“ยิ่งยง” เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลสั่งจำคุก-ปรับ คดีโฆษณาถั่งเช่า

ยิ่งยงเคลื่อนไหวครั้งแรก

“ยิ่งยง” โพสต์ไอจีชี้แจงครั้งแรก หลังศาลตัดสินจำคุก-ปรับ คดีโฆษณาถั่งเช่า แจงความผิดฐานโฆษณา ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ จ่อแถลงข่าวอีกครั้ง

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศาลสั่งจำคุก ยิ่งยง ยอดบัวงาม 2 ปี ปรับ 5 หมื่น หลังอัยการ ฟ้องคดีโฆษณาถั่งเช่า ซึ่งพนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องจากการโฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัด ถั่งเช่า ผสม ยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์

ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ ขณะที่ศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.)มาตรา 91 ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารเป็นเท็จจำคุก 2 กระทงๆ ละ 1 ปีและปรับ 2 กระทงๆ ละ 2,000 บาทเป็นจำคุก 2 ปีและปรับ 40,000 บาท ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับ2 กระทงๆ ละ 5,000 บาทรวมเป็นเงิน 10,000 บาท

โดยเมื่อรวมจำคุกทั้งสิ้น 2 ปีและปรับ 50,000 บาท ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 1 ปีและปรับ 25,000 บาทโดยโทษจำคุกรอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี นั้น

ล่าสุด ลูกทุ่งดัง ยิ่งยง ยอดบัวงาม ออกมาเคลื่อนไหวครั้งแรกหลังศาลตัดสิน โดยได้โพสต์ชี้แจงทางอินสตาแกรมว่า ผมได้เข้าพบพนักงานสอบสวนและได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและข้อเท็จจริงให้ทราบ ซึ่งผมได้ชี้แจงรายละเอียดให้พนักงานสอบสวนแล้วทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด แต่เป็นการเกี่ยวข้องกับข้อความที่ใช้ในการโฆษณาซึ่งไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้

โดยความผิดที่ผมถูกตัดสิน ในฐานโฆษณานะครับ ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด

ซึ่งผมก็ต้องฝากพี่น้องสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อผู้บริโภค สำหรับรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผมจะเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนร่วมฟังการข่าวแถลงอีกครั้ง

ยิ่งยงโพสต์ครั้งแรกหลังศาลตัดสิน