“หมู่บ้านช้างพัทยา” สู้โควิด ขายกล้วยออนไลน์หาเงินเลี้ยงช้าง

ภาพจากเฟซบุ๊ก Pattaya Elephant Village-หมู่บ้านช้างพัทยา

“หมู่บ้านช้างพัทยา” แก้ปัญหาช้างอดช่วงโควิด ลุย “ขายกล้วยออนไลน์” หาเงินซื้ออาหารให้ช้าง 

“หมู่บ้านช้างพัทยา” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่เพียงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่ยังเป็นสถานที่ดูแลอภิบาลช้าง ทั้งช้างป่วยและช้างพิการ อีกทั้งยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์ช้างตลอดจนการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับช้าง ทั้งช้างป่าและช้างบ้าน ภายใต้การดูแลของ “ปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ”

“หมู่บ้านช้างพัทยา เป็นธุรกิจของครอบครัว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ” ปุริมปรัชญ์ เริ่มต้นบทสนทนา

“ปุริมปรัชญ์ เป็นสาวข้ามเพศ เรียนจบสาขาวิชา International Business (IB) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ก่อนเข้าทำงานที่โรงละครอัลคาซ่า พัทยา รับผิดชอบงานลูกค้าสัมพันธ์ และเป็นนักแสดงโชว์ ขณะเดียวกัน ยังช่วยงานคุณพ่อที่หมู่บ้านช้างพัทยา ไปด้วย

“หมู่บ้านช้างพัทยา เป็นปางช้างมานานกว่า 50 ปีแล้ว งานบริการย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เช่น  ปัจจุบัน มีการรณรงค์ห้ามขี่ช้าง ไม่ล่ามช้าง เป็นต้น” ปุริมปรัชญ์เล่า

สำหรับการดูแลช้างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทายาทเจ้าของกิจการบอกว่า ขณะที่หมู่บ้านช้างพัทยา ขาดรายได้ แต่ช้างยังต้องกินอาหาร-กินน้ำ อยู่เหมือนเดิม หลายคนอาจไม่ทราบว่า ช้างหนึ่งเชือกกินอาหารวันละ 200 กิโล และ น้ำ 100 ลิตรต่อวัน การดูแลช้างต้องใช้เงินมหาศาล วิธีการแก้ปัญหาช่วงโควิด หมู่บ้านช้างพัทยา เลยใช้วิธีเปิดรับบริจาคและขายกล้วยออนไลน์

“ปุริมปรัชญ์” เผยอีกว่า ทุกวันนี้ลำบากอยู่เหมือนกัน เพราะมีช้างกว่า 20 เชือก ที่ต้องรับผิดชอบ พวกเขาต้องกิน และต้องการการดูแลเหมือนเดิม

“เมื่อโควิดซาแล้ว อยากชวนให้ทุกคนมาเที่ยวหมู่บ้านช้างพัทยากัน เพื่อมาเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วย” ปุริมปรัชญ์ ฝากทิ้งท้าย

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 


ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน