AGE ปั้นโปรเจ็กต์ธนาคารน้ำ สร้างชุมชนยั่งยืน-น่าอยู่

ธุรกิจที่ยั่งยืน มีพื้นฐานมาจากความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม” คือเรื่องที่บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ในฐานะบริษัทนำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส หรือถ่านหินสะอาด ได้ยึดถือและเชื่อมั่นมาโดยตลอด

อีกทั้งได้ตั้งวิสัยทัศน์ชัดเจนว่า ต้องการเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม ใส่ใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้เกิดความสมดุลในทุกมิติ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกับชุมชน เมื่อกำหนดทิศทางเหล่านี้ไว้อย่างชัดเจนแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปคือ ลงมือปฏิบัติ

โดย “ปณิตา ควรสถาพร” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ AGE ระบุถึงโครงการ “เอจีอีรักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมสร้างต้นแบบชุมชนน่าอยู่ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม” ว่า เป็นโครงการขยายผลภายหลังจากที่ AGE ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (green culture) จากกระทรวงอุตสาหกรรม

ซึ่งเป็นผลจากการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อชุมชน ตามมาตรฐานสากล จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร และในขณะนี้ AGE ได้ขยายเครือข่ายสีเขียวจากภายในองค์กรออกสู่ภายนอก ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งผู้นำชุมชน ชุมชน โรงเรียน และหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เริ่มต้นจากการนำคณะผู้นำชุมชนรอบโรงงาน เข้าศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบการจัดการขยะ ณ ชุมชนบ้านรางพลับ ต.กลับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ปัจจุบันได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ชุมชนบ้านรางพลับ ประเภทกลุ่ม L ชุมชนขนาดใหญ่ ประจำปี 2562 จาก กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากผู้นำชุมชนที่อยากจะนำโมเดลการจัดการขยะชุมชนมาปรับใช้พัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงงาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของ AGE ด้วย

“ปณิตา” ระบุอีกว่า ต้องการให้ชุมชนใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้้น ลดปัญหาขยะ จึงสร้างต้นแบบการบริหารจัดการน้ำในชุมชนอย่างยั่งยืน “ธนาคารน้ำใต้ดิน มุ่งเน้นลดปริมาณน้ำเสีย รวมถึงน้ำท่วมขังในชุมชน ลดการเกิดโรคระบาดจากแมลงต่าง ๆ เช่น ยุง แมลงวัน ซึ่งร่วมมือกับชุมชนตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง ที่โรงเรียนวัดลาย (ทวีปัญญา) ตำบลบางพระครู เป็น “แห่งแรก” เพื่อนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์ซ้ำ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการน้ำในชุมชน และศึกษาต้นแบบสำหรับผู้ที่สนใจและนำไปปรับใช้

ปัจจุบัน AGE ได้ขับเคลื่อนต้นแบบธนาคารน้ำใต้ดิน (ระบบปิด) ในพื้นที่อำเภอนครหลวงแล้วกว่า 10 จุด โดยร่วมมือกับชุมชนต้นแบบ ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังส่งเสริมชุมชนให้เปลี่ยนขยะในครัวเรือนให้เป็นปุ๋ย ด้วย “ถังหมักปุ๋ยหมักรักษ์โลก” เปลี่ยนขยะเปียกในครัวเรือน เช่น เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ฯลฯ ให้กลายเป็นปุ๋ยสำหรับใส่ในพืชผักสวนครัว ด้วยถังหมักรักษ์โลก (green cone) ที่คนในชุมชนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ปลูกจิตสำนึกเยาวชน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา ส่งเสริมรณรงค์ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะชุมชน การสร้างมูลค่าจากวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียนวัดปรีดารามและโรงเรียนวัดสำมะกัน ฯลฯ

ในปัจจุบัน AGE ยังคงเดินหน้าดำเนินโครงการ “เอจีอี รักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม” เพิ่มเติมในพื้นที่รอบโรงงาน เพื่อร่วมสร้างต้นแบบชุมชนน่าอยู่ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่ในทุกมิติ ยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต