ดาราแห่ขอโทษ ร่วมรีวิว-รับงาน “เมจิก สกิน” รับตกใจ-ไม่รู้ ชี้เป็นบทเรียนอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พนักงานสอบสวนจะเรียกนักแสดงที่รีวิวผลิตภัณฑ์เมจิก สกิน มาให้ปากคำนั้น วันนี้ (25 เม.ย.) นานา ไรบีนา หนึ่งในนักแสดงที่มีรายชื่อว่าเคยรีวิวสินค้าให้กับ เมจิก สกิน ก็ได้เปิดใจยอมรับว่าได้รีวิวให้จริง โดยเป็นการจ้างงานปกติเหมือนสินค้าทั่วไปเพื่อโปรโมทลงในสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นการรับงานครั้งต่อครั้ง และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นใดไปมากกว่านี้แน่นอน และตนก็ไม่เคยคิดว่าจะมีการปลอมเลข อย. เกิดขึ้น เพราะทุกครั้งที่รับงานก็จะมีการตรวจสอบขั้นต้น รวมไปถึงการทดลองใช้เองจริงๆ ด้วย ตนก็คิดว่าคงไม่กล้าที่จะนำสินค้าที่ไม่มี อย. มาให้รีวิวอยู่แล้ว

ทั้งยังได้กล่าวว่าตนรู้สึกเสียใจกับผู้บริโภคมากกว่า เพราะไม่ได้อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ถ้าทราบว่ามันเป็นแบบนี้ก็คงไม่คิดจะรีวิวให้แน่นอน ตนเชื่อว่าทุกคนก็คงมีการตรวจสอบในขั้นตอนลักษณะประมาณเดียวกับที่ตนทำอยู่ อันนี้ก็ถือว่าทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ณ ตอนนั้น แต่หลังจากนี้ไปคงจะต้องปรึกษาหาผู้รู้ว่าควรต้องทำยังไง หรือมีวิธีการยังไงบ้างที่จะให้ตัวเราเองซึ่งก็ถือว่าเป็นผู้บริโภคเช่นกันปลอดภัยจากการใช้สินค้าต่างๆ

ในส่วนเรื่องของคดีความนั้น ตอนนี้ยังไม่มีหมายเรียกอะไรมาทั้งสิ้น ตนอยากที่จะให้ความร่วมมือทุกอย่าง ถ้าเจ้าหน้าที่ต้องการข้อมูลอะไรก็ยินดีอย่างยิ่ง เพราะตนรู้สึกเห็นใจผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ ถ้าเป็นตนเองก็คงจะรู้สึกไม่ดีมากๆ ถามว่าจะมีการฟ้องร้องบริษัทนั้นกลับด้วยมั้ย ในส่วนตรงนี้ตนก็ได้คุยกับทางทนายความส่วนตัว รวมถึงคุยกับเพื่อนๆ ในวงการด้วยเหมือนกัน ก็มีการเจรจากันอยู่ คนที่คุยมากที่สุดก็คงเป็น วุ้นเส้น-วิริฒิภา ภักดีประสงค์ ซึ่งเขาก็รู้สึกเสียใจเหมือนกัน รวมถึงเขาได้เช็กสินค้าเบื้องต้นเหมือนกับตนเช่นกัน”

“ตอนนี้คงไม่มีอะไรที่ดีที่สุดเท่ากับการที่เราไปพูดเรื่องจริง ด้วยอาชีพที่เราอยู่คงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอะไรคือปลอมอะไรคือไม่ปลอมในเรื่องของเอกสาร สิ่งสำคัญอีกอย่างคือตอนนี้อยากให้ทุกคนแยกแยะว่าเราเองก็ยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกอย่าง แต่ในส่วนงานอื่นๆ ทุกคนมีหน้าที่ที่จะรับผิดชอบของแต่ละคนไป ฉะนั้นอยากให้แยกแยะเป็นเรื่องๆ ไปมากกว่า”

ทางด้านของ กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรชื่อดัง ที่แม้ว่าจะไม่ได้รีวิวสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ เมจิกสกิน แต่ก็มีรายชื่อด้วย ทั้งนี้เจ้าตัวก็ออกปากยืนยันว่าไม่ได้รีวิวสินค้าในเครือทั้งหมดแน่นอน เพียงเคยไปร่วมงานในฐานะพิธีกรงานฉลองสินค้ามียอดจำหน่ายครบ 100 ล้านเท่านั้น

ซึ่งเป็นการรับงานปกติ ไปกับน้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา และวู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา โดยในงานมีการจัดเลี้ยงทั่วไป และตนไม่ได้พูดถึงสรรพคุณอะไร เพราะเจ้าของแบรนด์ เป็นคนพูดอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็ยอมรับว่า ตกใจเมื่อมีข่าวการจับกุมใหญ่โตเช่นนี้

“ตกใจซิ ตอนนั้นยังรู้สึกตื่นเต้นว่าเขาขายกันได้เป็น9ร้อยล้านเลยเหรอ เราทำงานยังไม่ได้เยอะขนาดนี้เลย ขายดีกันขนาดนี้ เราก็ไม่รู้ตื่นลึกหนาบาง เบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรอย่างไร ส่วนการติดต่อจากเจ้าหน้าที่นั้น คิดว่าเราไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยไม่ติดต่อมา ยืนยันว่าไม่ได้มีหุ้นส่วนอะไร แต่ถ้าติดต่อมาให้ไปให้ปากคำก็ยินดี ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเขามาจับเราถึงบ้าน”

ก่อนจะยืนยันว่าสำหรับงานรีวิวสินค้านั้นตนไม่ค่อยได้รับอยู่แล้ว เพราะค่อนข้างใส่ใจรายละเอียด ถ้าคิดจะรีวิวสินค้าตัวไหนต้องเป็นของที่ตนใช้คือกินจริง ใช้จริง ถึงกล้าพูด ค่อนข้างสกรีนงานเพราะมีคนเชื่อถือเยอะ เวลาจะพูดอะไร ต้องคิดเยอะมาก อะไรที่ไม่ใช่ก็ไม่ลง ใช้จริง ถึงพูดถึงรับประกัน เพราะไม่อยากผิดศีล ไม่อยากโกหก และในส่วนงานพิธีกรแนวนี้ต่อไปก็คงต้องศึกษาข้อมูลก่อนรับงานมากขึ้น

อีกหนึ่งดาราดังที่มีชื่อเอี่ยวรีวิว เมจิก สกิน สำหรับ มาร์กี้ ราศรี บาเล็นซิเอก้า จิราธิวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่าโดยปกติแล้วตนไม่ค่อยรับรีวิวสินค้าสักเท่าไหร่ และทุกครั้งที่รับนั้นก็มีการตรวจสอบอย่างดีทุกครั้ง มีการขอเอกสาร อย. เพราะมีการใช้เองจริงๆ ก่อนที่จะบอกต่อว่าสินค้าเป็นอย่างไร แต่ว่าก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดพลาดตรงไหน และต้องขอโทษถ้ามีใครได้รับผลเสียจากผลิตภัณฑ์ของเขา เพราะตนไม่ทราบและไม่คิดมาก่อนว่าผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในท้องตลาดมาเป็นปี มีโฆษณาป้ายใหญ่ ตามถนน มีโฆษณาตามโทรทัศน์ด้วย จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีอย.ได้

ก่อนจะเล่าถึงที่เส้นทางการจัดจ้างรีวิวว่า มีโบรกเกอร์นายหน้าที่รู้จักกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ติดต่อตนเข้ามา เมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้ว และเมื่อได้ลองใช้ก็ไม่ไดมีผลข้างเคียงแต่อย่างใด และไม่รู้ว่าสินค้ามีออกมาจำหน่ายกี่ล็อต แล้วส่วนผสมของแต่ละล็อตมันเหมือนกันหรือเปล่า เพราะเมื่อขออย. แล้วเขาก็ให้เอกสารอย.เรามา แต่เราไม่รู้เหมือนกันว่ามันคือเอกสารปลอม

“ตกใจเหมือนกันนะอย่างที่บอก ส่วนมากผลิตภัณฑ์ที่เราลงเราจะเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่แล้ว เราก็ลองจริงใช้จริง เรารู้สึกว่ามันดีจริงๆเราก็เลย บอกต่อ ส่วนใครจะใช้หรือว่าไม่ใช้ก็แล้วแต่อีกเรื่องหนึ่ง แล้วเราก็ไม่คิดว่าผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในท้องตลาดมาเป็นปีแล้วมีโฆษณาตามท้องถนนจะไม่ผ่านอย. แต่ว่านี่แหละก็เป็นบทเรียนให้เรารู้ว่าเราต้องตรวจสอบเอง ดูแลเองทุกอย่าง แม้กระทั่งของที่เหมือนจะมั่นใจ ของที่เหมือนจะถูกต้องแล้ว ก็สามารถที่จะหลุดได้เหมือนกัน ส่วนที่จะเรียกตัวดาราเข้าไปให้ปากคำ เรายังไม่ทราบ ไม่รู้ว่าเขาจะเรียกยังไง และเตรียมหลักฐานไลน์ที่คุย ยังเก็บไว้”

ด้าน ขนมจีน กุลมาศ ลิมปวุฒิวรานนท์ อีกหนึ่งนักแสดงที่มีรายชื่อรีวิวเช่นกัน ก็ออกปากขอโทษ พร้อมยอมรับว่าการรีวิวครั้งนี้เป็นความผิดพลาดในการรับงาน อาจจะเป็นความสะเพร่าของตัวเราเอง เป็นบทเรียนในครั้งหน้าและครั้งต่อๆไป การเลือกรับงานโฆษณาก็ต้องมีการตรวจสอบกว่านี้ ก่อนจะยืนยันว่าทุกครั้งที่รับงานมีการตรวจสอบตลอดว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน และสำหรับเมจิก สกินก็เห็นว่าค่อนข้างมีการตลาดที่ดี บริษัทมีมาตรฐานในระดับหนึ่ง แล้วเป็นสินค้าที่ขายมาหลายปีแล้วได้รับการการันตีจากหลายๆคนก็คิดว่ามันน่าจะโอเคแล้ว

“แต่ว่าเราก็เสียใจจริงๆนะ ที่พลาดออกมาได้ แล้วเกี่ยวกับยาที่ต้องกินด้วย เพราะว่าโดยส่วนตัวของขนมจีนเคยมีคนมาติดต่อให้มาเป็นเจ้าของอาหารเสริม แต่ขนมจีนกับคุณแม่ปฎิเสธมาโดยตลอดนะ เพราะเรารู้สึกมาโดยตลอดว่าอะไรที่เกี่ยวกับการกินมันเกี่ยวกับข้างใน เราอยากให้ชีวิตของคนอื่นเกิดความเสี่ยง ก็เลยตัดสินใจไม่เป็นเจ้าของไม่อะไรพวกนี้ แต่ว่าตัวนี้พลาดจริงๆ”

ทั้งนี้นอกเหนือจากประเด็นอย. ปลอมแล้วยังลามไปถึงการที่ดารารีวิวแต่ไม่ได้กินหรือใช้จริง จนกลายเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคนั้น เธอก็ยอมรับว่าสินค้าตังนี้ไม่ได้ลองทานจริง เพียงแค่โฆษณาเท่านั้น พร้อมบอกว่าครั้งหน้าจะพยายามเลือกรับงานให้มากที่สุด ซึ่งก็มั่นใจในการสแกนงานในระดับหนึ่ง ตัวนี้เป็นตัวเดียวในความผิดพลาดในอนาคตก็ต้องทำการบ้านให้มากขึ้น