คลิปไวรัล บทสนทนาคนรุ่นใหม่ ปะทะโลกเก่า ทำไมสาวจีนถึงไม่แต่งงาน

คุณธรรมของผู้หญิงคือแต่งงานมีลูก-มันใช่หรือ ? บทสนทนาคนรุ่นใหม่ที่กลายเป็นไวรัลในจีน

วันที่ 31 มกราคม 2566 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานถึงคลิปไวรัลที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากบทสนทนาของหญิงสาวที่ยืนยันกับญาติผู้ใหญ่ ว่าไม่ต้องการแต่งงานเพียงเพื่อตามประเพณี

คลิปนี้มีคนชมแล้ว 2 ล้านครั้ง นับตั้งแต่สาววัย 24 ปี อาศัยที่เมืองเกิ้นเหอ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน โพสต์คลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ระหว่างที่ตนเองคุยกับแม่และญาติผู้ใหญ่ถึงการไม่ยอมถูกคลุมถุงชน

ก่อนหน้านี้มีคลิปวิดีโอของหญิงสาวในมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน กำลังโต้เถียงบนโต๊ะอาหารค่ำกับญาติ ๆ ซึ่งโน้มน้าวให้เธอแต่งงานก็ดึงดูดผู้ชมทางออนไลน์ได้มากกว่า 3 ล้านครั้ง

Photo: SCMP Composite

ประเด็นนี้เป็นประเด็นทางสังคมที่เกิดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการควบคุมโควิด-19 หลังจากเว้นวรรคมา 2-3  ปี หนุ่มสาวที่ทำงานในเมืองใหญ่กลับบ้านเกิดและบางคนถูกพ่อแม่ ผู้ปกครอง และญาติ ๆ บังคับให้แต่งงาน

ในคลิปของสาวเมืองเกิ้นเหอจะได้ยินเสียงญาติผู้หญิงกล่าวว่า “อยู่บ้านดีที่สุดแล้ว จะได้สอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่เมืองเกิ้นเหอ ทำไมต้องไปที่อื่น หนูควรจะอยู่บ้าน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและแต่งงานที่บ้านเกิดนี่แหละ”

ด้านหญิงสาวเคี้ยวเมล็ดแตงโมพลางตอบประชดว่า ตายเสียดีกว่าถูกบังคับ “หนูจะนอนอย่างสงบในโลงศพและมีรูปตัวเองติดรวมอยู่กับญาติที่ลาโลกไปแล้วเป็นที่ที่ปลอดภัยดี”

จากนั้นเสียงญาติดังขึ้นเกลี้ยกล่อมให้สาวหัวสมัยใหม่ยอมแต่งงานและมีลูก แต่เธอตอบกลับไปว่าทำไมตนต้องแต่งงานเพื่อความสุขของคนอื่น และโชว์เล็บที่ทำมาอย่างสวยงามให้กล้องพร้อมกับกล่าวว่าทำเล็บมาแพง ทำไมต้องทำกับข้าวล้างจานให้คนอื่น

คุณแม่เข้ามาช่วยพูดให้ลูกสาว / Photo: Weibo

ญาติยังไม่ลดละ กล่าวอีกว่าการแต่งงานและมีลูกเป็นคุณธรรมผู้ของหญิงจีน จนแม่ของหญิงสาวพยายามหาทางลงอย่างสันติ กล่าวว่านี่เป็นยุคใหม่และมีความคิดใหม่ ๆ เราไม่ควรแทรกแซงความคิดของลูกหลาน

สื่อออนไลน์ Xin Videos นำคลิปนี้มาโพสต์ในแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ ซึ่งได้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามทันที
ความเห็นที่ได้รับความนิยมที่สุด มีคนเขียนว่าทั้งขำทั้งโกรธที่ญาติผู้ชายคนหนึ่งกล่าวว่า “คุณธรรมของผู้หญิงคือการแต่งงาน” คุณธรรมดั้งเดิมสำหรับผู้หญิงคืออะไร ช่างเป็นความคิดโบราณเสียจริง

อีกคนหนึ่งแสดงความเห็นว่าเธอเพิ่งอายุ 24 ปี ก็ถูกบังคับให้แต่งงานแล้ว ตนอายุ 30 ปียังโสดอยู่เลย
ส่วนอีกคนกล่าวว่า ดีจังที่แม่ของเธอสู้เพื่อลูกสาว