“อเด็คโก้” ชี้เงินเดือนปี’67 พุ่ง วิศวะซอฟต์แวร์-ผู้บริหารรับ 1-6 แสน

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์
ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์

อเด็คโก้เปิดผลสำรวจ ชี้ชัดเงินเดือนสูงสุดของพนักงานใหม่ปี ‘67 ประสบการณ์ 0-3 ปี พุ่งสูงถึง 1 แสนบาท/เดือน โดยเฉพาะตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ ขณะที่เงินเดือนของผู้บริหารระดับสูงตำแหน่งดิจิทัลและเทคโนโลยีเริ่มต้นถึง 6 แสนบาท/เดือน นอกจากนั้น ผลสำรวจยังระบุถึงผู้สมัครงานใหม่มองค่าตอบแทนและผลประโยชน์เป็นตัวตัดสินใจแรก ๆ หากองค์กรมีการทำงานแบบ Remote หรือ Hybrid Working ยิ่งทำให้ผู้สมัครงานตัดสินใจไม่ยาก

บริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดตัว Adecco Thailand Salary Guide 2024 ด้วยการสำรวจคนทำงานบริษัทเอกชนในประเทศไทยกว่า 2,456 ราย ในกลุ่มอายุ ตำแหน่ง และอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน ถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับเงินเดือนสูงสุดของ “คนเก่ง” (Talent) ตำแหน่งต่าง ๆ, เงินเดือนผู้บริหารระดับสูง และแนวโน้มการหางานของพนักงานใหม่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

นางธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดแรงงานไทยปี 2566 ที่ผ่านมาค่อนข้างคึกคัก หลายธุรกิจฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดี ส่งผลให้มีความต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการซึ่งกระจายการจ้างงานไปทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย

นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงาน Gig Economy (การรับงานเป็นชิ้นหรือเป็นครั้ง) และมีการเปลี่ยนรูปแบบจากการจ้างงานประจำ มาเป็นสัญญาจ้างตามระยะเวลา หรือฟรีแลนซ์มากขึ้น เพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัว โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง และดีลิเวอรี่

สำหรับมุมมองใน 12 เดือนข้างหน้า คนทำงานในไทยส่วนใหญ่ (67%) มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูง C Level กลับมีมุมมองที่แตกต่าง โดยเพียง 1 ใน 3 คิดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่วนที่เหลือมองว่าเศรษฐกิจจะหดตัว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าภาคอุตสาหกรรมการผลิต ประชาสัมพันธ์ และสื่อมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตมากกว่าเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญประมาณ 42-43% คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมกลุ่มนี้จะลดขนาดธุรกิจ

ในทางตรงกันข้าม ผู้เชี่ยวชาญ 77% คาดการณ์ว่าธุรกิจบริการและธุรกิจให้คำปรึกษาจะมีการพัฒนาเชิงบวก นอกจากนั้น ธุรกิจไอทีและอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มดีเช่นกัน โดย 27% คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนเงินเดือนเริ่มต้นของตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ต่างจากผลสำรวจปีก่อนหน้ามากนัก ขณะที่เพดานเงินเดือนมีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลจากการแย่งชิงคนเก่ง (Talent) โดยพบว่าเงินเดือนสูงสุดของคนทำงานที่มีประสบการณ์ 0-3 ปี คือ 100,000 บาท จากเดิม 80,000 บาท ของผลสำรวจของปีที่ผ่านมา

โดยเป็นเงินเดือนในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพราะตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญต่อองค์กรในปัจจุบันที่นำซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีมาใช้อย่างเข้มข้น เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ และหากมีซอฟต์สกิลด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม องค์กรก็พร้อมจะจ้างด้วยอัตราเงินเดือนที่สูงกว่าอัตราทั่วไปของตลาด

ขณะที่เงินเดือนของผู้บริหารระดับสูงมากถึง 600,000 บาท หรือมากกว่า โดยเฉพาะตำแหน่ง Medical Director ในธุรกิจดูแลสุขภาพ หรือตำแหน่งกรรมการผู้จัดการในอุตสาหกรรมการผลิต

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งระดับสูงอื่น ๆ เช่น Chief Digital Officer และ Chief Technology Officer เงินเดือนอาจสูงถึง 500,000 บาท หรือมากกว่า ในภาพรวมตำแหน่งที่มีความต้องการสูง และได้เงินเดือนดีคือตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลและเทคโนโลยีที่ต้องการคนที่มีทักษะเฉพาะ หรือมีความเชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งอาจยังมีไม่เพียงพอในตลาดแรงงาน

นางธิดารัตน์กล่าวต่อว่า สำหรับคนที่มองหางานใหม่ ค่าตอบแทนและผลประโยชน์ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาของนายจ้างใหม่ โดยผลสำรวจพบว่าเป็นปัจจัยที่ผู้สมัครงาน 94% ใช้พิจารณาในการร่วมงานกับองค์กรหนึ่ง ๆ ตามมาด้วยความสมดุลระหว่างงาน, การใช้ชีวิต และการพัฒนาทางวิชาชีพ ทั้งนี้ 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามกำลังเปิดรับโอกาสงานใหม่

โดย 36% มองหางานใหม่แบบเชิงรุก ซึ่งช่องทางออนไลน์ดูเหมือนจะเป็นช่องทางค้นหางานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดย LinkedIn ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 3 อันดับแรกของช่องทางการค้นหาที่ใช้มากที่สุด ในขณะที่ 54% บอกว่าพร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ หากมีคนชักชวน

“แต่บางธุรกิจต้องเร่งปรับกลยุทธ์ในการดึงดูด และรักษาพนักงาน ดังนั้น ผู้บริหารและฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงควรพิจารณาปรับนโยบายให้สอดคล้องกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน เช่น มีนโยบาย Remote หรือ Hybrid Working ต่อไป

เพราะจากสถิติพบว่านโยบายนี้เป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ผู้สมัครงานและพนักงานใช้พิจารณาในการร่วมงานกับองค์กรนั้น ๆ เนื่องจากการทำงานแบบรีโมตช่วยให้องค์กรสามารถดึงดูดคนเก่งที่มีความสามารถจากทุกทุมโลก ไม่จำกัดเฉพาะที่ตั้งของสำนักงาน ดังนั้น การมีตัวเลือกการทำงานแบบรีโมต หรือไฮบริด จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดและรักษาคนเก่งในปี 2567”