นักศึกษา มช. ถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา เครือข่ายศิลปินฯ ชี้ทำเกินกว่าเหตุ

นศ ม.เชียงใหม่

เครือข่ายศิลปินและนักวิชาการเพื่อเสรีภาพฯ ออกแถลงการณ์ป้องนักศึกษา มช. ถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ปมแสดงงานศิลปะ ชี้ ทำเกินกว่าเหตุ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้จัดกิจกรรมแสดงผลงานศิลปะบริเวณหน้าตึกยุทธศาสตร์ในมหาวิทยาลัย แต่กลับถูกคณาจารย์ และผู้บริหารยึดผลงานดังกล่าว จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ต่อกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ในข้อกล่าวหากระทำความผิดใน พ.ร.บ.ธง และ ม.112 โดยหากทั้งคู่ไม่ไปรายงานตัวตามนัดหมาย พนักงานสอบสวนจะมีการพิจารณาออกหมายจับ แต่หากไปตามหมายเรียก จะมีการนำไปฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่

ล่าสุด ที่เพจเฟซบุ๊ก Patani Artspace ได้โพสต์แถลงการณ์เครือข่ายศิลปินและนักวิชาการเพื่อเสรีภาพและภราดรภาพ ระบุว่า การแจ้งความข้อกล่าวหาเป็นการกระทำที่เกิดกว่าเหตุ ทั้งที่กระบวนการสร้างผลงานศิลปะเป็นการแสดงออกตามสิทธิและเสรีภาพ และไม่ได้ทำร้ายใคร พร้อมขอแสดงจุดยืน 3 ข้อ ดังนี้

  1. ขอให้ยุติการดำเนินคดีกับนักศึกษา มช.ทั้ง 2 คน และไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎหมายประมวลอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ธงชาติ ต่อการแสดงออกทางศิลปะของนักศึกษาในครั้งนี้
  2. ขอปกป้องและสงวนพื้นที่ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ อันเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางสังคม ไม่ควรมีมาตรการหรือการใช้อำนาจใด ๆ ทั้งสิ้นในการคุกคามจากรัฐ ต่อการแสดงออกทางศิลปะของศิลปิน
  3. ขอสนับสนุนและส่งเสริมให้ศิลปินได้มีพื้นที่ในการแสดงออกทางศิลปะอย่างมีสิทธิเสรีภาพ เพราะการต่อสู้กับความอยุติธรรมในสังคมเชิงสร้างสรรค์มิได้ไปทำร้ายใคร เป็นการสะท้อนปัญหาในเชิงสร้างสรรค์และมีความงดงาม

Advertisment