ผุดแคมเปญ ล่ารายชื่อไล่ “ประยุทธ์” จี้ลาออกเพื่อชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
FILE PHOTO: REUTERS/Jorge Silva

กลุ่มประชาชนไทย ผุดแคมเปญ จี้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกเพื่อชาติ ล้มเหลวในการบริหารประเทศ แก้ปัญหาปากท้องไม่ได้

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ change.org ได้มีการตั้งแคมเปญที่ ชื่อว่า “ส่งเสียงแสดงพลังให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี” โดยผู้ตั้งแคมเปญใช้ชื่อว่า “ประชาชนไทย”

พร้อมให้เหตุผลในการจัดตั้งแคมเปญนี้ว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกปกครองที่เริ่มต้นมาจากการรัฐประหาร มีผู้นำคือ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นผู้นำในการรัฐประหาร และสืบทอดอำนาจมาจนถึงปัจจุบัน เอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน

เกิดความล้มเหลวและปัญหาตามมามากมายเกือบทุกด้าน การบริหารประเทศเต็มไปด้วยปัญหา นโยบายด้านเศรษฐกิจไม่เป็นที่ประจักษ์ แก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนไม่ได้ จนมาถึงปัญหาการบริหารจัดการการระบาดของโรคโควิด-19 จนเป็นที่เดือดร้อนของประชาชนไปทั่วอาณาบริเวณ ความไร้วิสัยทัศน์ ไร้ความสามารถไร้ความเป็นผู้นำ ของนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน

นิสิตนักศึกษา ประชาชน ภาคเอกชนต่าง ๆ พยายามเรียกร้องในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้เสียงเหล่านี้ดังไปถึงผู้นำของประเทศไทย แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล กลับมีการปิดกั้นการแสดงความเห็น จับกุมคุมขังผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง

ประชาชนเฝ้ารอการช่วยเหลือดูแล โดยเฉพาะวิกฤตของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาด รัฐบาลไม่ดำเนินการอะไรให้เป็นที่ไว้วางใจหรือเชื่อมั่นในผู้นำ มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น จึงส่งเสียงเรียกร้องนี้ไปยัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบ

ทั้งนี้พบว่าหลังจากที่มีการตั้งแคมเปญ ได้มีผู้เข้ามาลงชื่อสนับสนุนเกือบ 2 พันรายแล้ว ในระยะเวลาเพียง 2 วัน

ก่อนหน้านี้ ได้มีแคมเปญในลักษณะเดียวกัน โดยเป็นการล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้มียอดผู้สนับสนุน 222,350 คน (11.30 น.)