คืบหน้า แรงงานจากอิสราเอล รับเยียวยา 5 หมื่นบาท ครบไม่เกิน ก.พ. นี้

แรงงานไทยจากอิสราเอล

ความคืบหน้า แรงงานจากอิสราเอลที่ยื่นเรื่องรับเยียวยา 5 หมื่นบาทแล้ว จะได้ครบทุกรายไม่เกินกุมภาพันธ์ 2567

วันที่ 20 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติเงินงบประมาณโครงการเยียวยาแรงงานไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รายละ 50,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

กระทรวงแรงงานได้เร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาฯให้ผู้มีสิทธิทันที นับตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่ 18 มกราคม 2567 กระทรวงแรงงานได้โอนเข้าบัญชีให้ผู้มีสิทธิหรือทายาทของแรงงานแล้ว จำนวน 1,210 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 60,500,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้

ประมาณการแรงงานไทย จำนวน 15,000 คนจะได้รับเงินเยียวยาจากโครงการเยียวยาแรงงานไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รายละ 50,000 บาท มีผลตั้งแต่ ธันวาคม 2666-กันยายน 2567 เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ในเบื้องต้นของแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานถูกต้องตามกฎหมายได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างจริงจัง

4 กลุ่มแรงงานไทยที่ได้รับเยียวยา

โดยแรงงานที่ได้รับประโยชน์ แบ่งเป็น 4 กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย

  • กลุ่มแรก แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล และเดินทางกลับประเทศไทยหลังวันที่ 7 ตุลาคม 2566
  • กลุ่มที่ 2 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล
  • กลุ่มที่ 3 แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทย ก่อนวันที่ 7 ตุลาคม 2566 โดยใช้ Re-Entry Visa แต่ไม่สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ เนื่องจากกรมการจัดหางานชะลอการเดินทางด้วยเหตุภัยสงครามในประเทศอิสราเอล
  • กลุ่มที่ 4 ประมาณการแรงงานไทยที่คาดว่าจะประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย/เดินทางกลับไทยเพิ่มเติม รวมถึงแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน
พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ทยอยโอนเงิน 250-300 รายต่อวัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ดำเนินการทันที และไม่ล่าช้า เพื่อให้พี่น้องแรงงานที่กลับจากอิสราเอลได้รับเงินเยียวยา 50,000 บาทโดยเร็วที่สุด ส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับเงินเนื่องจากบางรายเอกสารไม่สมบูรณ์ ยังไม่ได้เซ็นในเอกสาร จึงมีการส่งกลับไปให้แก้ไข

ทั้งนี้ คาดว่าจะทยอยโอนเงินเยียวยาได้มากขึ้นวันละอย่างน้อย 250-300 ราย เพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จให้ครบไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์นี้

ค่าพาหนะเดินทางแรงงานกลับจากอิสราเอล

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือตามข้อสั่งการของท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตนและเจ้าหน้าที่ทุกท่านได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้แรงงานไทยได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็วที่สุด

ในส่วนของความคืบหน้าค่าพาหนะเดินทางของแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งมีแรงงานไทยได้ติดต่อสอบถามมายังกระทรวงแรงงานเป็นจำนวนมากถึงเรื่องที่ยังไม่ได้รับเงินค่าเดินทางกลับจากอิสราเอลดังกล่าวนั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการส่งคำร้องขอรับเงินค่าเดินทางไปยังกระทรวงการต่างเทศเรียบร้อยแล้ว จำนวน 4,729 คน จากจำนวนผู้มายื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 – 15 มกราคม 2567 ทั้งสิ้น 5,012 คน จำแนกเป็น ค่าตั๋วเครื่องบิน 2,698 คน และค่าแท็กซี่ 3,699 คน

“ในการยื่นคำร้องขอรับค่าเดินทางกลับจากอิสราเอลนั้น กระทรวงแรงงานจะทำหน้าที่รับเรื่องของคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ทั้งกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา และแรงงานไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้พิจารณาค่าชดเชย/ค่าใช้จ่าย หลังจากยื่นเอกสารกับกระทรวงแรงงานแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการจ่ายค่าพาหนะให้แรงงานต่อไป” นายไพโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ แรงงานไทยที่ยื่นคำขอไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับค่าเงินค่าเดินทางกลับจากอิสราเอล สามารถติดตามการยื่นคำขอได้ที่ Hotline call center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 02 572 8442

ไพโรจน์ โชติกเสถียร
ไพโรจน์ โชติกเสถียร