จัดทริปนำเถ้าอัฐิ ดาราในตำนาน Star Trek โปรยสู่ห้วงอวกาศ

เถ้าอัฐิ นิเชลส์ นิโคลส์ ดาราในตำนาน Star Trek จะเดินทางสู่ห้วงอวกาศ

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นิเชลส์ นิโคลส์ นักแสดง “Star Trek” (สตาร์ เทรก 1: สงครามพิฆาตจักรวาล) รุ่นบุกเบิกที่เพิ่งลาจากโลกไป ยังคงได้รับเกียรติให้นำเถ้าอัฐิไปโปรยในอวกาศ

ยานอวกาศ Celestis Voyager Memorial ลำแรกของบริษัท เซเลสทิส-Celestis บริษัทเอกชนที่ให้บริการเที่ยวบินรำลึก จะนำอัฐิของนักแสดงหญิงสู่ห้วงอวกาศปลายปีนี้ โดยจะเดินทางไปพร้อมกับจรวด Vulcan Centaur ของ United Launch Alliance  ทะยานจากฐานที่แหลมคานาเวรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

Nichelle Nichols on her Hollywood Walk of Fame star in Los Angeles, Monday, Aug.1, 2022.  (AP Photo/Damian Dovarganes)

นิโคลส์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ปีนี้ ขณะอายุ 89 ปี เธอเป็นนักแสดงคนแรกที่สวมบทผู้หมวดอวกาศ “ไนโอตา อูฮูรา” ในซีรีส์โทรทัศน์ระหว่างปี 1966-1969 รวมถึงภาพยนตร์แฟรนไชส์มหากาพย์และซีรีส์ไซ-ไฟ หลายภาคของ Star Trek ตั้งแต่ปี 1979-1991

นิโคลส์เป็นนักแสดงผิวดำเพียงคนเดียวในเรื่อง “Star Trek” สมัยที่สหรัฐอยู่ในยุคต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ทศวรรษที่ 1960 นิโคลกลายเป็นผู้แทนแถวหน้าทั้งในจอภาพยนตร์และในแวดวงอวกาศและสาขาวิทยาศาสตร์โดยช่วยรับสมัครนักบินอวกาศหญิงและชนกลุ่มน้อยคนแรก

AP PHOTO

รวมทั้ง กูยอน บลูฟอร์ด จูเนียร์ นักบินอวกาศผิวดำคนแรกที่ได้ไปท่องอวกาศในปี 1983 และ จูดิธ เรสนิก ผู้หญิง 1 ใน 6 ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศหญิง และเป็นปีแรกที่นาซารับพิจารณานักบินอวกาศหญิง

ช่วงที่เริ่มโด่งดัง นิโคลส์อยากจะเลิกแสดงในซีรีส์ “Star Trek” หลังจบซีซั่น 1 ในปี 1967 เพื่อหันไปสานต่ออาชีพนักแสดงละครเวทีบรอดเวย์ แต่เปลี่ยนใจแสดงต่อ หลังจากศาสนาจารย์มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ บอกเธอว่า บทบาทที่ได้รับในภาพยนตร์ เป็นการบุกเบิกบทบาทใหม่ของหญิงผิวดำ เพราะก่อนหน้านี้ผู้หญิงผิวดำได้รับแต่บทแม่บ้านทำงานบ้าน หรือบทเล็ก ๆ เท่านั้น

สำหรับทริปโปรยอัฐิของนักแสดงหญิงระดับตำนาน ยังมีเถ้าอัฐิของของจีน ร็อดเดนเบอร์รี ผู้สร้างภาพยนตร์ “Star Trek” กับภรรยา มาเจล บาร์เร็ตต์ นักแสดงละครและภาพยนตร์ รวมทั้ง เจมส์ ดูฮาน ผู้รับบทมอนต์โกเมอรี สกอต หรือสกอตตี หัวหน้าวิศวกรประจำยานเอ็นเตอร์ไพรส์ในเรื่อง “Star Trek” ไปกับยานอวกาศลำเดียวกัน

FILE – Members of the “Star Trek” crew (AP Photo/Bob Galbraith, File)

เที่ยวบินอวกาศนี้มีระยะทางไกลเกินกว่าศักยภาพของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ของนาซาจะจับภาพได้ และเข้าสู่ห้วงลึกในอวกาศ

นอกจากเถ้าอัฐิแล้ว ยานอวกาศยังนำแคปซูลที่บรรจุตัวอย่างดีเอ็นเอของมนุษย์หรือร่างของบุคคลอันเป็นที่รักไปกับเที่ยวบินนี้ด้วย

ผู้ที่อยากมีส่วนร่วมต้องจ่ายเงิน ราคาเริ่มต้นที่ 12,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 450,000 บาท และปิดรับจองวันที่ 31 ส.ค. (บริษัท เซเลสทิสเสนอการเดินทางอื่น ๆ ที่ไม่ต้องเดินทางไกล ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 180,000 บาท)

ก่อนออกเดินทางสู่อวกาศ บริษัท เซเลสทิส จะจัดงาน 3 วันสำหรับบรรยายสรุปภารกิจและเลี้ยงส่งนักบินอวกาศ เปิดตัวสถานที่และบริการสถานที่แสดงความอาลัย พร้อมทั้งชมการปล่อยจรวดอวกาศ ซึ่งรับชมผ่านทางเว็บไซต์ได้ทุกรายการ