SET ผนึก “พีพีเอส” ปลูกป่าชุมชนปี 2 ที่เชียงราย

ไม่นานผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จับมือกับพันธมิตรสร้างป่าชุมชนเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ป่าเชียงราย

โดยมี “นพเก้า สุจริตกุล” ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมด้วย “ดร.พงศ์ธร ธาราไชย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (พีพีเอส), นันทนา บุณยานันต์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้, ชัยวัฒน์ แสงศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย และ สัมพันธ์ ทนทาน ผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ หมู่ที่ 13 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย

รวมถึงชาวบ้านใหม่ ร่วมกันจัดกิจกรรมปลูกป่า พร้อมดูแลป่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี

ภายใต้โครงการ CARE THE WILD “ปลูกป้อง Plant & Protect” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ, กรมป่าไม้ และพันธมิตร เพื่อร่วมสร้างสมดุลระบบนิเวศจากต้นทางในการลดภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน ด้วยการระดมทุนปลูกต้นไม้ใหม่ ปลูกต้นไม้เสริม และส่งเสริมการดูแลต้นไม้ ตามกลไกธรรมาภิบาลในการเปิดเผยข้อมูล ติดตาม-เรียนรู้-ดูแล ผ่าน application Care the Wild

“นพเก้า สุจริตกุล” ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า โครงการ CARE THE WILD ร่วมกับ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส พร้อมด้วยการสนับสนุนจากสำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานในพื้นที่

Advertisment
นพเก้า สุจริตกุล
นพเก้า สุจริตกุล

เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านบ้านใหม่ ร่วมกันปลูกต้นไม้ให้ได้ป่าในปีนี้ โดยได้ปลูกเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจำนวน 10 ไร่ มีต้นไม้เพิ่มอีก 2,000 ต้น เพื่อขยายพื้นที่ให้ป่าชุมชนแห่งนี้ สร้างระบบนิเวศให้กลายเป็นป่า ทั้งยังเป็นปีที่ 2 ของโครงการนี้

“ในอนาคตทางผู้บริหารยังมองในเรื่องของการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นฐานความรู้ทางชีวภาพ หากเราจะสร้างป่า และพัฒนาการเรียนรู้ การเติบโตของต้นไม้ทั้งป่าเก่าและป่าใหม่ ความร่วมมือของชุมชนในการเข้ามาดูแลต้นไม้เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะประสานให้พื้นที่ป่าชุมชนเป็นพื้นที่ของการอยู่ร่วมกันของคนกับป่าได้อย่างยั่งยืน”

“นพเก้า” กล่าวต่อว่า ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชุมชนบ้านใหม่ และชุมชนรักป่าที่มีความผูกพันกับป่า เพราะป่าช่วยสร้างอาชีพ, แหล่งอาหาร ที่สำคัญ ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศที่เสื่อมโทรมให้กลับคืนสู่สภาพดังเดิม ดังนั้น การที่ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส เข้ามาสนับสนุนการปลูกป่าต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 จึงต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย

Advertisment

“นับจากนี้พวกเราขอฝากผืนป่าแห่งนี้ไว้กับพี่น้องชาวชุมชนบ้านใหม่ทุกท่าน ขอให้ช่วยกันดูแลและหวงแหนผืนป่าแห่งนี้ เพื่อสร้างประโยชน์กับชุมชนต่อไป พวกเราสัญญาว่าจะกลับมาเยี่ยมบ่อย ๆ เพื่อติดตามการเติบโตของต้นไม้ที่พวกเราปลูกร่วมกันอย่างน่าภาคภูมิใจ”

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย
ดร.พงศ์ธร ธาราไชย

“ดร.พงศ์ธร ธาราไชย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (พีพีเอส) กล่าวเสริมว่า บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (พีพีเอส) ร่วมเป็นผู้สนับสนุนโครงการ CARE THE WILD กับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยการปลูกป่าที่ชุมชนบ้านใหม่ ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งปลูกไปแล้ว 10 ไร่ มีต้นไม้ 80% ที่รอด เนื่องจากมีการทำระบบการให้น้ำตามคำแนะนำของสำนักจัดการป่าชุมชน ทั้งยังได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากชาวบ้าน

“มาปีนี้ขอปลูกต่ออีก 10 ไร่ เนื่องจากทางบริษัทของเรามีโครงการก่อสร้างที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และเราใช้ธรรมชาติไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องพลังงาน การใช้พื้นที่ เราจึงมาร่วมสนับสนุนทุนในการปลูกป่า ซึ่งสิ่งที่จะได้กลับมาสู่บริษัทคือเอาไปหักลบความดีโดยตรงในเรื่องการปล่อยคาร์บอน เพื่อใส่ไว้ในรายงานความยั่งยืน และจากการทำโครงการนี้ ทำให้บริษัทเข้าไปอยู่ในบัญชีของกองทุนหุ้นยั่งยืนต่าง ๆ จนส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้น”

“ซึ่งการร่วมปลูกต้นไม้ให้ได้ผืนป่ากับโครงการของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการปลูกป่าผ่านภาคี มีคนเห็นเรา มีเพื่อนช่วยเราทำ ได้คุณค่าเยอะมาก สำหรับผมถือว่าคุ้มค่ามาก ชาวบ้านสามารถพึ่งตนเองจากการปลูกป่า และใช้ประโยชน์จากป่าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ จึงอยากเชิญชวนภาคธุรกิจเข้าร่วมโครงการนี้กันมาก ๆ”

หมายเหตุ – องค์กรภาคธุรกิจสนใจร่วมปลูกต้นไม้ให้ได้ป่า กับโครงการ CARE THE WILD สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.setsocialimpact.com หรือ โทร. SET contact center 0-2009-9999