LONG SHOT หนังรอมคอมฟีลกู๊ดสุดขำในช่วงการเมืองตึงเครียด

ในช่วงที่สถานการณ์การเมืองบ้านเรากำลังดุเดือด ประชาชนคนติดตามข่าวก็เครียดตามไปด้วย ขณะเดียวกันนี้  LONG SHOT หนังโรแมนติกคอเมดี้เรื่องล่าสุดเข้าโรงฉาย เหมือนเข้ามาช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและสร้างเสียงหัวเราะสำหรับคนที่เลือกตีตั๋วเข้าไปดู

LONG SHOT เป็นผลงานการกำกับของโจนาธาน เลวีน (เคยมีผลงานกำกับ 50/50 และ WARM BODIES) นำแสดงโดย ชาร์ลิซ เธอรอน และเซธ โรเกน

หนังเล่าเรื่องราวความรักต่างชนชั้นระหว่างนักการเมืองสาวว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกากับชายหนุ่มปอน ๆ อดีตนักข่าวที่เพิ่งตกงาน (เซธ โรเกน)

ชาร์ลอตต์ ฟิลด์ (ชาร์ลิซ เธอรอน) สาวสวยตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เพียบพร้อมทั้งรูปร่าง หน้าตา และหน้าที่การงาน กำลังจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้า เธอต้องเร่งสร้างผลงานและทำคะแนน แต่จุดอ่อนของเธอคือ การปราศรัยที่ไม่สนุก คำปราศรัยของเธอต้องเพิ่มความตลกสนุกสนานเพื่อให้คนชอบ ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเธอ พอดีกับช่วงนั้นเธอบังเอิญได้เจอกับชายหนุ่มที่เคยใกล้ชิดกันสมัยวัยรุ่น เขาเป็นอดีตนักข่าวฝีมือดีที่มีความกวน ความตลก มีอุดมการณ์แรงกล้า และเป็นคนที่รู้จักเธอ เธอจึงเลือกเขามาเป็นคนเขียนสปีชให้

เมื่อมีโอกาสอยู่ใกล้กันอีกครั้ง ความรักต่างชนชั้นที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ก็เกิดขึ้น และมีเรื่องวุ่น ๆ ตามมาให้แก้

โจนาธาน เลวีน ทำหนังเรื่องนี้ออกมา “กำลังดี” พาร์ตโรแมนติกก็โรแมนติกได้ถึง ทำให้เชื่อว่าสองคนนี้รักกันจริง ๆ ดูแล้วอบอุ่นหัวใจมาก (แม้จะมีอะไรแทรกให้ขำอยู่ตลอดก็เถอะ) และทำให้คนดูรู้สึกเห็นอกเห็นใจตัวละคร เศร้าไปกับตัวละครเมื่อเรื่องดำเนินไปถึงจุดที่ความรักเจอทางตัน

ส่วนพาร์ตคอเมดี้นั้นก็สนุกได้ใจสุด ๆ หนังชวนหัวเราะได้ตลอดทุกช่วงทุกตอน มุขเสียดสีแต่ละมุขนั้นก็ตั้งอกตั้งใจใส่มาให้คนดูต้องสบถคำหยาบออกมาเลย ถ้าใครซีเรียสเรื่อง PC ก็ต้องบอกว่า หนังเรื่องนี้ไม่มีความ PC ใด ๆ แถมยังเล่นใหญ่กับมุขเหยียด ๆ หลายมุข ให้คนดูรับรู้ถึงตั้งใจไม่ PC เพื่อให้คนดูเข้าใจว่าหนังกำลังเสียดสีสังคม เสียดสีคนที่ไม่ PC อยู่

สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีอะไรกว่าหนังรอมคอมหลาย ๆ เรื่อง ก็คือพลอตเรื่องที่พูดไปไกลกว่าเรื่องความรักต่างชนชั้นของคนสองคน มีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เรื่องการเมือง ความขัดแย้ง ที่ใส่มาในดีกรีที่สนุกพอดี เชื่อมโยงเชื่อมร้อยเป็นเนื้อเดียวกันกับเรื่องความรักโรแมนติกได้อย่างลงตัวในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องแยกพาร์ตซีเรียสกับพาร์ตโรแมนติกและตลก

หลายอย่างในหนังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมากหรือแทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลยในความเป็นจริง แต่ด้วยความที่หนังเป็นหนังโรแมนติกคอเมดี้ ขายความฟีลกู๊ด ตลกขำขัน จึงเป็นเรื่องที่คนดูรู้กันว่า อย่าไปโฟกัสหรือจับผิดเรื่องความสมจริงหรือไม่สมจริงกันนักเลย แค่ดูอย่างรีแลกซ์ หัวเราะขำขันกับมันดีกว่า เพราะเมื่อใครสักคนเลือกเข้าโรงไปดูหนังโรแมนติกคอเมดี้ สิ่งที่เขาคนนั้นต้องการก็คือความสบายใจ ความสนุก ผ่อนคลาย ไม่ใช่หรือ ?