สำรวจราคาประมูล 4 ไอเท็ม ของ Kurt Cobain ชื่อนี้การันตีความแพง

ในวงการเพลงมีบุคคลที่เป็นตำนานตลอดกาลที่ผู้คนยังนึกถึงเสมอ และบทเพลงของพวกเขาก็ยังคงดังก้องอยู่แม้ว่าตัวเขาไม่อยู่แล้วก็ตาม ตำนานตลอดกาลอันดับแรก ๆ ที่คนทั้งโลกนึกถึงคือ วงเดอะ บีทเทิลส (The Beatles) และอันดับต่อมาสำหรับคนรุ่นหลังจากยุค 1990s ก็น่าจะเป็นเคิร์ท โคเบน (Kurt Cobain) นักร้องนำวงเนอร์วาน่า (Nirvana) ไอค่อนของวงการกรันจ์ร็อกที่ไม่เคยตายไปจากใจแฟน ๆ แม้ว่าตัวเขาได้ลาจากโลกไปตั้งแต่ปี 1994

หลักฐานที่เป็นเครื่องยืนยันว่า “เคิร์ทไม่เคยตาย” ก็คือชื่อเคิร์ท โคเบน ปรากฏเป็นข่าวอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นวาระพิเศษหรือวันครบรอบใด ๆ

ประเด็นที่เป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ และเพิ่งเป็นข่าวครั้งล่าสุดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นเรื่องมูลค่าราคาสิ่งของเครื่องใช้ของเคิร์ท และของสะสมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเขา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชิ้นไหนก็ล้วนมีราคาไปหมด

ยกตัวอย่างสิ่งของ 4 ชิ้นต่อไปนี้ที่ถูกนำเข้าร่วมประมูลในงานประมูลอย่างเป็นทางการ ซึ่งราคาพุ่งสูงและถูกพูดถึงฮือฮาไปทั่วโลก

1.เสื้อคลุมสีเขียวมะกอกบนเวที MTV Unplugged ราคา 10 ล้าน

เสื้อคาร์ดิแกนสีเขียวมะกอกอันคุ้นตาที่เคิร์ท โคเบน สวมใส่ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต MTV Unplugged ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพที่ผู้คนจำติดตามากที่สุดเมื่อพูดถึงนักร้องนำวงเนอร์วาน่า และถูกจัดให้เป็น “เสื้อกันหนาวที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี” ถูกประมูลในงาน Icons and Idols : Rock ‘N’ Roll collection จัดโดย Julien’s Auctions เมื่อเร็ว ๆ นี้ในราคา 334,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท ! สร้างสถิติใหม่เป็นเสื้อกันหนาวที่ทำเงินได้สูงที่สุดในการประมูล และราคาที่ว่านี้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของราคาประมูลสุดท้ายเมื่อ 4 ปีก่อนที่ทำไว้ 137,500 ดอลลาร์สหรัฐ

Kurt Cobain of Nirvana (Photo by Jeff Kravitz/FilmMagic)

2.กีตาร์ Fender Mustang สี sky blue ราคา 10 ล้าน

กีตาร์ไฟฟ้า Fender Mustang สี sky blue ของเคิร์ท โคเบน ที่นำเข้าร่วมประมูลในงานเดียวกันกับเสื้อคลุมสีเขียวก็ถูกประมูลไปในราคา 340,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10.2 ล้านบาท ความพิเศษของกีตาร์ตัวนี้ก็คือมันเป็นกีตาร์ที่ Fender สั่งผลิตพิเศษสำหรับเคิร์ท โคเบน ซึ่งเคิร์ทเป็นคนถนัดมือซ้าย โดยให้ FujiGen ในญี่ปุ่นผลิตให้เมื่อปี 1993 เนื่องจากว่าในเวลานั้น Fender Custom Shop ไม่สามารถผลิตกีตาร์ Mustang มือซ้ายได้ และในเวลาต่อมาเคิร์ทก็ได้ปรับแต่งกีตาร์ตามความต้องการของเขาด้วย


3.จานกระดาษที่เคิร์ทเขียนลิสต์เพลง ราคาเกือบ 7 แสน

สิ่งของที่เกี่ยวกับเคิร์ทมีราคาทุกชิ้นจริง ๆ แม้กระทั่งจานกระดาษก็เป็นเงินเป็นทอง ในงานประมูล MUSIC Icons เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา จานกระดาษใส่พิซซ่าที่เคิร์ท โคเบน ใช้เขียน setlist เพลงที่จะแสดงในคอนเสิร์ตของเนอร์วาน่าในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 23 เมษายน 1990 ซึ่งถูกเก็บรักษามาอย่างดีเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ถูกประมูลไปในราคา 22,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 7 แสนบาทไทยเลยทีเดียว

4.เสื้อคลุมที่ใส่ถ่ายรูปสุดท้ายกับเนอร์วาน่า ราคา 2.2 ล้านบาท

ในงานประมูล MUSIC Icons จัดโดย Julien’s Auctions เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 เสื้อคาร์ดิแกนสีเทาลายข้าวหลามตัดที่เคิร์ท โคเบน ใส่ถ่ายภาพสำหรับโปรโมตอัลบั้ม IN UTERO ในช่วงซัมเมอร์ปี 1993 ซึ่งเป็นการถ่ายภาพวงเนอร์วาน่าอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้าย ถูกประมูลไปด้วยราคา 75,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2.2 ล้านบาท เสื้อตัวนี้คอร์ตนีย์ เลิฟ (Courtney Love) ภรรยาของเคิร์ทได้มอบให้กับคนรู้จักในงานศพของเคิร์ท แต่ไม่ทราบว่าคนที่ได้รับเสื้อไปเป็นคนเอาเสื้อมาเข้าร่วมประมูล หรือว่าเสื้อตัวนี้ถูกส่งต่อเปลี่ยนมือมาหลายมือแล้ว

นอกจากทำให้สิ่งของธรรมดากลายเป็นของมีราคาไม่ธรรมดาแล้ว อีกแง่หนึ่ง ในงานประมูลที่เรากล่าวมามีสิ่งของของศิลปินคนดังระดับโลกหลายคนถูกนำเข้าร่วมประมูลด้วย แต่ไม่มีสิ่งของของใครที่ได้รับการพูดถึงในสื่อมากไปกว่าสิ่งของของเคิร์ท โคเบน นี่ก็คงเป็นสิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ดีว่า เคิร์ท คือตำนานในตำนานที่อยู่ในความสนใจของผู้คนตลอดกาลจริง ๆ