#ฝึกงานแบไต๋ หนุ่ย พงศ์สุข เล่าบทเรียน ทัวร์ลง Gen ต่างกัน

แบไต๋6

แฮชแท็ก #ฝึกงานแบไต๋ ขึ้นเทรนด์ฮิต เมื่อพิธีกรคนดังแห่งแบไต๋ เล่า-วิจารณ์เรื่องน้องฝึกงาน แล้วเจอกระแสโต้กลับ

วันที่ 2 กันยายน 2565 เพจ Pongsuk Hirabprueck ของ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรและผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ โพสต์ข้อความอัพเดตประเด็นนักศึกษาฝึกงานและมุมมองของคนต่างรุ่น ที่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

ก่อนหน้านี้ หนุ่ย พงศ์สุข โพสต์เล่าถึงท่าทีของน้องฝึกงานในบริษัท ติดแฮชแท็ก #ฝึกงานแบไต๋ ว่ามีน้องสองคนที่มาฝึกงานไม่ทักทาย ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใครในบริษัทตลอด 3 เดือน แม้จะทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ดี แต่ดูเหมือนตั้งใจจะไม่สื่อสาร และไม่ใส่ใจ จึงติดต่อไปคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์อธิบายว่าเป็นบุคลิกเฉพาะตัว และขออย่าได้แบล็กลิสต์สถาบัน ขอให้รับการฝึกนักศึกษารุ่นต่อไป

FB : Pongsuk Hiranprueck

ปรากฏว่าโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก และจำนวนมากที่เป็นเชิงลบ มองว่า ผู้โพสต์ยึดติดกับระบบโซตัส การยัดเยียดให้พนักงานเข้าสังคม รวมถึงต่อว่าที่นำเรื่องมาเล่าฝ่ายเดียว โดยไม่มีทางรู้ว่าฝ่ายนักศึกษามีเหตุผลหรือคิดอย่างไร

ต่อมา วันที่ 2 ก.ย. เพจของหนุ่ย พงศ์สุข จึงลงข้อความชี้แจงและขอโทษ ว่า แม้ “คุณค่าที่ยึดถือ” เป็นคนละแบบ แต่การแสดงออกของผมก็ผิด
– ผิดที่เอาเรื่องนี้มาเล่า
– ผิดที่เอาน้องไปแขวน

แม้ไม่มีการระบุชื่อเสียงเรียงนาม แต่ผมก็ผิดอย่างมากที่ทำการสื่อสารเรื่องราวนี้อย่างไม่สมควรด้วยประการทั้งปวง

ตลอดสองคืนนี้ ผมได้อ่านความคิดเห็นของผู้คนมากมาย ทั้ง Gen Y, Z และย้อนกลับมาที่ Gen X ช่วงวัยผมด้วย ผมยอมรับความจริง ยอมรับความต่าง แล้วตกผลึกความคิดกับการเปลี่ยนผ่าน

คนแต่ละเจน โตมาในโลกที่มีโฉมหน้าต่างกัน เราจึงยอมรับในเนื้อหาและบริบทที่ต่างกันออกไป แล้วก็เป็นสิทธิที่ทุกคนจะคิดหรือปฏิบัติอย่างไรต่อกันก็ได้ หากยังอยู่ภายใต้กฎหมาย

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์

ในนามบริษัท เราได้ขอพบน้องทั้งคู่เมื่อวาน และกล่าวคำขอโทษตรงหน้ากับการกระทำนี้ของผม ผมเขียนบันทึกภายในส่งในไลน์กลุ่มองค์กรที่มีพนักงานทุกคนอยู่พร้อม เพื่อแสดงความขอโทษ และความผิดพลาดแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ไม่ว่ากับใครหรือกับบุคคลสถานะไหน

ส่วนตัวผม ผมได้รับการแขวนบนสังคมทวิตเตอร์​ ซึ่งก็ดูเป็นโทษที่เหมาะสมกับความผิดของการกระทำนี้ ผมได้ของแถมที่ดี คือการรับรู้และเข้าใจในความคิดของคนรุ่นใหม่ เพื่อปรับตัวอยู่ต่อในสังคมไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

“เวลาที่มีมากกว่า” เป็นของพวกคุณคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

…ผมในฐานะเพื่อนร่วม Gen X ที่มีแรง จะทำหน้าที่เชียร์คนรุ่นใหม่ในแบบที่ผมชื่นชม เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความเชื่อมั่นมาสู่คนรุ่นของผมด้วย

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์
2 กันยายน 2022
#ฝึกงานแบไต๋