส.ชลดา พีรกัลยาวงศ์ หลานสาว กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้เดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารที่วัดบวรฯ ขอให้พระองค์ปกป้องคุ้มครองพสกนิกรชาวไทยตลอดไป ส่วนตัวยังไม่หายเศร้า แต่ก็รู้สึกดีใจ เพราะช่วงที่ผ่านมาคนไทยรัก และสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากขึ้น ทำให้เห็นว่าพระองค์เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจชาวไทยทุกคนอย่างแท้จริง ดังนั้น อยากให้คนไทยทุกคนสามัคคีกันเช่นนี้ตลอดไป แม้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเสด็จสู่สรวงสวรรค์แล้ว

“ยายขอให้หลานสาวพามากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร แม้จะเสียใจ แต่ก็รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้มากราบ และได้ใกล้ชิดพระองค์มากขนาดนี้ จากนี้ตั้งใจจะไปกราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะไปรอเข้าคิวชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงตั้งแต่เช้า เพราะอยากเห็นความงามของพระเมรุมาศสักครั้งในชีวิต” นางวันเพ็ญกล่าว

น.ส.จินณ์จุฑาห์ อุทวราพงศ์ กล่าวว่า เดินทางมาจาก อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกับสามี และลูกชาย ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม โดยไปเข้าแถวรอเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ตรงจุดคัดกรองที่ 9 บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า แต่ไม่สามารถเข้าไปถึงมณฑลพิธีได้ รู้สึกเสียใจมาก วันนี้จึงตั้งใจพาลูกมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และในวันที่ 2 ตุลาคม ตั้งใจจะไปเข้าคิวเพื่อรอชมความงดงามของพระเมรุมาศ ก่อนเดินทางกลับบ้านที่ อ.เกาะสมุย อย่างไรก็ตาม ถึงนาทีนี้ตน และครอบครัวยังรู้สึกเสียใจ แต่ต้องใช้ชีวิตต่อไป โดยยึดคำสอนของพระองค์เป็นหลักสำคัญในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะเรื่องความเพียร และการรู้จักหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

ขณะที่นางประไพ น้อยพุ่ม อายุ 71 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในโครงการแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ทำให้มีโอกาสได้เฝ้ารับเสด็จฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 หลายครั้ง ทุกครั้งจะรู้สึกปลาบปลื้มใจ และมีความสุข พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ไม่ถือพระองค์ ใกล้ชิดประชาชน ไม่ว่าจะถิ่นทุรกันดารแค่ไหน ทรงเสด็จฯ ไปแก้ปัญหาทุกข์ร้อนให้คนไทยทุกคน

“ดิฉันเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม แต่ไม่ได้ไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่สนามหลวง เพราะคนเยอะมาก จึงเลือกไปวางดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง สวนนาคราภิรมย์แทน ถึงวันนี้ยังคิดถึงพระองค์ตลอดเวลา เพราะคงไม่มีใครทำเพื่อคนไทยได้มากมายขนาดนี้ ขณะที่กราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ตนอธิฐานขอให้พระองค์เสด็จสู่สรวงสรรค์ และปกป้องคุ้มครองคนไทยตลอดไป อย่างไรก็ตาม วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ตั้งใจจะไปชมพระเมรุมาศ เพราะทราบว่าทางรัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเปิดบริจาคบูชาเหรียญทรงผนวชนั้น เพื่อการบูรณะพระอุโบสถ พระเจดีย์ พระวิหารพระศรีศาสดา วัดบวรฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แบ่งเป็น เหรียญทรงผนวช ขนาด 2.5 เซนติเมตร ชุดทองคำ 4 เหรียญ ประกอบด้วย เนื้อทองคำ 99.99% เนื้อเงิน และเนื้อทองแดงพิเศษ จำนวน 250 ชุด บริจาคชุดละ 190,000 บาท เหรียญทรงผนวช ขนาด 8.1 เซนติเมตร เนื้อทองแดงพิเศษ จำนวน 500 เหรียญ บริจาคเหรียญละ 45,000 บาท เหรียญทรงผนวช ขนาด 2.5 เซนติเมตร เนื้อเงิน จำนวน 745 เหรียญ บริจาคเหรียญละ 7,500 บาท และเหรียญทรงผนวช ขนาด 3 เซนติเมตร จำนวน 100,000 เหรียญ บริจาคเหรียญละ 2,000 บาท ผู้สนใจบริจาคบูชา และรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์