“ยูนิลีเวอร์” จาการ์ตา สำนักงานสีเขียวแห่งแรกของประเทศ

ภาพจาก : Aedas
คอลัมน์ Office Design

สำนักงานใหญ่ของ “ยูนิลีเวอร์” ในเมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานที่มีความน่าสนใจ ด้วยดีไซน์สวยงาม ทั้งยังแสดงออกถึงการให้ความสำคัญกับพนักงาน และชุมชนอย่างชัดเจน เนื่องจากได้รับการออกแบบโดย “Aedas” ที่สำคัญ บริษัทตั้งใจให้ออฟฟิศใน BSD Green Office Par เป็นเขตสำนักงานสีเขียวแห่งแรกของประเทศ

กล่าวกันว่า สำนักงานใหญ่ยูนิลีเวอร์ในอินโดนีเซียแห่งนี้ เป็นตึกขนาดใหญ่มีทั้งหมด 5 ชั้น ด้วยการรวบรวมพนักงานทั้งหมดจากสำนักงาน 4 แห่งในจาการ์ตาให้มาอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน

ดังนั้น การออกแบบทางสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน จึงสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์, ค่านิยม และมรดกทางวัฒนธรรมของยูนิลีเวอร์อันเป็นสากล ผสมผสานกับบริบทของชาวอินโดนีเซีย โดยตัวอาคาร และเฟอร์นิเจอร์ถูกออกแบบให้ทันสมัย ขณะที่ผังของอาคารมีความเป็นอินโดนีเซีย ด้วยการใช้ผังทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และสร้างอาคารให้ติดกับถนนสายหลัก และชุมชน

ภาพจาก : Aedas

การจัดวางส่วนต่าง ๆ ในออฟฟิศจะกระตุ้นให้เกิดการทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันก็รักษาความเป็นส่วนตัวด้วย ซึ่ง 4 ชั้นจากบนสุด เป็นพื้นที่สำนักงาน ส่วนชั้นล่างมีไว้สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น พื้นที่จัดกิจกรรมขนาดใหญ่, มัสยิด, พื้นที่รับประทานอาหาร, ศูนย์ดูแลเด็ก, ศูนย์ออกกำลังกาย และร้านเสริมสวย

ภาพจาก : Aedas

ทั้งนั้น บริษัทต้องการออกแบบอาคารแห่งนี้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จึงทำผนังอาคารที่แสงสามารถผ่านเข้ามาได้ เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า ส่วนด้านนอกหุ้มด้วยบานเกล็ดอะลูมิเนียมสีเทาที่มีความลึกต่างกันเพื่อให้บังแดด และลดความร้อน เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าถึงแสงธรรมชาติ และวิวทิวทัศน์ได้ดี

ภาพจาก : Aedas

นอกจากนั้น การเยื้องกันของโครงรูปอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละชั้น ยังช่วยสร้างมิติให้อาคารดูมีมิติ และไม่แข็งกระด้าง ส่วนชั้นต่าง ๆ จะประดับไปด้วยต้นไม้ เพื่อเพิ่มสีเขียวให้องค์กร ทั้งยังมีการใช้ลายผ้าบาติก อันเป็นสัญลักษณ์ของอินโดนีเซียกับจุดต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีดาดฟ้ากลางแจ้งอีกด้วย

เช่นนี้ จึงทำให้อาคารสำนักงานใหญ่ ยูนิลีเวอร์ของอินโดนีเซียมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งรวมเอาองค์ประกอบหลัก 3 ประการของวัฒนธรรมชาวอินโดนีเซียเอาไว้ ได้แก่ ชุมชน, ความหลากหลาย และธรรมชาติอย่างลงตัว