“บิ๊ก” ผู้รับบท “พระเพทราชา” ยกคำชมให้คนเขียนบท ถ่อมตัว “ผมแค่คนส่งสาร” เผยชื่อครูสอนการแสดง  

แม้ว่าหนุ่ม “บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์” จะเป็นนักแสดงฝีมือดีผู้เข้าถึงทุกบทบาทมานานแล้ว แต่เพิ่งมาเปรี้ยงปังได้รับคำชมมากสุด ๆ จากการรับบท “พระเพทราชา” ในละครบุพเพสันนิวาส ที่ทำเอาคนดูชื่นชมในฝีมือการแสดงกันทั้งปฐพี

เมื่อคืนที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา บิ๊ก-ศรุต ได้ไปร่วมงานประกาศผลรางวัลทางดนตรี “สีสัน อะวอร์ดส” ครั้งที่ 29 “ประชาชาติธุรกิจ” จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับ “พระเพทราชา” มาเล็กน้อย

เมื่อพูดถึงคำชมว่าแสดงได้ถึงบทบาทสื่ออารมณ์ออกมาได้ดี และถามถึงครูการแสดง บิ๊กบอกว่า

“ตั้งแต่เล่นละครไม่เป็น ไม่รู้จักอะไรเลย ก็มีพี่น้อง-พรสุดา ต่ายเนาว์คง, ครูเล็ก-ภัทราวดี, พี่ตู่-นพพล นอกจากนั้นก็เป็นครูพักลักจำ ดูหนังฝรั่งบ้าง ร่วมงานกับผู้กำกับหลาย ๆ ท่าน ก็สอนมา ก็สะสมมาครับ … พี่ตู่เป็นอาจารย์ที่สุดแล้ว สอนทุกอย่างเลย พี่ตู่แกเคยพูดว่า เก่ง-ไม่เก่ง แกไม่สน แกไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น แกให้ความสำคัญกับความตั้งใจและวินัยในการทำงาน เก่ง-ไม่เก่ง สอนกันได้ ฝึกกันได้ แต่เรื่องวินัยและความตั้งใจ อันนี้มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล”

จากที่เล่นไม่เป็นเลย จำได้ไหมว่าเริ่มเห็นพัฒนาการตัวเองเมื่อไหร่ ?

“เป็นคนแสดงไม่เห็นพัฒนาการของตัวเองหรอกครับ ผมก็พยายามเล่นแบบนี้ทุกเรื่องครับ ผมทำงานแบบเดียวกันมาตลอด คือ ผมเล่นจากความเข้าใจ จากความรู้สึกข้างในส่งออกมาในตัวละคร ผมไม่ถนัดท่องจำและพูดบท พี่ตู่สอนเสมอว่า การเล่นจากข้างในสำคัญ ผมก็ทำแบบนี้มาตลอดครับ”

สำหรับการรับบทพระเพทราชาในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส บิ๊กบอกว่า ศึกษาแค่บทละครเท่านั้น เพราะบทเขียนมาดีมากแล้ว

“ศึกษาแค่บท บทของอาแดง (ศัลยา) บรรยายมาค่อนข้างละเอียด คนดูจะได้ยินแต่บทพูดของตัวละคร แต่ว่าในบทพูด อาแดงมีการบรรยายมาให้นักแสดง และผู้กำกับก็บรรยายให้ด้วย ซึ่งเป็นสไตล์ของอาแดง ส่วนใหญ่ฉากที่แกเน้น ที่แกตั้งใจว่าสำคัญ แกจะเขียนบรรยายมา ซึ่งบทช่วยได้เยอะมาก จริง ๆ แล้วผมเป็นแค่คนส่งสาร เป็นแค่แมสเซนเจอร์เท่านั้นเอง ต้องยกคำชมให้อาแดงและพี่ใหม่ (ผู้กำกับ)”

นอกจากนั้น อีกบทบาทหนึ่งของบิ๊ก ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือ เขาเป็นนักดนตรี เป็นมือเบสวง โซล อาฟเอตร์ ซิก (Soul After Six) เจ้าของเพลง “ก้อนหินละเมอ”

พอถามถึงงานเพลง บิ๊กอัพเดทว่า “เดี๋ยวจะมีซิงเกลออกมาครับ กำลังคุยกันอยู่ว่าจะทำเพลง ไม่ได้ออกมาแล้วประมาณ 2 ปี จากเพลงที่แล้ว อันนั้นเป็นซิงเกิลที่คนไม่ค่อยรู้จักหรอกครับ เราก็เป็นกลุ่มเล็ก ๆ มีแค่เฟซบุ๊กและยูทูบ”

ถึงแม้จะเป็นคนดนตรีกลุ่มเล็ก ๆ ก็เล็กแบบมีคุณภาพ บรรดาออเจ้ารอติดตามอีกบทบาทนึกของพระเพทราชากันนะ ไม่ว่าจะบทบาทนักแสดงหรือนักดนตรี เขาคนนี้ก็ทำได้ดีทั้งสองทางเลย