จุดไฟบันดาลใจให้ชีวิต ผ่านหนังชีวประวัติ โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง

mysterious : เรื่อง

สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งของโลกได้ตั้งแต่อายุ 21 ปีเท่านั้น สำหรับโปรเม-เอรียา จุฑานุกาล ที่สามารถกวาดอันดับในการแข่งขัน LPGA Tour เมื่อปี 2017 มาด้วยฟอร์มที่ดีเกินคาด จนอันดับของเธอขยับก้าวไปเป็นโปรกอล์ฟหญิงอันดับหนึ่งของโลกได้สำเร็จ นอกจากจะเป็นคนไทยคนแรกที่ทำสถิติได้สูงสุดแล้ว โปรเมยังเป็นนักกอล์ฟคนแรกในประวัติศาสตร์ที่กวาดทุกรางวัลใหญ่ ในรายการแข่งขัน LPGA Tour ในรอบปีเดียวกันมาได้ด้วย

สำหรับกีฬากอล์ฟที่ไม่ได้เป็นที่จับตามอง หรือได้รับการติดตามเอาใจช่วยจากคนไทยมากนัก อาจจะทำให้หลายคนเห็นเพียงเบื้องหน้าความสำเร็จของครอบครัวจุฑานุกาล ทั้งโปรเมน้องสาว ที่คว้ามือหนึ่งของโลกมาได้ หรือพี่สาวอย่าง โปรโม-โมรียา จุฑานุกาล ที่ปัจจุบันเธอเองก็ติดอันดับ top 10 โปรกอล์ฟหญิงโลกด้วยเช่นกัน แต่กว่าที่สองพี่น้องโม-เมจะมีอย่างทุกวันนี้ได้ ทั้งคู่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค-ก้าวข้ามความล้มเหลวของตัวเองมานับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงมีราคาที่ต้องจ่ายในการสละชีวิตวัยเด็ก และเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวระหว่างพ่อและตัวเธอ ที่ไม่น่าจะเคยเปิดเผยที่ไหนในเชิงลึกขนาดนี้มาก่อน

โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง ภาพยนตร์ผลงานกำกับจากผู้กำกับภาพยนตร์ป้ายแดง คิม-ธนวัฒน์ เอี่ยมจินดา ที่คร่ำหวอดในวงการโฆษณามายาวนาน ภายใต้ค่ายหนัง Transformation Films ที่เคยสร้างความประทับใจสุดเซอร์ไพรส์ให้คนดูมาแล้วกับ “แสงกระสือ”

ในเรื่องนี้ ธนวัฒน์เลือกเล่าเรื่องของครอบครัวจุฑานุกาล ด้วยการพาเราย้อนดูเส้นทางความสำเร็จ โดยใช้ลำดับภาพ-การเล่าเรื่องที่ให้ความรู้สึกเรียล ดึงคนดูเข้าไปสอดส่องชีวิตที่ไม่ง่ายของสองพี่น้องคู่นี้ ตั้งแต่วัยเด็กที่ต้องตื่นเช้าไปซ้อมวิ่ง ว่ายน้ำ พัตต์กอล์ฟแบบไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กลายเป็นการถูกเลี้ยงดูมาแบบนักกีฬาอย่างไม่มีทางเลือก เพราะหนังไม่ได้ฉายให้เห็นด้วยซ้ำว่า ทั้งเมและโมอยากเป็นนักกอล์ฟจริงหรือไม่ มีเพียงพ่อที่เป็นผู้วางตารางการซ้อมให้ลูก ๆ เองทั้งหมด รวมถึงแม่ที่คอยเป็นผู้ช่วย และช้างเท้าหลังให้ครอบครัวอย่างเลี่ยงไม่ได้

มากกว่าอัตชีวประวัติของโปรเม สิ่งที่คนดูจะได้จากหนังเรื่องนี้ คือ แรงบันดาลใจ และเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนชีวิตของตัวเอง ความล้มเหลวในหลุม 18 ที่กลายเป็นปมในใจของโปรเมมาตลอด การตกรอบคัดตัวถึง 20 กว่าครั้งของเธอที่ใครเลยจะไปคิดว่า วันหนึ่งโปรเมจะสามารถก้าวข้ามความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหล่านั้น จนเอาชนะใจตัวเอง และก้าวมาเป็นมือหนึ่งของโลกได้สำเร็จด้วยวัยเพียง 21 ปี ในขณะนั้น

หากใครที่กลัวว่าจะดูไม่รู้เรื่อง เพราะไม่มีความรู้ด้านกีฬากอล์ฟ หนังเรื่องนี้จะไม่ทำให้คุณต้องกังวลอย่างแน่นอน เพราะพอยต์สำคัญไม่ใช่การฉายภาพกีฬาให้เห็นเป็นขั้นเป็นตอนมากเท่าการเปิดไทม์ไลน์ชีวิต และจุดหักเหของโปรสาว

หนังพยายามชี้ให้เห็นถึงกราฟความสำเร็จที่เต็มไปด้วยสโลปมากมาย มีสูงสุด มีต่ำสุด มีขึ้นมีลงตลอดเวลา ที่สำคัญ กีฬากอล์ฟยังสามารถยึดโยงเข้ากับชีวิตคนทั่วไปได้ ตรงที่ความสำเร็จทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร แต่อยู่ที่การเอาชนะใจตัวเองให้ได้ ซึ่งในซีนท้าย ๆ ของเรื่องก็ทำเอาคนดูเสียน้ำตาได้ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนเดียวที่จะพาเราไปถึงจุดสูงสุดในชีวิตได้ นอกจากครอบครัวที่คอยซัพพอร์ตอย่างเต็มกำลัง ตัวเราเองนี่แหละ คือ หัวใจสำคัญของทุกย่างก้าวในชีวิต