แชร์ว่อน! หนังสือขู่ถอนวีซ่านักศึกษาต่างชาติร่วมการประท้วง

แชร์ว่อนหนังสือขู่นักศึกษาต่างชาติห้ามเข้าร่วมการประท้วง
REUTERS/Athit Perawongmetha

บล็อกเกอร์ชาวอังกฤษ “ริชาร์ด บาร์โรว์” แชร์หนังสือสถาบันการศึกษาดัง เตือนนักศึกษาต่างชาติ หากร่วมการประท้วงจะถูกยกเลิกวีซ่า 

วันที่ 10 มีนาคม 2564  นายริชาร์ด บาร์โรว์ บล็อกเกอร์ชาวอังกฤษในไทย ได้ทวีตข้อความว่า สถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ได้ส่งจดหมายถึงนักศึกษาต่างชาติว่า หากนักศึกษาต่างชาติคนใดมีส่วนร่วมในการประท้วง ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะขับออกนอกประเทศ และขึ้นบัญชีดำ คาดว่าจดหมายนี้พุ่งเป้าไปที่นักศึกษาชาวเมียนมา

พร้อมกันนี้ นายบาร์โรว์ ยังได้แชร์จดหมายจากสถาบันการศึกษาดังกล่าว ซึ่งระบุว่า โปรดรับทราบว่า ทางสถาบันของเราได้รับแจ้งจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 เกี่ยวกับการเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งขอให้สถาบันและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่มีนักศึกษาต่างชาติ ส่งข้อความเหล่านี้มาให้กับนักศึกษาที่ไม่ใช่คนไทย

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะเพิกถอน (ยกเลิก) วีซ่าในทันที โดยไม่มีการพิจารณา สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงใด ๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังกล่าวจะถูกขึ้นบัญชีดำโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองด้วย ทั้งนี้ ครอบคลุมการประท้วงต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร, องค์การสหประชาชาติ, สถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ใด ๆ โดยข้อความนี้มีผลทันที

อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันฯ ระบุว่า มีความเชื่อมั่นในเสรีภาพการแสดงออกและสิทธิส่วนบุคคลในการแสดงความเห็นที่แตกต่าง พวกเราทุกคนจำเป็นต้องเคารพกฎหมายและนโยบายของประเทศไทย ดังนั้น เราจึงขอให้สมาชิกของสถาบันฯ ปฏิบัติตามข้อความที่ออกโดยรัฐบาลแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าหนังสือดังกล่าวส่งมาจากสถาบันแห่งนี้จริงหรือไม่

ต่อมา นายบาร์โรว์ ทวีตข้อความอัพเดตว่า ผมได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธว่า ไม่ได้ส่งจดหมายดังกล่าวไปยังสถาบันการศึกษา เพื่อขู่ว่าจะขับนักศึกษาต่างชาติออกนอกประเทศ หากพวกเขาเข้าร่วมการประท้วง ผมจะโพสต์อีกครั้งทันทีหากมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

ด้าน นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทวีตข้อความถึงเรื่องนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ และได้รับคำยืนยันว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้มีการออกหนังสือแจ้งเวียนใด ๆ ไปยังสถานศึกษาตามที่เป็นข่าว ซึ่งข่าวดังกล่าวน่าจะเกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน (ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ปทุมธานี กำลังดำเนินการชี้แจงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อข่าวดังกล่าว)