“สิงห์” ออกค่ายไปกอดน้อง

คอลัมน์ CSR Talk

สิงห์อาสา โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด คือเครือข่ายอาสาสมัครขนาดใหญ่ ที่รวมผู้มีจิตอาสาหลายช่วงอายุ หลากหลายอาชีพ และต่างที่มา ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ที่รวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือสังคมในหลายแง่มุม ทั้งการดูแลสิ่งแวดล้อม การพัฒนาความรู้ และการช่วยเหลือตามสถานการณ์เร่งด่วน เป็นต้น

โดยล่าสุดกลุ่มสิงห์อาสาจัดกิจกรรม “ออกค่ายไปกอดน้อง ปี 4” ที่โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยร่วมกับมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจาก 15 สถาบัน นักศึกษาสิงห์อาสาต่างชาติ เพื่อวัตถุประสงค์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว เนื่องจากช่วงนี้ภาคเหนือของประเทศไทยมีอุณหภูมิต่ำลง

“รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยในช่วงนี้อุณหภูมิลดต่ำลง เฉพาะอย่างยิ่งทางภาคเหนือและอีสาน เราจึงเห็นถึงความสำคัญของการมอบเสื้อกันหนาวให้กับประชาชนในแถบนั้น เราจึงเริ่มเดินทางออกค่ายไปกอดน้องที่บ้านห้วยน้ำเย็นเป็นที่แรกในปีนี้ และจะออกค่ายไปกอดน้องในพื้นที่อื่น ๆ ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

โดยเฉพาะตำบลวาวีที่ประกอบด้วย 25 หมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านมีประชากรกว่า 200 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร และมีประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยผู้สูงอายุ อีกทั้งยังมีคนพิการ ทำให้เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวประมาณเดือน พ.ย.-ม.ค. ซึ่งที่นี่เคยหนาวสุดถึง 5 องศา ทำให้ชาวบ้านที่นี่ประสบภัยหนาวอย่างยิ่ง เนื่องจากขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกิจกรรมออกค่ายไปกอดน้อง ปี 4 จึงเตรียมเสื้อกันหนาวกว่า 1,000 ตัว ให้ชาวบ้านและนักเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น ทั้งนี้ การมอบเสื้อกันหนาวเป็นสิ่งที่บุญรอดบริวเวอรี่ทำมาต่อเนื่องตลอดกว่า 50 ปี

Advertisment

“นอกจากการมอบเสื้อกันหนาว เรายังเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการ และเปิดโอกาสให้เด็กในถิ่นทุรกันดารได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น กลุ่มนักศึกษาเครือข่ายสิงห์อาสาจึงจัดกลุ่มสอนภาษาอังกฤษให้เด็ก ๆ รวมถึงมีกิจกรรมโรงเรียนเกษตรพอเพียง ทาสีโรงเรียน กิจกรรมทำอาหารกลางวันให้กับเด็ก ๆ และประชาชนในพื้นที่ และกิจกรรมออกหน่วยตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้านในชุมชนจากโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ซึ่งกลุ่มสิงห์อาสาและเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาที่มาร่วมโครงการในครั้งนี้มีจำนวนกว่า 300 คน ประกอบด้วย นักศึกษาชาวไทยจาก 15 สถาบัน และนักศึกษาชาวต่างชาติ 14 ชาติ”

“รวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์” ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวเสริมว่า บุญรอดบริวเวอรี่ มองว่า การทำเพื่อสังคมเป็นหน้าที่ทุกคนต้องทำ เมื่อไหร่ก็ตามที่สังคมต้องการความช่วยเหลือ และก็อยากมีส่วนร่วม

“ไม่เพียงแต่การมอบเสื้อกันหนาว บุญรอดบริวเวอรี่ยังมีการทำเพื่อสังคมในด้านอื่นด้วย เช่น ส่งเสริมด้านกีฬา และการมอบทุนการศึกษา เพราะเราเห็นถึงความสำคัญของการให้โอกาส เราให้ทุนการศึกษาแก่เด็กไทยมาเกือบ 40 ปี โดยแต่ละปีจะให้ทุน 300 คน ซึ่งเป็นทุนการศึกษาแบบให้เปล่า”

“เราคัดเลือกให้ทุนแก่เด็กที่มีฐานะยากจน โดยไม่ได้เลือกว่าต้องมีผลการเรียนดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญคือเรามอบทุนให้กับคนที่เราเชื่อว่าเมื่อได้รับทุนไปแล้ว เขาจะทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและสังคมมากที่สุด”

Advertisment

“สจีวรรณ เถาวัลย์” นักศึกษาสำนักวิชาพยาบาล สาขาพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชั้นปีที่ 4 ทั้งยังเป็นผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากบุญรอดบริวเวอรี่ ได้มาร่วมกิจกรรมออกหน่วยตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้านในชุมชน พร้อมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงบอกว่า ชอบร่วมกิจกรรมช่วยเหลือสังคม และอยากเอาความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา ซึ่งการได้รับทุนการศึกษาจากบุญรอดบริวเวอรี่แบบไม่มีข้อผู้มัด ทำให้ตนเองรู้สึกว่าโชคดีที่มีคนมอบโอกาสชีวิตที่ดีขึ้นให้ จึงอยากส่งต่อความดีด้วยการร่วมออกหน่วยตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้านมาตั้งแต่ปี 1

“เด็กและชาวบ้านในพื้นที่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มักป่วยเป็นไข้หวัดในช่วงหน้าหนาว และคนชราจะมีอาการข้อเขาเสื่อม ซึ่งการมีหน่วยตรวจสุขภาพลงพื้นที่ในชุมชน ถือเป็นการช่วยเหลือที่ชาวบ้านต้องการ เพราะพวกเขาอาศัยอยู่บนพื้นที่ห่างไกล จึงไม่สะดวกเดินทางไปตรวจสุขภาพในเมือง และการได้เข้ามาพบปะชาวบ้านถึงพื้นที่ของพวกเขา ทำให้พวกเขามีความสุข มองเราเป็นเหมือนลูกหลาน”

นับเป็นเครือข่ายที่นักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติจะได้ทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกัน ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งทางด้านภาษา และวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามอีกด้วย